ข่าว

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังการแพร่ระบาดของ"โควิด-19" มีแนวโน้มของ 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลายอย่าง แต่ยังเชื่อว่า ในวิกฤตยังมีโอกาส เพราะหลังยุคโควิด-19 เชื่อว่าเทรนด์ธุรกิจจะเปลี่ยนไป ซึ่งนักวิจัยด้านการลงทุน คาดการณ์ว่า จะมี 10 ธุรกิจที่น่าสนใจ ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวศึกษาเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย

 

 

 

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

 

1.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ 

ในความเป็นจริงแล้ว ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 เทรนด์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ก็ถือว่า กำลังเป็นกระแส และอยู่ในความนิยมอยู่ก่อนแล้ว แต่พอยิ่งมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนยิ่งหันมาสนใจ และใส่ใจการดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น เช่น การจำหน่ายอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคติดต่อ บริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ รวมไปถึงคอร์สออกกำลังกาย ประกันสุขภาพ และบริการออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพต่าง ๆ 

 

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

 

2.บริการจัดส่งอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่

เช่นเดียวกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ธุรกิจการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ตามบ้าน ก็เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม ตั้งแต่ก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ธุรกิจนี้กลับเฟื่องฟูถึงขีดสุด ในช่วงเวลาของการล็อกดาวน์ ที่ผู้คนต้องอยู่แต่ในที่พักอาศัย และออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น หลายคนจึงเลือกที่จะสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี่  ซึ่งข้อดีของธุรกิจประเภทนี้คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านที่ให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหาร ขอเพียงมีหน้าร้านออนไลน์  และรู้จักวิธีการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้น ธุรกิจการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ จึงมีความน่าสนใจมากอีกธุรกิจหนึ่งในปี 2021

 

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

 

3.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ยิ่งโลกของเราเข้าสู่ยุคออนไลน์มากขึ้นเพียงใด การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ก็ยิ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นเท่านั้น เพราะธุรกิจนี้จะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัว สิทธิ และเสรีภาพทุกสิ่งทุกอย่าง รวมไปถึงความปลอดภัยทางกายภาพของเราในโลกออนไลน์ ยิ่งต่อไปในอนาคตข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรา เช่น ประวัติการเงิน การทำธุรกรรมต่าง ๆ โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ๆ ต้องอาศัยออนไลน์มากยิ่งขึ้น หากบริษัทใดสามารถพัฒนา หรือลงทุนในซอฟต์แวร์ เพื่อความปลอดภัยที่มีเสถียรภาพขึ้นมาได้ บริษัทนั้น ก็ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาว

 

4.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

ยิ่งโลกออนไลน์เติบโตมากขึ้นเพียงใด ธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็ยิ่งเติบโตมากยิ่งขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่เป็นเจ้าเล็ก ๆ แต่ปัญหา และอุปสรรคอย่างหนึ่งของธุรกิจอีคอมเมิร์ซขนาดเล็ก ก็คือการขาดการจัดการระบบหลังบ้านที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรับออเดอร์ การเช็คสต็อกสินค้า การตัดสต็อกสินค้า และการจัดส่งสินค้าไปสู่มือของลูกค้า หากบริษัทใดสามารถพัฒนาระบบหลังบ้านที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ของเหล่าบรรดาอีคอมเมิร์ซรายย่อยได้ ก็มีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำได้จากการลงทุนในระบบนี้

 

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

 

5.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ VR หรือ Virtual reality

ในปัจจุบันวงการ VR ถือได้ว่าได้รับการพัฒนาไปมากกว่าเดิมครับ นอกเหนือไปจากการนำไปใช้ในวงการเกมส์ VR ยังถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ การศึกษา และการท่องเที่ยว เพราะ VR จะสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้แก่ผู้ใช้ครับ ซึ่งมีการประมาณกันเอาไว้ว่าธุรกิจ VR จะสร้างมูลค่าอย่างมหาศาลในอนาคตอันใกล้นี้

6.การเป็นที่ปรึกษาหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษาในสิ่งที่ตนเชี่ยวชาญ

ธุรกิจที่ปรึกษาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในอนาคต จริง ๆ แล้วธุรกิจนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่อะไรเลย เพราะเหล่าธุรกิจใหญ่ ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องจ้างที่ปรึกษาทางธุรกิจมาคอยให้คำปรึกษากันมานานแล้ว แต่ทว่าในยุคที่ธุรกิจไม่ได้ถูกจำกัดแต่เฉพาะโลกออฟไลน์ ทำให้เกิดเป็นธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็ก และขนาดกลางมากขึ้น ที่ปรึกษาสำหรับการตลาดออนไลน์ รวมไปถึงนักวิเคราะห์ ที่ปรึกษาการเงิน และที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ จึงมีบทบาทไม่แต่เฉพาะกับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงองค์กรเล็ก ๆ ที่ต้องการที่ปรึกษามาช่วยให้คำแนะนำในการทำธุรกิจอีกด้วย

 

 

7.ธุรกิจที่ประยุกต์ระบบ AI กับการสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดที่กำหนดเอง

คอนเทนต์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบทความหรือสื่อออดิโอ คลิปวิดีโอใด ๆ  แต่หมายถึงการสร้างเนื้อหาจากข้อมูลสำคัญที่ถูกป้อนเข้าไปโดยอาศัยการประมวลผลของระบบ AI เพื่อใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นในวงการการตลาด การป้อนข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับบริษัทออกไปและให้ AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นออกมาเป็นเนื้อหาในเชิงของการวิเคราะห์ เพื่อให้นักการตลาดใช้ในการประกอบการตัดสินใจทำกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาด หรืออาจจะเป็นการสร้างซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ที่จะช่วยให้นักการตลาดกุมความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่ง 

8. การทำบล็อก

การทำบล็อกก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย  แต่แทนที่จะเริ่มต้นการทำบล็อกจากเพียงแค่ความชอบเพียงอย่างเดียว ให้ลองสร้างบล็อกโดยอาจนำเอาความชอบมาพัฒนาต่อให้เป็นโมเดลของการทำธุรกิจ ซึ่งหากเริ่มต้นด้วยความชอบ และควบคู่ไปกับการให้บล็อกที่คุณทำนั้น สร้างรายได้ไปในตัว จะยิ่งทำให้มีความสุขในสิ่งที่ทำนั่นเอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการสร้างบล็อกก็คือ ต้องให้ความสนใจในการใช้ SEO ในการเพิ่มการมองเห็นของกลุ่มเป้าหมาย

 

ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจมาแรง หลัง"โควิด-19"

 9.ธุรกิจขายตรง

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย ธุรกิจขายตรง ก็ยังคงเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอยู่เช่นเคย แม้ว่ารูปแบบในการขายตรงอาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการทำธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน ไม่ใช่กลยุทธ์ตีหัวเข้าบ้านเช่นในอดีตที่ผ่านมาอีกต่อไป แต่ควรพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายร่วมกับการใช้การทำการตลาดออนไลน์ และการขายในรูปแบบของออนไลน์ให้มากขึ้น ก็มีโอกาสที่ธุรกิจขายตรงจะประสบความสำเร็จได้

10.Online Coaching หรือธุรกิจบทเรียนออนไลน์

การสร้างบทเรียนออนไลน์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะประโยชน์ของบทเรียนออนไลน์เหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้เรียนประหยัดเวลาในการเดินทาง หรือประหยัดค่าสถานที่ของผู้ให้การอบรมออนไลน์แล้ว ปัจจุบันยังมีเนื้อหาที่หลากหลาย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจำนวนมาก 

ทั้ง 10 ธุรกิจนี้คือตัวอย่าง ที่คาดว่าจะตอบโจทย์ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการทำออนไลน์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องบอกว่า เพราะโลกในยุคหลังโควิด-19 คือโลกที่ก้าวเข้าสู่ออนไลน์อย่างเต็มตัวนั่นเอง 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ