Lifestyle

"ขนมปัง" เลือกให้เหมาะต่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ขนมปัง"บางชนิดดีต่อสุขภาพ แต่บางชนิดก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นการเลือกขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ จึงเป็นสิ่งควรให้ความสำคัญ

 

 

 

 

“ขนมปัง” มีหลายประเภท หลายรูปแบบ แต่ละประเภทก็จะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป เช่น ขนมปังที่ทำจากธัญพืช ,ขนมปังหวาน , ขนมปังข้าวโพด  ยังมีขนมปังในรูปแบบอื่นอีกมากมาย  ซึ่งขนมปังแต่ละประเภท มีคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันออกไป

 

 

 

ใน"ขนมปัง" มี “คาร์โบไฮเดรต” ถือเป็นสารอาหารหลักที่พบได้ในขนมปัง คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่เป็นแหล่งพลังงานแก่ร่างกาย  เช่นเดียวกับผลไม้ ผัก ถั่ว และธัญพืชที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุดถือเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ เพราะอาหารเหล่านี้ยังมีปริมาณวิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระอยู่

 

 

"ขนมปัง "ในชนิดขนมปังขาว ที่ผ่านการขัดสีเป็นขนมปังที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว (Simple carbohydrate) ที่ผ่านกระบวนการทำมากมาย เป็นขนมปังที่ย่อยได้ง่าย แต่มีปริมาณคุณค่าทางโภชนาการที่ต่ำ  นอกจากนี้ขนมปังประเภทนี้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว  ยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นทันทีหลังจากรับประทานเสร็จ หากร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างต่อเนื่อง อาจพัฒนากลายไปเป็นภาวะก่อนเบาหวาน หรือทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้

 

 

"ขนมปัง" เลือกให้เหมาะต่อสุขภาพ

 

 

 

คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการแปรรูปมาก ยังขาดสารอาหารที่เรียกว่า “ไฟเบอร์”  ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพทางเดินอาหารและหัวใจและหลอดเลือด เมื่อรับประทานขนมปังขาวเข้าไป ทำให้ผู้ที่รับประทานไม่รู้สึกอิ่ม ส่งผลทำให้ร่างกายอยากอาหารมากขึ้นอีกหลังจากนั้น  โดยเฉพาะเมื่อน้ำตาลในเลือดลดลง ที่สำคัญการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวในปริมาณที่สูง  อาจมีส่วนช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคเรื้อรังอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

 

แป้งและสารปรุงแต่งที่ผ่านกระบวนการแปรรูปขั้นสูงในขนมปังขาว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ การบริโภคขนมปังขาวมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคอ้วน โรคหัวใจ และโรคเบาหวานได้ ขณะเดียวกัน การเลือกรับประทานขนมปัง “โฮลเกรน” ก็ไม่ใช่หลักประกันว่าขนมปังชนิดนั้นจะดีต่อสุขภาพ ขนมปังเหล่านี้อาจมีส่วนประกอบของสารกันบูด น้ำตาล สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลผสมอยู่ ซึ่งสารเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ

 

 

 

 

 

ขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ :ขนมปังที่ทำจากธัญพืชเพาะงอก (Sprouted grains) ถือเป็นตัวเลือกขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ เพราะเมล็ดพืชเพาะงอก เมื่อแตกหน่อจะช่วยให้มีสารอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เช่น วิตามิน เกลือแร่ แหล่งโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินซี โฟเลต (Folate) กรดอะมิโน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีปริมาณสารอาหารเหล่านี้สูงกว่าเมล็ดที่ยังไม่งอก

 

 

ขนมปัง Ezekiel เป็นขนมปังที่ทำจากธัญพืชขัดสีน้อย (Whole grains) ดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะขนมปังชนิดนี้ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มากเท่าขนมปังชนิดอื่น ๆ ที่สำคัญเป็นขนมปังที่ให้ปริมาณโปรตีนที่สูง แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการเลือก ขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากควรเลือกขนมปังแบบโฮเกรนแล้ว ควรดูฉลากข้างผลิตภัณฑ์เสมอว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง มีปริมาณน้ำตาล เกลือ โซเดียม (Sodium) มากเกินไปหรือไม่  ใส่สารกันบูดในขนมปังหรือไม่ โดยรวมแล้วขนมปังโฮลเกรน ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ แต่ควรบริโภคให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://hellokhunmor.com/

 

ภาพประกอบจาก
https://pixabay.com/th/

 

"ขนมปัง" เลือกให้เหมาะต่อสุขภาพ

 

 

"ขนมปัง" เลือกให้เหมาะต่อสุขภาพ

 

 

"ขนมปัง" เลือกให้เหมาะต่อสุขภาพ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ