ข่าว

"10 อาหารบำรุงครรภ์" ที่เหล่าว่าที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ "10 อาหารบำรุงครรภ์" ที่เหล่าว่าที่คุณแม่ไม่ควรพลาด ที่สำคัญดีทั้งต่อสุขภาพของเเม่เเละเด็ก

เมื่อสาวๆว่าที่คุณแม่ "ตั้งครรภ์" แน่นอนว่า เรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้นั่นก็คือ "อาหาร" เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วนั้นสารอาหารที่คุณแม่ได้รับจะเป็นสิ่งเดียวกับที่ลูกจะได้รับด้วย วันนี้เรามี "10 อาหารบำรุงครรภ์" มาเเนะนำซึ่งรับรองว่าดีทั้งต่อสุขภาพของเเม่เเละเด็ก ไปดูกันเลยว่า จะมีอะไรบ้าง 
 

10 อาหารบำรุงครรภ์

 

1.ผักใบเขียว : กรดโฟลิคและแคลเซียม เป็นสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในเด็กทารก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิด ซึ่งในผักใบเขียวต่างๆ เช่น บล็อกโครี่ ผักโขม ผักคะน้า ล้วนแต่มีสารอาหารเหล่านี้อยู่เต็มเปี่ยม

 

2.ผักสีส้ม : แน่นอนว่าเราจะนึกถึง แครอท เป็นสิ่งแรก รวมไปถึงพริกหวาน โดยจะมีสารแบต้าแคโรทีนช่วยให้ผิวหนังและกระดูกของเด็กในครรภ์มีการเจริญเติบโต นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B6 วิตามิน C ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีมากๆ อีกด้วย

 

3.ไข่ : ถือเป็นอาหารหลักที่รับประทานกันทุกบ้าน เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ อัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญอย่างโคลิน ช่วยในการสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองและไขสันหลัง คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก ควรทานไข่วันละ 1 ฟอง แนะนำให้เป็นไข่ต้ม หรือ ไข่ตุ๋นจะดีมากๆ เลย

 

4.ปลาแซลม่อน : โดยเฉพาะสเต็กปลาแซลม่อน ถือเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยในเรื่องของความจำ ระบบประสาท และสมอง ที่สำคัญอร่อยด้วย และถ้าจะให้ดีคุณแม่ควรทานแซลม่อนปรุงสุกเพื่อหลีกเลี่ยงพญาธิตัวกลมในของดิบ

 

5.เนื้อวัว : เนื้อวัวแดงไขมันน้อย ช่วยให้คุณแม่ห่างไกลจากภาวะโลหิตจาง เต็มไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามิน B12 ทำให้เด็กมีการไหลเวียนเลือดในร่างกายเป็นปกติ

 

6. โยเกิร์ตไขมันต่ำ : แคลเซียม มีส่วนช่วยในเรื่องความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ในโยเกิร์ตไขมันต่ำนั้นมีแคลเซียมอยู่มาก นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในระบบการย่อยอาหาร รวมไปถึงระบบขับถ่ายที่ดีของว่าที่คุณแม่

 

 

7.ธัญพืชต่างๆ : คาร์โบไฮเดรต สารอาหารที่ช่วยให้พลังงานกับร่างกาย การที่คุณแม่ทานธัญพืชต่างๆ อย่าง ข้าวโอ้ต สารพัดถั่ว จะช่วยลดอาการท้องผูก คลื่นไส้ อีกทั้งยังมีโฟลิกที่มีประโยชน์ต่อเด็กในท้องด้วย

 

8.ตับ : แม้ว่าตับจะเต็มไปด้วยแคลอรี่ แต่ก็เป็นอาหารชั้นยอดที่เปี่ยมล้มไปด้วยวิตามิน A มีส่วนช่วยให้ทารกเจริญเติบโตได้ดี คุณแม่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดี และจะได้ไม่มีน้ำหนักส่วนเกินหลังคลอดมากจนเกินไป

 

9.ผลไม้ : อีกหนึ่งอาหารมื้อหลักเลยก็ว่าได้สำหรับ ผลไม้ อัดแน่นไปด้วยสารอาหารมากมาย ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของแม่และเด็ก ส่วนผลไม้ที่คุณแม่ทานได้ อย่าง แอปเปิ้ล มะม่วง สตรอว์เบอร์รี กล้วย และส้ม เป็นต้น

 

10. น้ำสะอาด : เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกาย คุณแม่ควรทานน้ำสะอาดวันละ 2 ลิตร เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำคั่งและช่วยให้อาการท้องผูกลดน้อยลงอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก parentsone

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ