ข่าว

"มองบวก"กับ'โควิด-19'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรายังต้องอยู่กับ"โควิด-19" อีกยาวนาน การเรียนรู้ในการปรับตัวและทำความเข้าใจหรือ"มองบวก"จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมี"ความสุข"

อย่าไปทุกข์หนัก จิตตกกับเจ้าเชื้อโรค"โควิด-19" เพราะว่า"ในดีก็มีเสีย ในเสียก็มีดี”หลักของการมองโลกใน"แง่บวก" การหยิบเอาประโยชน์จากสิ่งที่เป็นลบมาปรับในชีวิตโดยเฉพาะ"โควิด-19"ที่มองกันว่าเป็น"มหันตภัย"ที่ทำร้ายสุขภาพ ชีวิตและฉุดเศรษฐกิจให้ย่ำแย่ลง

 

หากมองอีกแง่การระบาดของ"โควิด-19"เป็นเครื่องย้ำเตือนให้มนุษย์ทุกคนรู้ว่าเรากำลังใช้ชีวิตไปในเชิงออกนอกลู่นอก
ทางหรือผิดธรรมชาติมากขึ้นในทุก ๆ ด้าน

 

เริ่มตั้งแต่ผิดธรรมะ การเห็นแก่ตัว การทำร้ายธรรมชาติมากเกินไป ถ้าเราเข้าใจธรรมะจริงๆแล้ว เราก็จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรและนั่นจะทำให้เราไม่เป็นทุกข์โดยเฉพาะเรื่องของโรค โควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกรวมทั้งบ้านเราที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ 

 

โรคระบาด"โควิด19"ต้องการบอกหรือสะท้อนให้คนทั่วโลกเห็นว่า ตอนนี้เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตแบบผิดครรลองหรือผิดธรรมชาติมากขึ้นเพราะสิ่งที่ธรรมชาติกำหนดมาให้เราคือการใช้ชีวิตอย่างพอดีแต่ทุกวันนี้ไม่ใช่อย่างนั้น  

 

จากการสำรวจของ"โพล"พบว่า ในความทุกข์ที่เกิดจาก"โควิด-19"ประชาชนก็ยังมีความรู้สึก"สุขใจ" โดยเฉพาะในด้านเวลาทั้งการให้เวลากับตนเอง การให้เวลากับครอบครัว เงื่อนไขเรื่องเวลานี้ทำให้ผู้คนได้มีโอกาสในการคิดพิจารณาและทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เคยได้ทำมากขึ้น

 

อีกทั้งยังได้พัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียกได้ว่าต้องขอบคุณ"โควิด-19" ที่ทำให้คนไทยได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสในการพัฒนาตนเองมากขึ้น

 

"ในทุกสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นแม้มีปัญหามีความทุกข์แต่ก็มีสิ่งที่ดี ๆ และมีสิ่งที่เป็น"ความสุข"เกิดขึ้นอยู่ด้วยเสมอดังนั้นการปรับทัศนคติ การปรับมุมมองหรือการคิดเชิงบวกจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่ามองที่ปัญหาแต่ให้เลือกมองโอกาสที่เกิดขึ้นจากปัญหานั้น ๆ เช่นเดียวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนไทยและคนทั้งโลก"

 

จากการสำรวจของโพล พบว่า คนไทยก็ยังมี"ความสุข"ในยุค"โควิด-19"

 

อันดับ 1 มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ 86.92%

 

อันดับ 2 ได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ทำกับข้าวกินเอง 75.22%

 

อันดับ 3 ไม่ต้องตื่นเช้า ไม่ต้องเร่งรีบ 56.10%

 

อันดับ 4 ได้ออกกำลังกาย หันมาดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น 29.81%

 

อันดับ 5 ปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ ได้พัฒนาทักษะเทคโนโลยี 13.46%

 

อันดับ 6 ยังมีงานทำ ยังไม่ถูกเลิกจ้าง 13.08%

 

อันดับ 7 รถไม่ค่อยติด เดินทางสะดวก 10.44%

 

อันดับ 8 บุคลากรทางการแพทย์ของไทยทำงานได้ดี 8.18%

 

อันดับ 9 ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนไทย 5.03%

 

อันดับ 10 ทรัพยากรธรรมชาติได้พัก เป็นการฟื้นฟู 1.89%

 

ทุกข์ได้แต่อย่านานหากก้าวผ่านความทุกข์ไปได้เราก็จะพบกับความสุข สุขอยู่ที่ใจ ถ้าพอใจใน"แบบพอเพียง"ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ความสุขก็อยู่ไม่ไกลและอยู่รอบ ๆ ตัวเราเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ