ข่าว

เคล็ดลับดีๆ ช่วง "ฝน" ตกบ่อย 5 STEP ช่วยขับรถได้อย่างปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีเคล็ดลับดีๆ มาบอก ช่วง "ฝน" ตกบ่อย กับ 5 STEP ช่วยขับรถได้อย่างปลอดภัย

ช่วงนี้ "ฝน" ตกบ่อย นอกจากเรื่องสุขภาพที่ต้องดูแลแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการขับขี่รถเวลาที่ฝนตก ซึ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ วันนี้ มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนขับรถได้อย่างปลอดภัยกับ 5 STEP ขับรถปลอดภัยเวลาเจอฝน เริ่มกันด้วย 1. เช็กรถให้พร้อม : ช่วงหน้าฝนต้องเตรียมสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่จะช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างปลอดภัย โดยควรเช็กระบบไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่างๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ความพร้อมของยาง และดอกยาง แรงดันลมยาง รวมถึงระบบเบรก

ฝน, ฝนตก, ฝนตกหนัก, ขับรถ, ปลอดภัย

2. ไม่ขับเร็วเกินไป : เนื่องจากเมื่อ "ฝน" ตกสภาพถนนที่เปียกหากใช้ความเร็วเกินไป ก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ควรใช้ความเร็วรถให้เหมาะกับสภาพถนน และการมองเห็น นอกจากนี้ ควรขับโดยทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ

ฝน, ฝนตก, ฝนตกหนัก, ขับรถ, ปลอดภัย

3. อย่าเหยียบเบรกกะทันหัน : หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกกะทันหัน เพราะสภาพการยึดเกาะของยางกับถนน จะลดน้อยลงในช่วงฝนตก ซึ่งในช่วง 5 นาทีแรกที่ฝนเริ่มตกใหม่ๆ ต้องเพิ่มความระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะถนนจะลื่นมากกว่าปกติ

ฝน, ฝนตก, ฝนตกหนัก, ขับรถ, ปลอดภัย

4. ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน : ขณะขับรถในช่วงฝนตกหนัก ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพราะอาจจะทำให้รถคันอื่นสับสน รวมถึงทำให้ไม่สามารถใช้ไฟเลี้ยวได้ ทำให้อันตรายเวลาเปลี่ยนเลน แนะนำให้เปิดไฟหน้า หรือไฟตัดหมอก

ฝน, ฝนตก, ฝนตกหนัก, ขับรถ, ปลอดภัย

5. ขับลุยน้ำท่วมต้องปิดแอร์ : ถ้าฝนตกหนักมากจนมองไม่เห็นทางข้างหน้าในระยะ 10 เมตรได้ชัดเจน แนะนำให้หาที่จอดรถรอจนฝนเบาลงแล้วค่อยเดินทางต่อ เพื่อความปลอดภัย รวมถึง เมื่อต้องขับลุยพื้นที่น้ำท่วม ต้องปิดแอร์ และใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ L หรือ เกียร์ 1) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป น้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้ และทำให้รถดับ

ฝน, ฝนตก, ฝนตกหนัก, ขับรถ, ปลอดภัย

ข้อมูล : OR Happy Life

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ