Lifestyle

ไขปัญหา"ดื่มน้ำเยอะ"ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนที่ยังเข้าใจผิดอยู่เกี่ยวกับเรื่องการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายสุขภาพดีนั้น ต้องอ่านทางนี้ เพราะทราบหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วการดื่มน้ำในปริมาณที่เยอะเกินควรส่งผลต่อร่างกายอย่างมาก

การดูแลสุขภาพอย่างหนึ่ง เรามักจะได้ยินบ่อยมาก ดื่มน้ำเยอะ ๆ สิ ผิวจะได้ดี ผิวจะได้สวยช่วยเรื่องต่าง ๆ มากมาย ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า น้ำนั้นสำคัญต่อร่างกายของเราจริง ๆ หากลองสังเกตดูนั้น ช่วงไหนที่เราดื่มน้ำน้อย หน้าตาก็ไม่ค่อยสดใส ปากแห้ง เป็นแผลร้อนใน เจ็บคอ รูปร่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไป แต่เมื่อไหร่ที่ดื่มน้ำน้อยก็จะสังเกตได้ทันทีเช่นกันว่าร่างกายของเราจะสื่อสารว่าต้องการน้ำทันที 

คราวนี้สงสัยมั้ยว่าที่ใครต่อใครบอกว่าดื่มน้ำเยอะ ๆ ต้องดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือปริมาณเท่านี้ เท่านั้นถึงจะดี แต่ทราบไหมว่าถ้าดื่มมากไป ก็ไม่ได้ส่งผลดีเสมอ ฉะนั้นหากเราดื่มน้ำ ในปริมาณที่พอดีกับร่างกายต้องการความเปล่งปลั่งสดชื่นก็จะแสดงมาให้เห็นชัด

วันนี้เราจึงขอนำข้อมูลที่พอดีในการดื่มนำ้บอกนั่นคือการดื่มน้ำตามช่วงเวลาหล่อเลี้ยงไปตลอดทั้งวันไปตลอดตั้งแต่ตื่นจนถึงเข้านอก

 

ไขปัญหา"ดื่มน้ำเยอะ"ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ช่วง 7.00 น. ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 1 แก้ว นั่นเพราะช่วงเวลานี้ เลือดนั้นจะมีความเข้มข้นสูงและขาดน้ำมาทั้งคืน และเพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่ายช่วงเช้า 
ช่วง 8.00 น. ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 1 แก้ว ให้ดื่มน้ำก่อนรับประทานมื้อเช้าของตัวเอง แต่ไม่ควรดื่มก่อนอาหารในเวลากระชั้นชิด เพราะทำให้น้ำย่อยเจือจาง และทำให้ย่อยอาหารไม่ดี 
ช่วง 9.00 - 11.00 น. ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 2 แก้ว ช่วงนี้ต้องดื่มเยอะ เพราะร่างกายมีของเสีย จึงต้องดื่มไปช่วยกระตุ้นการขับถ่าย 

ช่วง 12.00 น. ให้ประมาณ 1/2 แก้ว ซึ่งให้ดื่มก่อนรับประทานมื้อเที่ยง เช่นเคยอย่างให้เวลากระชั้นชิดเกินไป 
ช่วง 13.00 - 16.00 น. ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 2 แก้ว ช่วงนี้ให้ดื่มน้ำแบบการจิบ ไปเรื่อย ๆ เพื่อหล่อเลี้ยงความชุ่มชื่นให้กับผิว
ช่วง 17.00 - 19.00 น. ให้ประมาณ 1/2 แก้ว ดื่มก่อนรับประทานมื้อเย็น

ช่วง 19.00 -  21.00 น. ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 2 แก้ว  ช่วงนี้ให้ดื่มน้ำแบบการจิบ ไปเรื่อย ๆ เพื่อหล่อเลี้ยงความชุ่มชื่นให้กับผิว
ช่วงก่อนนอน ให้ดื่มน้ำในปริมาณ 1 แก้ว เพื่อช่วยละล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ แต่ไม่ควรดื่มใกล้เวลานอน เพราะจะทำให้ปวดปัสสาวะ ระหว่างพักผ่อนกลางคืน 

ทั้งนี้ช่วงเวลาดังกล่าวนั้นสามารถปรับให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละคนได้

 

ไขปัญหา"ดื่มน้ำเยอะ"ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

 

นอกจากเรื่องของไทม์ไลน์ที่ดีในการดื่มน้ำตามช่วงที่แนะนำไปก่อนหน้านี้แล้ว คำถามหนึ่งที่ถูกให้ความรู้กันบ่อย ๆ คือ "ดื่มน้ำเยอะไป อันตรายหรือไม่ และช่วยลดความอ้วนได้ด้วยจริงหรือ" โดยข้อมูลที่เปิดเผยบอกว่า " ดื่มน้ำเยอะ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะจะทำให้ใตทำงานหนัก ทำให้เซลล์บวมน้ำ อาการต่อมาคือหัวศีรษะ คลื้นไส้ อาเจียน ฉะนั้นปริมาณน้ำที่ดื่ม 8 แก้ว ต่อวันคือพอดีที่สุดแล้ว

ส่วนการดื่มน้ำนั้นสามารถช่วยลดความอ้วนได้จริง เพราะการดื่มน้ำเยอะอย่างวันละ 8 แก้ว จะช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายของเราให้ลงได้ และถ้าดื่มก่อนมื้ออาหาร 1 ชั่วโมงจะช่วยลดความยากอาหารลงได้ด้วย และช่วยให้ระบบการย่อยอาหารนั้นทำงานดียิ่งขึ้นและได้ประสิทธิภาพเต็มที่ แถมช่วยเรื่องป้องกันกรดไหลย้อนได้ด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องออกกำลัง และรับประทานอาหารที่ดี ควบคู่ไปด้วยถึงจะเห็นผลจริง "

 

ไขปัญหา"ดื่มน้ำเยอะ"ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ