ข่าว

"5 โรคเด็กเป็นยากแต่อันตรายมาก" เช็กอาการป่วยหรือมีแนวโน้มพบหมอด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรคที่เด็ก ๆ อาจเป็นยาก แต่จะอันตรายมาก ๆ ถ้าไม่รีบรักษา "5 โรคเด็กเป็นยากแต่อันตรายมาก" เช็กอาการป่วยหรือมีแนวโน้มพบหมอด่วน

"ลูกน้อย" เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ โรคภัยไข้เจ็บไม่ว่าจะโรคไหนก็ไม่มีใครอยากเป็น ยิ่งถ้าเกิดกับเจ้าตัวเล็ก บอกเลยว่าคุณพ่อคุณแม่นี่นั่งไม่ติดด้วยความเป็นห่วงอย่างที่สุด แล้วรู้หรือไม่ว่านอกจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ตัวร้อนเป็นไข้หวัด ยังมีโรคที่เด็ก ๆ อาจเป็นยาก แต่จะอันตรายมาก ๆ ถ้าไม่รีบรักษา "5 โรคเด็กเป็นยากแต่อันตรายมาก" จะมีโรคอะไรบ้างลองดูกันได้เลยค่ะ

  • โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เป็นโรคที่เกิดการติดเชื้อที่อาจเกิดจากเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา บริเวณเยื่อหุ้มรอบสมองและไขสันหลัง จนทำให้เกิดการอักเสบบวม และตามมาด้วยอาการอื่น ๆ เช่น ปวดศีรษะ คอแข็ง ขยับไม่ได้ และเป็นไข้ อัตราการเสียชีวิตและอัตราเสี่ยงเกิดการพิการจากโรคนี้ สูงมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรรีบพาลูกน้อยไปหาคุณหมอทันทีถ้ามีอาการ

 

 

  • โรคคอตีบ

เป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจจากเชื้อแบคทีเรีย สามารถติดต่อได้จากการไอ จาม สัมผัสกับผู้ป่วยหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณลำคอบวม หายใจลำบาก กล้ามเนื้ออักเสบ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากเกิดการอุดกั้นของระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน

  • โรคเส้นเลือดอักเสบในเด็ก

เป็นโรคที่มีความหลากหลาย โดยหากเป็นการอักเสบที่เส้นเลือดขนาดใหญ่ จะมีโอกาสเกิดความอันตรายมากและรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ เช่น เส้นเลือดที่ออกจากหัวใจ แต่ที่พบบ่อยกว่า คือ เส้นเลือดขนาดเล็กที่ทำให้เด็กมีผื่นขึ้นตามขาและก้น ลักษณะเป็นจ้ำสีแดงและค่อย ๆ คล้ำขึ้นจนเปลี่ยนเป็นสีม่วง และหากผื่นมีขนาดใหญ่เด็กจะรู้สึกเจ็บ ลักษณะของผื่นจากโรคเส้นเลือดอักเสบจะน่ากลัวกว่าผื่นทั่วไปอย่างมาก

 

 

  • โรคหอบหืด

เป็นโรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากหลอดลมของเด็กตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้นมากกว่าภาวะปกติ ทำให้หลอดลมมีการหดเกร็งและบวม เนื่องจากการอักเสบ ผู้ป่วยจะ ไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจมีเสียงดังวี้ด ๆ การหอบอาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน หรือเป็น ๆ หาย ๆ และเรื้อรัง

  • โรคปอดอักเสบ

เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง โดยเด็กจะมีอาการของ ไข้ ไอ หอบ คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการหอบได้โดยนับอัตราการหายใจ หากมีอัตราการหายใจเร็วกว่าปกติตามเกณฑ์อายุ ร่วมกับอาการไม่กินนม และหายใจแรง ควรรีบไปพบคุณหมอโดยด่วน

ทั้งนี้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีอาการป่วยหนักหรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคที่กล่าวข้างต้น แนะนำให้รีบมาตรวจรักษากับคุณหมอทันที

ข้อมูล : โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ