ข่าว

"5 วิธี"หยุดเชื้อราที่เล็บ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่า บางครั้งโรคบางโรคอย่างเจ้าเชื้อราที่เล็บ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปพึงแพทย์และเสียงเงินเแพง ๆ ก็ได้ เพราะชี้อมูลชี้ว่า วัตถุดิบทางธรรมชาติในครัวคุณก็มีสารช่วยขจัดเจ้าเชื้อราอยู่ด้วย

ก่อนที่จะรู้วิธีแก้เชื้อราที่เล็บ เรามาทำความรู้จักก่อนว่า เจ้าเชื้อราที่เล็บ คืออะไร  “เชื้อราที่เล็บ”เป็นโรคอย่างหนึ่ง พอบอกว่าโรคก็น่ากลัว ดังนั้นมันจึงพบเห็นได้ทั่วไปและติดต่อได้ผ่านการสัมผัส เจ้าโรคนี้เกิดจากการเจริญเติบโตของเชื้อราที่เล็บ เชื้อราที่พบจะมีทั้งเป็นสายรา หรือยีสต์ที่เล็บ โดยปกติเชื่อราจะมีขนาดเล็กไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ ด้วยกล้องจุลทรรศน์หรือการเพาะเชื้อรา

ตามข้อมูลจาก amprohealth เชื้อราที่เล็บส่วนมากจะไม่มีอาการ บางรายมีผลแทรกซ้อนหลังการติดเชื้อรา เช่น เล็บขบ เล็บขบอักเสบติดเชื้อ หรือ เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน สำหรับวิธีแก้โดยทั่วไปนั้นการพบแพทย์แม้จะวิธีที่ดีที่สุด แต่ทว่าภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดกันมา ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการนำวัตถุดิบทางธรรมชาติมาช่วยก็นิยม และไม่ต้องเปลืองเงินด้วย

 

 

"5 วิธี"หยุดเชื้อราที่เล็บ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

1. “กระเทียม” เมื่อเรานำกระเทียมมาปั่นให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำมาทาที่เล็บทุกวัน วันละ 2 ครั้ง กระเทียมมีสารที่ช่วยฆ่าเชื้อราอย่าง “อัลลิซิน”อยู่เมื่อทำเป็นประจำก็จะช่วยให้เชื้อราไม่แพร่ขยายได้ แถมเล็บก็ยังสามารถยาวได้ตามปกติด้วย ส่วนน้ำกระเทียมที่เหลือก็สามารถเก็บไว้ใช้ได้เป็นอาทิตย์

 

2. “หอมแดง” นอกจากการนำมารับประทานปรุงเป็นอาหารแล้ว สรรพคุณของหอมแดง ยังช่วยขจัดเชื้อราทีเล็บด้วยหากเราทำทุกวัน ส่วนวิธีก็ง่ายมาก แค่หั่นหอมแดงออกเป็นชิ้นพอดีๆ แล้วถูให้ทั่วเล็บแล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า 

 

 

"5 วิธี"หยุดเชื้อราที่เล็บ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

3. “มะกรูด” นอกจากจะนิยมใช้ดูแลเส้นผมแล้ว เจ้านำ้มันในผิวมะกรูดเมื่อทาลงบนเล็บที่เป็นเชื้อรา และทำแบบนี้ซ้ำไปมาเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะรักษาเชื้อราได้แล้ว ยังช่วยให้เล็บเงาและแข็งแรงอีกด้วยนั่นเอง

4. “ขมิ้นชัน” ถือเป็นพระเอกของงานนี้ เพราะขมิ้นมีสารฆ่าเชื้อรามากกว่า 10 ชนิดตามข้อมูลวิจัย วิธีง่าย ๆ ที่ทำกันได้คือ ขมิ้นสดมาคั้นเอาแต่น้ำแล้วทาบ่อยๆ และต้องทำเป็นประจำ วันละ 2 – 4 ครั้ง ก็ช่วยหยุดการเติบโตของเชื้อราที่เล็บได้ปัญหาเชื้อราของคุณก็จะหมด 

 

 

"5 วิธี"หยุดเชื้อราที่เล็บ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

5. “น้ำส้มสายชู” วิธีนี้อาจจะดูลำบากหน่อย แต่จะช่วยผ่อนคล้ายไปในตัวด้วย เพราะคุณสามารถนำเจ้าน้ำส้มสายชู มาผสมกับน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่า ๆ กันแล้วนำไปแช่ หรือ ล้างในส่วนที่เกิดเชื้อรา ใช้เวลาประมาณื 30 นาที ทำเป็นประจำวีคละ 1 - 2 ครั้งก็เห็นผล ทั้งนี้น้ำส้มที่ควรใช้คือ น้ำส้มสายชูที่ได้จากการหมักแอปเปิ้ลจะอ่อนโยนกับผิวดีกว่า

 

 

"5 วิธี"หยุดเชื้อราที่เล็บ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

ที่นำมาบอกนั้นเป็นเพียง 5 วิธีอย่างง่าย ที่เราใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาเป็นส่วนช่วยขจัดเชื้อรา ทั้งนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยขจัดเชื้อราเหล่านี้ให้ออกไปจากตัวคุณ

ขอบคุณข้อมูล : amprohealth

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ