ข่าว

10 อันดับ "อาหารว่างไทย" ที่หลายคนคุ้นตา  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาหารว่างไทย" มีความเป็นมาตั้งแต่อดีตปลายอยุธยา จนกระทั้งแพร่หลาย โดยอาหารว่างไทยนั้นมีลักษณะเด่นทั้งรสชาติและรูปร่างหน้าตา เราไปทำความรู้จักอาหารว่างไทยกันว่ามีมาอย่างไร 

     หากวัฒนธรรมชาวอังกฤษมี "Afternoon Tea" หรือ การดื่มน้ำชายามบ่าย เป็นอาหารว่าง โดยเรามักจะคุ้นตากันอยู่แล้วอย่างขนมจำพวก สคอน คุกกี้ แซนด์วิชเล็ก ๆ ซึ่งการทานอาหารว่างยามบ่าย จะเริ่มประมาณ 16.00 น. - 18.00 น.

     ทั้งนี้ในประเทศไทยก็มีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารว่างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายเรื่อยมา โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 4 คณะราชทูตตะวันตกและพ่อค้าชาวต่างชาติได้นำวัฒนธรรมการรับประทานอาหารว่างมาเผยแพร่     

     อาหารว่างของไทย มักจะเป็นอาหารที่มีรสเปรี้ยว รสเค็ม รับประทานแล้วสดชื่น ช่วยให้เจริญอาหาร เช่น

  • ยำวุ่นเส้น
  • เมี่ยงคำ
  • เมี่ยงปลาทู

     นอกจากรสชาติจะดีแล้วอาหารว่างไทยยังมีรูปร่างหน้าตาที่สวยงามไม่แพ้รสชาติ   

    
  

    

     สำหรับเมนูอาหารว่าไทยที่มีต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างเช่น 

  • ขนมจีบนกไส้ปลา ที่มีจับจีบถึง 20 จีบ มีหน้าตาเหมือนนก  กินแกล้มกับน้ำพริกมะหมาด มาด ที่มีส่วนผสมของมะแขว่น 
  • ล่าเตียง เป็นอีกหนึ่งอาหารว่างที่หลายคยไม่รู้จัก ล่าเตียง มีวิธีการทำโดยนำไข่ที่ทอด เป็นแพตาข่ายสวยงามห่อด้วยห่อไส้หมู 
  • หรุ่ม มีลักษณะคล้ายกับล่าเตียง จนหลายคนจบสลับกัน โดยหรุ่ม จะห่อด้วยไข่ที่ทอดเป็น แผ่นเรียบ มองไม่เห็นไส้เหมือนล่าเตียง 
  • ค้างคาวเผือกไส้กุ้ง เป็นของว่างชาววังตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 2 วิธีทำจะนำแป้งมาผสมกับเนื้อเผือกนึ่ง ใส่ไส้มะพราวผัดกับกุ้ง แล้วพับจับจีบเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ก่อนนำไปชุบแป้งทอดจนกรอบ
  • หมูโสร่ง เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตในปัจจุบัน โดยเป็นการเอาเนื้อหมูที่ผสมปรุงรสแล้วมาพันด้วยเส้นหมี่ ช่วงหลังมีการดัดแปลงนำกุ้งมาแทนหมู เรียกว่า กุ้งโสร่ง

     อาหารว่างไทย เหล่านี้บางคนเคยได้ยินแต่ชื่อจากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ในพระนิพนธ์ ของ เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร(เจ้าฟ้ากุ้ง) ในสมัยอยุธยาตอนปลาย แต่สำหรับบางคนอาจไม่รู้จักทั้งชื่อและหน้าตา

     โดยในปัจจุบันบางเมนูก็หารับประทานยากแล้ว จะมีก็เฉพาะร้านที่อนุรักษ์อาหารไทยชาววังเท่านั้น 

      นอกจากนี้ อาหารว่างไทย ในปัจจุบันได้มีการดัดแปลงเปลี่ยนไปบางเล็กน้อย แต่ก็ยังคงความเป็นไทยโดยทั้งรสชาติและหน้าตาที่สวยงามอย่างไทย โดยล่าสุดปี 2021 เว็บไซต์ tasteatlas.com ได้จัดอันดับ 10 อาหารว่าไทยยอดนิยม มีดังนี้ 

  1. ปลาหมึกย่าง
  2. กล้วยทอด
  3. เมี่ยงคำ
  4. ทอดมันกุ้ง
  5. ไก่ห่อใบเตย
  6. ยำเนื้อย่าง
  7. ยำกุนเชียง
  8. ทอดมันข้าวโพด
  9. ยำแหนมสด
  10. กระทงทอง 

 

ขอบคุณข้อมูล

นิตยสาร Gourmet&Cuisine

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ