ข่าว

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ แนะไม่ควรหยุดดื่มทันที เหตุอาจทำให้เกิดอาการถอนพิษสุรา

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า สำหรับในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดี สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจจะเลิกดื่มสุรา หรือลดการดื่มสุรา ทั้งนี้ หากท่านที่เคยหยุดดื่มแล้ว มีอาการถอนพิษสุรา หรือท่านที่ดื่มติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมา ควรหยุดดื่มภายใต้การดูแลของแพทย์ โดยเฉพาะทางครอบครัว ควรจะต้องให้กำลังใจ ใช้ความรัก ความเข้าใจ กับผู้ที่กำลังเลิกดื่มสุรา

 

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ

 

ทั้งนี้ จากการรายงานจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดรักษา ปัญหาสุขภาพจิตจากสุราของโรงพยาบาลสวนปรุง พบว่าในปี 2562 มีผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกจำนวน 3,131 ราย , ปี 2563 ผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก จำนวน 2,666 ราย และปี 2564  ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน มีผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก จำนวน 2,243 ราย  ส่วนผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ในปี 2562 มีจำนวน 578 ราย ปี 2563 มีจำนวน 721 ราย และปี2546 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน จำนวน 550 ราย 

 

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ

  

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ป่วยในมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยร้อยละ 55.6 มาด้วยอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวรุนแรง ทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่น มีอาการทางจิตร่วม ได้แก่ หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง ร้อยละ 72 ดื่มสุรามากกว่า 10 ปี และร้อยละ 16 ดื่มสุรามากกว่า 20 ปี ซึ่งโรคติดสุรา หรือภาวะติดสุราเกิดจากการดื่มสุราในปริมาณมาก และดื่มเรื้อรังติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จนไม่สามารถควบคุมตนเองให้หยุดดื่มได้ ทำให้สมองของผู้ติดสุรา ทำงานมากกว่าปกติ เพื่อต้านฤทธิ์ของสุรา และเมื่อตัดสินใจงดดื่มทันที จะก่อให้เกิดอาการถอนพิษสุราได้

 

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ

   

โดยบางคนที่มีอาการไม่มาก อาจมีเพียงอาการมือสั่น เหงื่อออก กระวนกระวาย นอนไม่หลับ หลายคนทนอาการไม่ได้ ก็กลับไปดื่มสุราใหม่ ทำให้เสียความตั้งใจที่จะเลิกไป แล้วอีกหลายคน อาจมีอาการถอนพิษสุรารุนแรงตามมา ทำให้เกิดอาการเพ้อ สับสน หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง หลงผิด หรือเกิดอาการชักได้

 

 

 

นายแพทย์กิตต์กวี กล่าวอีกว่า หลักการเลิกสุราที่ถูกต้องควรแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ที่ติดสุราควรค่อยๆ ลดการดื่มสุราลง ไม่ควรงดดื่มทันที  เพื่อป้องกันการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรง  และให้ดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ติดสุรา สามารถงดหรือค่อยๆ ลดได้ หรือบางท่านที่ต้องการงดหรือหยุดดื่มทันทีก็สามารถทำได้ แต่ต้องเข้าปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มงด เพราะแพทย์สามารถให้ยารับประทาน  เพื่อลดการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรงได้

 

เคล็ดลับ 9 ข้อ ชวน "เลิกสุรา" งดเหล้าเข้าพรรษา ครอบครัวต้องให้กำลังใจ

  

ดังนั้น ผู้ที่ต้องการงดดื่มสุราช่วงเข้าพรรษาทำได้อย่างปลอดภัย โดยปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุขสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือที่โรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งวันเข้าพรรษาของทุกปี ถือเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติด้วย โดยในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมให้ อสม.ชวนคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ลด ละ เลิกดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงขอฝากแนวทางหนึ่งที่ได้ผลดียิ่ง คือ “9 วิธี ชวนคนรักให้เลิกสุรา” คือ ชวนในขณะที่ผู้ดื่มสุรามีอารมณ์สงบ,

 

นอกจากนี้ ควรชวนด้วยน้ำเสียงและท่าทีที่สุภาพและเป็นมิตร, ชวนด้วยการสื่อสารที่แสดงความห่วงใยและปรารถนาดี/ ชวนสนทนาถึงผลเสียของการดื่มสุรา, ชวนให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะเลิกดื่มสุรา,   ชวนให้เลิกในโอกาสพิเศษ, ชวนไปพบแพทย์และบุคลากรทางสาธารณสุข, ชวนด้วยความพยายาม,   และเมื่อชวนให้เลิกได้สำเร็จแล้วต้องชื่นชม ทั้งนี้กำลังใจ ความรัก ความเข้าใจ และความอดทนจากครอบครัวรวมถึงคนในชุมชนจะทำให้ผู้ที่มีความตั้งใจเลิกสุราเลิกได้อย่างยั่งยืน

 

 

9 วิธีชักชวนให้เลิกดื่มสุรา

ชวนคนรักให้เลิกสุรา

ชวนด้วยน้ำเสียงเป็นมิตร

ชวนด้วยความห่วงใย

อธิบายผลเสียของสุรา

ชวนให้เกิดแรงบันดาล

ชวนเลิกดื่มในโอกาสพิเศษ

ชวนไปพบแพทย์
ชวนด้วยความพยายาม

ชวนให้เลิกได้สำเร็จ-ต้องชื่นชม

 

ทั้งนี้ กำลังใจ ความรัก ความเข้าใจ และความอดทนจากครอบครัวรวมถึงคนในชุมชนจะทำให้ผู้ที่มีความตั้งใจเลิกสุราเลิกได้อย่างยั่งยืน

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  /  สกาวรัตน์ ศิริมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ