Lifestyle

เครียดใช่ไหม ให้ "ดนตรีบำบัด" กำจัดความเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในวันหนึ่งเราต้องเจอปัญหาเข้ามาตั้งเท่าไร ปัญหาจากการทำงาน ปัญหาภายในครอบครัว ปัญหาสุขภาพ ปัญหามากมายที่ชีวิตช่างสรรหามาทำให้เราเครียด แต่หากปัญหาเป็นหนึ่งในสัจธรรมชีวิต เราจึงคงต้องหาวิธีที่จะอยู่กับปัญหาและจัดการกับความเครียดให้ได้

วิธีการจัดการกับความเครียดนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกหรือตัดแต่งต้นไม้ดอกไม้ ทำอาหารเมนูที่ยังไม่เคยทำ หากิจกรรมใหม่ ๆ ทำอย่างกางเตนท์ดริปกาแฟ ปิ้งบาบีคิวหลังบ้าน รวมถึงออกไปเจอเพื่อนเพื่อสังสรรค์และพูดคุย แต่ในช่วงนี้ที่สถานการณ์ไม่เอื้อต่อการออกไปไหนอาจลอง zoom สังสรรค์ from home ก่อนก็ได้เช่นกัน
ในบทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับการผ่อนคลายความเคียดอีกวิธีหนึ่ง หรือ การใช้ "ดนตรีบำบัด"




เครียดใช่ไหม ให้ "ดนตรีบำบัด" กำจัดความเครียด





 

https://unsplash.comMusic Therapy หรือ ดนตรีบำบัด ได้รับความนิยมมานานแล้วจากคนทั่วไปอย่างเราเวลาเครียด ๆ มักก็จะเปิดเพลงฟัง หรือ ร้องเพลงออกมาเผื่อจะได้สงบสติอารมณ์ลง ส่วนในทางการแพทย์ดนตรีบำบัดถูกนำมาใช้เป็นระยะเวลานานแล้ว โดยมีความเชื่อกันว่าดนตรีจะช่วยให้คนฟังผ่อนคลายจากอาการเจ็บป่วย และจากความกังวล หรือลดความเครียด

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ศึกษาในเรื่องของการฟังดนตรีบำบัดของผู้ป่วยก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดว่าช่วยลดความเครียดและความกังวลได้ ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดลดลงมากกว่าการใช้ยาลดความเครียด การฟังดนตรียังช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย โดยช่วยปรับให้อารมณ์สงบขึ้นทำให้นอนหลับง่ายขึ้น เรียกได้ว่าดนตรีบำบัดเปรียบเหมือนยาที่มีผลกับจิตใจ ช่วยกระตุ้นสมอง ปรับระดับ Cortisol ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลายได้ ดนตรีที่ใช้บำบัดนั้นไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นเสียงดนตรีจาดธรรรมชาติ หรือเพลงบรรเลงเท่านั้น แต่เพลงทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ป๊อป ร๊อค คลาสสิค แร๊ป ลูกทุ่ง ฮิพฮอพ แจ๊ส สุนทราภรณ์ ต่างก็ช่วยให้ผ่อน
คลายได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเพลงแบบใดที่ทำให้เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปด้วย



เครียดใช่ไหม ให้ "ดนตรีบำบัด" กำจัดความเครียด

 

แล้วคุณผู้อ่านเวลาเครียดแล้ว มีวิธีการจัดการดูแลความเครียดของตัวเองอย่างไรบ้าง สามารถมาแบ่งปันวิธีกันได้นะคะ



เครียดใช่ไหม ให้ "ดนตรีบำบัด" กำจัดความเครียด


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.paolohospital.com
https://unsplash.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ