ข่าว

ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

การนอน เป็นการพักผ่อนที่สำคัญสำหรับร่างกายมนุษย์ เพราะจะผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เราใช้งานมาตลอดวัน ดังนั้น การนอนในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน หรือท่านอนที่ไม่เหมาะสม ย่อมส่งผลต่อสุขภาพของแต่ละคน และอาจจะส่งผลกระทบร่างกายอีกด้วย  และถึงแม้ว่าในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ สมองก็ยังมีการสั่งงานต่าง ๆ ดังนั้นการนอนที่ไม่หลับในช่วงกลางคืนจะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาว
 

นอนในท่านั่ง

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยหลับทั้งที่อยู่ในท่านั่ง ซึ่งถ้าที่เกิดขึ้นขณะที่เราขับรถ แล้วเกิดหลับในขึ้น  ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ การนั่งหลับ ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามร่างกาย และ อาการที่พบบ่อยคือปวดคอ  ถ้าหากจำเป็นต้องเดินทางไกลควรมีปลอกคอ ช่วยไม่ให้คอตก และถูกกระชากเวลานอนหลับ  นอกจากนี้ ในกรณีของคนที่ดื่อสุรา เมาหลับขณะที่นั่งอยู่  แขน ห้อยลงจากพนักพิงของเก้าอี้ รักแร้วางทับอยู่กับสันของพนักเก้าอี้ เมื่อตื่นขึ้นมา แขนจะไม่มีความรู้สึก  เพราะกดถูกหลอดเลือดและเส้นประสาทใต้รักแร้ ทำให้แขนข้างนั้นอ่อนแรงลง  บางรายเกิดอาการรุนแรงอาจเป็นอัมพาตได้  ดังนั้นหลับในท่านั่ง จึงเป็นท่าหลับที่อันตรายควรหลีกเลี่ยง

 

 ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

 

 

นอนหงาย

ถือเป็นท่านอนปกติ ซึ่งจะมีข้อดี คือ ต้นคอจะอยู่ในแนวเดียวกับร่างกายถ้าไม่หนุนหมอน หรือใช้หมอนต่ำ แต่ถ้าหนุนหมอนสูง 2-3 ใบ จะทำให้คอก้มมาข้างหน้า ทำให้เกิดอาการ ปวดคอได้ นอกจากนี้ ท่านอนหงาย กะบังลมที่คั่นระหว่างช่องอกและช่องท้องจะทับอยู่บนปอด ทำให้การหายใจค่อนข้างลำบากเมื่อเทียบกับท่านั่ง ท่านี้ จึงไม่เหมาะสมกับผู้ที่มีโรคปอด ควรหลีกเลี่ยงได้การยกส่วนบนของร่างกายให้สูงขึ้นในลักษณะครึ่งนอนครึ่งนั่ง โดยใช้หมอน 2-3 ใบวางรองด้านหลังไว้ หรือยกพื้นเตียงส่วนบนให้สูงขึ้น ส่วนผู้ที่ความดันโลหิตสูง ท่านอนหงาย อาจทำให้หายใจลำบาก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหัวใจ การทำงานของหัวใจ จะลำบาก เพราะไม่สามารถสูบฉีดเลือดออกจากหัวใจได้ ส่งผลให้เกิดภาวะหายใจขัดได้ และสำหรับผู้ที่มีออาการปวดหลังอย่างเฉียบพลัน ท่านอนหงายอาจทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้นได้ ดังนั้นควรยกขา 2 ข้าง พาดไว้บนเก้าอี้ในขณะที่นอน

 

 

ท่านอนตะแคงซ้าย

ท่านี้ จะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรมีหมอนข้างให้กอดและพาดขาได้ แต่การนอนตะแคงซ้ายก็ยังมี ข้อเสีย คือทำให้หัวใจซึ่งอยู่ข้างซ้ายเต้นลำบาก ยิ่งถ้าเทานอาหารมาแล้ว ยังย่อยไม่หมด ท่านอนตะแคงซ้าย จะทำให้เกิดลมจุกเสียดได้ 

 

 

 

 

ท่านอนตะแคงขวา

ถือว่าเป็นท่านอนที่ดีที่สุด เพราะหัวใจเต้นสะดวก ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ แต่ข้อเสียคือ อาจทำให้เจ็บ ปวดหัวไหล่ขวา ปวดคอถ้าใช้หมอนต่ำเกินไป หายใจไม่สะดวก ถ้าปอดข้างซ้ายมีปัญหา และขาข้างขวาถูกทับจนชาได้

 

 ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

 

 

ท่านอนคว่ำ

การนอนคว่ำทำให้หายใจไม่สะดวก  อาจทำให้ต้นคอ เกิดอาการปวดได้ เนื่องจากต้องเงยมาข้างหลัง หรือบิดหมุนไปข้างซ้าย หรือข้างขวานานเกินไป ถ้าจำเป็นต้องนอนคว่ำ ควรหาหมอนรองใต้ท้องหรือใต้ทรวงอก โดยเฉพาะถ้าต้องการอ่านหนังสือในท่านอนคว่ำเพื่อไม่ให้เมื่อยคอ

 

 ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

 

 

นอนดิ้น

การนอนดิ้น ไม่ใช่ท่านอนที่เฉพาะท่าใด ท่าหนึ่ง  แต่การนอนดิ้น ถือว่าน่าจะเป็นท่านอนที่ดีสำหรับผู้ใหญ่ เนื่องจากปรับท่านอนไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลา ของการนอนหลับ ทั้งนี้ เมื่ออายุสูงขึ้น การนอนดิ้น จะน้อยลง บางคนแทบจะไม่มีการขยับเปลี่ยนท่านอน จะทำให้เกิดอาการชาของแขนขาได้ หรือหายใจไม่สะดวก การนอนเปลี่ยนท่าบ่อย ๆ

 ไม่อยากเสี่ยง ต้องเปลี่ยน 6 "ท่านอน"อันตราย

 

 

 

สำหรับท่านอนอันตราย ทั้ง 6 ท่า เป็นส่วนหนึ่งของการนอน  ดังนั้นเราจึงควรปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง เพื่อสุขลักษณะของตัวเราเอง ซึ่งจะส่งผลสะท้อนออกมาทางร่างกายของเรานั่นเอง 

 

 

 

ที่มา  มูลนิธิหมอชาวบ้าน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ