ข่าว

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกไปหาความสุขนอกบ้านด้วยการ "วิ่งเทรล" เชื่อว่าหลายคนคงจะเบื่อ การวิ่งออกกำลังก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดความเครียดและผ่อนคลายลงไปได้บ้าง หากคุณพอมีเวลาว่างเราไป "วิ่งเทรล" กันเถอะ

การวิ่งเทรล คืออะไร 
การวิ่งเทรลเป็นการวิ่งมาราธอนระยะไกลไปบนเส้นทางที่ยากลำบาก อย่างเช่นในป่า วิ่งตามภูเขา ทั้งทางดิน ทางหิน ที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาและหัวใจ ที่จะขาดไม่ได้เลยคือความอึดและอดทน

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

 

 

การวิ่งเทรลสามารถวิ่งได้ทุกช่วงเวลาของปี เพียงแค่คุณหาเวลาที่เหมาะสม ที่จะออกไปวิ่งตามเส้นทางต่าง ๆ และมีหลายเหตุผลที่ควรไปวิ่งเทรล เนื่องจากมีสถานที่ให้วิ่ง คุณโดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬาอาชีพ คุณกำหนดเส้นทางของคุณเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางลูกรัง เรียบบ้างขรุขระบ้าง ไม่ว่าประสบการณ์ของคุณจะอยู่ในระดับใดก็ตาม มันจะมีเส้นทางให้คุณวิ่งอยู่เสมอถ้าคุณพร้อมที่จะวิ่ง

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

 

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

 

 

วิธีเริ่มต้นวิ่งอย่างปลอดภัย  เส้นทางวิ่งเทรลโดยมากมักจะปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะว่าเส้นทางนี้อยู่ในที่ที่เป็นธรรมชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นจึงวางใจได้เรื่องความปลอดภัยจากยานพาหนะ เส้นทางวิ่งเทรลส่วนใหญ่เป็นพื้นดินซึ่งจะมีความนุ่มและรับแรงกระแทกของเท้าได้ดี เป็นประโยชน์สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่รู้สึกปวดเมื่อยระหว่างหรือหลังการวิ่งบนถนน นอกจากนี้ การสำรวจเส้นทางใหม่ ๆ ก็สามารถขจัดความเบื่อหน่ายได้ 
“การวิ่งเทรลเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง”

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

การวิ่งเร็วจะสร้างแรงกระแทกมากกว่าการวิ่งช้า เริ่มต้นด้วยการวิ่งระยะสั้น 15 ถึง 20 นาทีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการบาดเจ็บเกิดขึ้น การเดินขึ้นลงบันไดก็ถือว่าเป็นการฝึกความพร้อมของขาได้ทางหนึ่ง กรณีที่ออกไปวิ่งข้างนอกไม่ได้ ส่วนการวิ่งบนลู่วิ่งเหมาะสำหรับนักวิ่งที่มีตารางงานที่แน่นขนัด อย่างไรก็ตาม ยิ่งเครียดมาก ยิ่งต้องหาเวลาไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ห่างไกลการจราจร และใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น อันที่จริง ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine พบว่าผู้คนรู้สึกหงุดหงิดน้อยลงและรู้สึกสงบมากขึ้นเมื่ออยู่ในพื้นที่สีเขียวในเมือง เมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ของเมือง การวิ่งออกกำลังกายให้มีความสุข จงระลึกอยู่เสมอว่าให้ใช้เวลาแทนระยะทางไม่ต้องสนใจว่าจะทำระยะทางได้เท่าไหร่  เส้นทางอาจทำให้คุณช้าลง การเน้นที่ฝีเท้าคุณจะทำให้เป้าหมายเสียไป 

"วิ่งเทรล" อย่างไรให้มีความสุข

ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับ ในการวิ่งอย่างปลอดภัยบนเส้นทางเทรลในที่ที่คุณไม่รู้จัก 

เมื่อลองเส้นทางใหม่ ให้ไปกับผู้รู้ และนำแผนที่ โทรศัพท์ หรือแม้แต่นกหวีดไปด้วย และถ้าคุณไปคนเดียว ให้บอกใครสักคนว่าคุณจะใช้เส้นทางใด ไปที่ใด  ดังนั้นให้พิจารณาว่าคุณต้องการออกไปนานแค่ไหนแล้วบอกคนที่บ้านไว้พวกเขาจะได้ไม่ต้องห่วง  “นักวิ่งเทรลมากประสบการณ์จะวิ่งได้ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ต่อการวิ่งหนึ่งชั่วโมง” 

อาหาร ควรนำติดตัวไปด้วยแม้ในระยะทางสั้น ๆ ในกรณีที่คุณอยู่ในป่านานกว่าที่คาดไว้ “สแน็คบาร์อาหารให้พลังงานและเจลนั้นดีเพราะพกพาสะดวกและย่อยง่าย” โมนิค ไรอัน ผู้เขียน Sports Nutrition for Endurance Athletes กล่าว คาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้คุณวิ่งและมีสมาธิ นอกจากนี้ ให้ดื่มน้ำน้อย ๆ และจิบบ่อย ๆ จากขวดน้ำหรือถุงเติมน้ำ 

ดูสภาพอากาศ  ควรวางแผนให้เหมาะสมเพื่อเตรียมตัวในเรื่องของอุปกรณ์และเครื่องแต่งกาย หมวกและเสื้อแจ็คเก็ตกันน้ำที่มีน้ำหนักเบาไปด้วย ครีมกันแดดหากคุณต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน

ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ  ทำความคุ้นเคยกับการวิ่งบนเส้นทางง่าย ๆ แล้วก้าวต่อไปในเส้นทางที่ขรุขระ รองเท้าสำหรับวิ่งบนถนนสามารถนำมาใช้ได้ แต่ถ้าได้รองเท้าสำหรับวิ่งเทรลจะมีแรงฉุดมากกว่าและปกป้องเท้าของคุณจากหินและรากไม้ได้ดีกว่า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ