ข่าว

"ผลไม้ 5 สี" ตัวช่วย WFH น้ำหนักไม่พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Work From Home อย่างไร ไม่ให้น้ำหนักตัวพุ่ง แนะนำ "ผลไม้ 5 สี" ตัวช่วยดี ๆ ที่อยากบอกต่อ

Work From Home เป็นอีกหนึ่งมาตรการต้องคนทำงานต้องปรับตัวให้ชิน เพราะสถานการณ์ "โควิด" ที่ยังไม่ดีขึ้น ก็คงต้องทำงานจากที่บ้านกันไปก่อน แต่หลาย ๆ คน เจอปัญหาหนึ่งคือ น้ำหนักตัวพุ่งขึ้น ชนิดไม่อยากมองตาชั่งกันเลย 

ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเวลา Work From Home มีหลายอย่าง แต่หลัก ๆ ก็คือการรับประทาน หรือการกิน นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่กูรูทางด้านการลดน้ำหนักแนะนำ คือ การกินให้หลากหลาย "ผักผลไม้ 5 สี"

 

"ผลไม้ 5 สี" ตัวช่วย WFH น้ำหนักไม่พุ่ง

 

การรับประทานผักผลไม้ ให้ได้ปริมาณ ครึ่งหนึ่งของอาหารในแต่ละมื้อ" และมีครบทั้ง 5 สี ซึ่ง "ผักผลไม้ 5 สี" ประกอบด้วย สีขาว, สีเขียว, สีม่วง, สีแดง และสีส้ม

 

สีขาว เช่น หัวหอม กระเทียม ดอกแค

ในกระเทียมมีสารอัลลิซิน(Allicin) สารเควอซิทิน(Quercetin) ที่ช่วยดูแลในเรื่องของกระดูก และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดี ดอกแคก็มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคหวัด มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยให้ผิวสวย

 

สีเขียว สีนี้แทบจะมีมากที่สุด เช่น คะน้า ผักโขม ผักบุ้ง กวางตุ้ง บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี 

ผักสีเขียว มีสารไอโซไธโอไซยาเนท(Isothiocyanate) สารลูทีน (Lutein) สารซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารคาเทชิน(Catechins) มีส่วนช่วยทำให้เซลล์สามารถทำงานได้ดีขึ้น สนับสนุนการทำงานของปอด หลอดเลือดแดง และตับ  

 

สีม่วง เช่น องุ่น บลูเบอร์รี มันเทศสีม่วง

มีสารแอนโธไซนยานิน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ด้วยการยับยั้งไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรค (pathogen) อีโคไล (Escherichia coli) ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงและอาหารเป็นพิษด้วย

 

สีส้ม เช่น สัม แครอท ฟักทอง

มีสารเบต้า-แคโรทีน ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ผัก ผลไม้ สีเหลือง มีส่วนช่วยในการลดระดับโคเลสเตอรอล ช่วยทำให้สีผิวหน้าที่เป็นฝ้าลดลงได้

 

สีแดง เช่น มะเขือเทศ เชอร์รี

มีสารไลโคพีน ช่วยทำให้ระบบการทำงานของต่อมลูกหมากดีขึ้น ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิดอีก

 

นอกจากการกินแล้ว การนอนหลับ พักผ่อนก็มีส่วนสำคัญมากที่จะไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ว่าคุมการกินได้ดี แต่รับงาน โหมหนักจนไม่พักผ่อนให้เพียงพอก็จะทำให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้ยาก ดังนั้นในสถานการณ์ที่ต้อง Work From Home ยาว ๆ แบบนี้ ต้องบาลานซ์ชีวิต รักษาสุขภาพกายและใจ ให้ดีควบคู่กันไปด้วย

ขอบคุณภาพ : Pixabay.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ