ข่าว

"ย่านาง" สมุนไพรมหัศจรรย์ สารพัดค่าทางยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใบย่านาง" สมุนไพรสุดมหัศจรรย์ สารพัดสรรพคุณทางยา มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

"ย่านาง" หรือ "ใบย่านาง" พืชสมุนไพรไทย ที่ขึ้นอยู่ตามริมรั้วถูกนำมาใช้ตั้งแต่โบราณ ในการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ  จนได้ฉายาว่า "ราชินีแห่งสมุนไพร" นอกจากนี้ "ย่านาง" ยังมีการนำมาทำเป็นอาหารหลากหลายเมนู ปัจจุบัน "ย่านาง" ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก เพื่อรักษาอาการป่วยต่าง ๆ รวมทั้งการปรับสมดุลในร่างกาย เพาะ เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับพิษร้อนต่างๆได้  
 

 "ย่านาง" สมุนไพรมหัศจรรย์ สารพัดค่าทางยา

 

"ย่านาง"  มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Bamboo grass ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tiliacora triandra (Colebr.) Diels มีทางภาคเหนือเรียกว่า จ้อยนาง ภาคกลางเรียก เถาย่านาง เถาวัลย์เขียว และภาคใต้จะเรียกว่า ยาดนาง เป็นพืชในตระกูลไม้เลื้อย หรือ เถา เลื้อยได้ไกล 2-3 เมตร เมื่อแก่แล้วผิวจะค่อนข้างเรียบ รากมีขนาดใหญ่  ในส่วนของใบเป็นใบเดี่ยว ออกติดกับลำต้นแบบสลับ รูปใบคล้ายรูปไข่ หรือรูปไข่ขอบขนานปลายใบเรียว ฐานใบมน ขนาดใบยาว 5-10 ซม. กว้าง 2-4 ซม. ขอบใบเรียบ ก้านใบยาว 1 ซม. 

ดอกย่านาง จะออกตามซอกโคนก้านใบเป็นช่องยาว 2-5 ซม. ช่อหนึ่ง ๆ มีดอกขนาดเล็กสีเหลือง 3-5 ดอก ดอกแยกเพศอยู่คนละต้นไม่มีกลีบดอก ผล รูปร่างกลมรีขนาดเล็ก สีเขียว เมื่อแก่กลายเป็นสีเหลืองอมแดงและกลายเป็นสีดำ

 

 "ย่านาง" สมุนไพรมหัศจรรย์ สารพัดค่าทางยา


ใบย่านาง เป็นส่วนที่นำมาใช้รักษาโรคมากที่สุด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ตามตำรายาสมุนไพร จัดเป็นเป็นยาอายุวัฒนะ  ด้วยสรรพคุณในการป้องกันและบำบัดการเกิดโรคหัวใจ,ป้องกันและลดการเกิดโรคมะเร็ง , ป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูก และเสมหะ , รักษาอาการ ชัก เกร็ง เป็นตะคริวบ่อยๆ ,รักษาอาการของโรคเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด , ลดอาการปวดตึง ปวดกล้ามเนื้อ , ป้องกันการเกิดโรคริดสีดวงทวาร ,ไทรอยด์ เป็นพิษ ป้องกันการเกิดเกาต์ , บรรเทาโรคความดันโลหิตสูง 

 

 "ย่านาง" สมุนไพรมหัศจรรย์ สารพัดค่าทางยา
 

นอกจากใบย่านางแล้ว รากย่านาง ก็นิยมนำมาใช้เพื่อแก้อาการไข้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นไข้พิษ ไข้เหนือ ไข้หัด ไข้ฝีดาษ ไข้กาฬ หรือ ไข้ทับระดู และอาการเบื่อเมา 

 

 "ย่านาง" สมุนไพรมหัศจรรย์ สารพัดค่าทางยา

 

วิธีการทำน้ำใบย่านาง ส่วนใหญ่แล้วการนำย่านางมาใช้นั้นมักจะนำมาใช้โดยการคั้นน้ำและเอาไปเป็นส่วนผสมในการทำอาหารนำมาดื่มเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ โดย ใช้ใบย่านางสด มาล้างทำความสะอาดโขลกให้ละเอียดแล้วเติมน้ำ หรือขยี้ใบย่านางกับน้ำหรือปั่นในเครื่องปั่น (แต่การปั่นในเครื่องปั่นไฟฟ้า จะทำให้ประสิทธิภาพลดลงบ้าง เนื่องจากความร้อนจะไปทำลายความเย็นของย่านาง) จากนั้นให้กรองน้ำใบย่านางที่ได้ผ่านกระชอนเอาแต่น้ำ ดื่มครั้งละ 1/2-1 แก้ว วันละ 2-3 เวลา ก่อนอาหาร หรือตอนท้องว่างหรือผสมเจือจางดื่มแทนน้ำ เพราะถ้าเกิน 4 ชม. มักจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ไม่เหมาะที่จะดื่ม แต่ถ้าแช่ในตู้เย็น ควรใช้ภายใน 3-7 วันโดยให้สังเกตที่กลิ่นเปรี้ยวเป็นหลัก

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ