Lifestyle

5 ทริกดูแล "เส้นผมและหนังศีรษะ" ช่วงWork From Home กรณีไปพบแพทย์ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดจำเป็นต้อง Work From Home หากเกิดมีปัญหาเรื่อง "เส้นผมและหนังศีรษะ" จะดูแลอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี ในกรณ๊ที่เราไปพบแพทย์ไม่ได้ "คมชัดลึกออนไลน์" มีคำแนะนำดีๆ มาเป็นตัวช่วยได้ให้คลายความกังวลใจได้

ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19หลาย ๆ ท่านอาจจะต้องทำงานอยู่ที่บ้านหรือที่เรียกว่า Work From Home (WFH) เราจะดูแลเส้นผมและหนังศีรษะด้วยตนเองอย่างถูกวิธี ในกรณีที่ไม่สามารถไปพบแพทย์ได้อย่างไร มีคำแนะนำมาฝาก

5 ทริกดูแล "เส้นผมและหนังศีรษะ" ช่วงWork From Home กรณีไปพบแพทย์ไม่ได้

1.ในการปฏิบัติตัวเพื่อให้ได้เส้นผมที่มีสุขภาพสวยงามในช่วงWFHต้องประกอบไปด้วยการทำให้มีสุขภาพที่ดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอประมาณ7-8ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรนอนดึกเกินประมาณ5ทุ่ม ทานอาหารให้ ครบ5หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอประมาณ150นาทีต่อสัปดาห์ ถ้าสระผมตอนเย็นควรเป่าด้วยลมเย็นให้แห้งก่อนเข้านอน

2.หมั่นสังเกตอาการผมร่วงว่ามีจำนวนผมที่ร่วงต่อวันปกติหรือไม่ ตามปกติผมคนเราร่วงได้โดยปกติจะไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน ในวันที่ไม่ได้สระผม ส่วนในวันที่สระผม สามารถร่วงเพิ่มได้ถึงวันละ 200 เส้นต่อวัน

ดังนั้นในการนับเส้นผมจะนับทั้งหมด5ครั้ง โดยเก็บรวบรวมเส้นผมเวลา ตื่นเช้า สาย บ่าย เย็น และก่อนนอน รวบรวมใส่ถุงพลาสติก โดยทำประมาณ1สัปดาห์ ส่วนในวันที่สระผม สามารถรวบรวมได้โดยการสระผมในอ่างหรือภาชนะแล้วรวบรวมนับจำนวนเส้นผม ถ้ามีเส้นผมร่วงเกินค่าปกติ ก็ควรหาสาเหตุหรือปรึกษาแพทย์ทันที

3.โรคเส้นผมแบ่งเป็น2กลุ่มหลัก ๆ คือ โรคผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็น และ แบบมีแผลเป็น โรคผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็นพบได้บ่อยกว่าชนิดอื่น ๆเช่น โรคผมบางจากพันธุกรรมและฮอร์โมนโรคผมร่วงเป็นหย่อม แต่โรคผมร่วงแบบมีแผลเป็น เป็นภาวะเร่งด่วน ควรได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยมีวิธีสังเกตอย่างง่าย ๆ ว่าเป็นโรคในกลุ่มนี้คือ ลองสังเกตที่บริเวณหนังศีรษะ มักจะมีอาการแดง ร้อน หรือมีลักษณะหนังศีรษะที่เป็นดานแข็ง ๆกว่าหนังศีรษะปกติ ถ้ามีอาการดังกล่าวควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยเร็ว

4.ในช่วงสถานการณ์ที่มีการWork From Homeอาจเกิดความเครียดหรือนอนดึก ซึ่งความเครียดสามารถทำให้ผมร่วงได้โดยตรง และนอกจากนี้ยังสามารถทำให้เกิดภาวะหนังศีรษะอักเสบ( Seborrheic dermatitis )ซึ่งจะมีอาการคันที่หนังศีรษะ มีรังแค มีผื่นแดง มีขุย ผมร่วง

ในเบื้องต้นการรักษาอาจจะใช้แชมพูกำจัดรังแค เช่นketoconazole shampooควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ2ครั้งถ้าไม่ดีขึ้นภายใน1-2สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาต้านการอักเสบในกลุ่มสเตียรอยด์ในระยะสั้น ๆ

5.ในบางท่านที่ไม่สบายติดเชื้อไวรัสโควิด-19ภายหลังจากการรักษา ถ้าหากอาการดีขึ้นแล้ว หลังจากที่หายประมาณ3เดือน สามารถเกิดภาวะผมร่วงTelogen effluviumหรือ ที่เราเรียกกันว่า ”จับไข้หัวโกร๋น” ได้ครับ ซึ่งอาการผมร่วงดังกล่าวจะเริ่มดีขึ้นและหายเองได้ประมาณ3เดือนหลังจากเส้นผมเริ่มร่วง

ขอให้ทุกท่านลองใช้หลักปฏิบัติตาม 5 ทริกเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงWork From Homeนะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล: สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ