ข่าว

6 "ไม้ด่าง" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับมือใหม่ที่อยากลองปลูกลองเล่น "ไม้ด่าง" ดู ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี จะเริ่มจากต้นไหน วันนี้เราขอนำเสนอ "ไม้ด่าง" 6 ชนิดมาให้เลือกปลูกด้วยราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด ซึ่งแต่ละต้นที่แนะนำนั้นมีราคาถูกจริง ๆ

 

1  Syngonium pink spot (ออมชมพูด่าง)  

มีสีชมพูอ่อนใบมีความด่างเป็นประสีชมพูเข้ม อยู่ในตระกูล ซิงโกเนียม (Syngonium) ซิงโกเนียม แท้จริงแล้ว อยู่ในวงศ์ของ “Araceae” หรือพืชตระกูลบอน (ถึงแม้รูปร่างอาจจะไม่ค่อยเหมือนกันมากนักก็ตาม) โดยมีลักษณะที่หลากหลายมากกว่า 35 รูปแบบ ทั้งรูปแบบใบที่คล้ายหัวลูกศรสามารถขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ หรือหากใจเย็นสักหน่อย ซิงโกเนียมสามารถเลื้อยไปตามดิน หรือขึ้นหลักเป็นพุ่มสวยงามพร้อมรากอากาศได้อีกด้วย และถึงแม้ว่าจะเป็นไม้ที่เพาะชำได้ไม่ยากเย็นมากนัก แต่ด้วยลวดลายและสีสันที่หลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละสายพันธุ์ ก็ทำให้มีกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่นและแน่นอนว่าราคาในบางสายพันธุ์ก็ทะยานสูงขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดเป็นเงาตามตัวจึงทำให้ซิงโกเนียมพันธุ์พิเศษนี้เป็นที่จับตาของเหล่านักสะสมมือใหม่ สามารถจับต้องได้กับราคาหลักร้อย

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

2 เงินไหลมาด่างขาว (Syngonium podophyllum Variegeted) 

อยู่ในตระกูล “ซิงโกเนียม (Syngonium) เช่นกัน ใบสีเขียวมีลักษณะด่างสีขาว และเป็นที่นิยมของนักสะสมมือใหม่ ขาดตลาดเป็นบางช่วง และใบที่มีความด่างสวยค่อนข้างหาได้ไม่ยากนัก เป็นชนิดไม้มงคลฟอกอากาศ  เป็นไม้เลื้อยลำต้นอวบน้ำสีเขียวอมเทาเลื้อยพันด้วยรากพิเศษที่ออกมาตามลำต้นใบเดี่ยวโคนใบเป็นรูปหัวลูกศรปลายใบเรียวแหลมใบสีเขียวหรือด่างขาว เลี้ยงง่าย ในร่มรำไร อากาศถ่ายเท ไม่ชอบน้ำแฉะ

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

3  Marble Queen พลูด่างราชินีหินอ่อน ตระกูล ARACEAE เป็นไม้มงคล ลำต้นอ่อนอวบน้ำมีสีเขียวและมีรากยึดเกาะออกตามต้น ใบแตกออกตามข้อต้นลักษณะคล้ายใบพลูใบมนป้อมปลายใบแหลมโคนใบบนเว้าเล็กน้อยลักษณะคล้ายรูปหัวใจขนาดใบกว้างประมาณ 46 เซนติเมตรยาวประมาณ 58 เซนติเมตรผิวใบเรียบสีเขียวและมีลายประสีขาวหรือเป็นแถบสีขาวนวลคล้ายกับลายหินอ่อน แสง ต้องการแสงแดดรำไร หรือในร่ม ชอบน้ำมาก เป็นไม้พื้น ๆ เชื่อว่ามีปลูกเกือบทุกบ้าน หาง่าย ราคาหลัก 10 - 100 เหมาะสำหรับมือใหม่และงบน้อย

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

 

4 Epipremnum Pinnatum Variegated อิพิพรีนั่ม ด่างขาว หรือพลูฉีก แต่ไม่ได้อยู่ในตระกูลพลู เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ Araceae วงศ์เดียวกับมอนสเตล่า เป็นไม้เลื้อย ที่โตเต็มวัยใบจะฉีก เลี้ยงง่าย ยิ่งโตยิ่งสวย

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

5 ต้นพลูงาช้าง Epipremnum aureum พลูอินเดีย หรือพลูอินโด มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินเดีย เป็นไม้มงคล สามารถฟอกอากาศและช่วยลดคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ อยู่ในวงศ์ ARACEAE  เป็นไม้อิงอาศัย ลำต้นสีเขียวอ่อน ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจถึงรูปไข่กว้าง ปลายเรียวแหลม โคนมนหรือรูปหัวใจ ขอบเรียบ แผ่นใบบิดเล็กน้อย สีเขียวมีลายด่างสีขาว ฟอกอากาศกับดูซับกลิ่นได้ดีอีกด้วยนยิ่งเลี้ยงน้องในห้องแอร์ใบก็จะยิ่งเงาสวย ดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบร่มรำไร - แดดปานกลาง

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

 

6 Manjula pothos พลูแอปเปิ้ล  ต้นไม้ฟอกอากาศอีกต้นหนึ่งที่แนะนำ  เป็นต้นไม้อิงอาศัย ลำต้นสีเขียวอ่อน ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจถึงรูปไข่กว้าง ปลายเรียวแหลม โคนมนหรือรูปหัวใจ ขอบเรียบ แผ่นใบบิดเล็กน้อย สีเขียวมีลายด่างสีขาว ไม้ประดับ ที่กำลัง นิยมมาก ๆ ของคนรักพลู พลูแอปเปิ้ลเป็นไม้ตระกูลเดียวกับพลูด่าง นิยมปลูกประดับตกแต่ง ปลูกในบ้านและในห้องนอนได้ดี พลูแอปเปิ้ลมีใบรูปหัวใจ สีเขียวขาว ด่างๆ น่ารัก น่าเลี้ยง ปลูกได้ในน้ำและในดิน เลมองเผิน ๆ แอบคล้ายพลูด่างราชินีหินอ่อน แต่พลูแอปเปิ้ลจะมีใบกลมกว่าดูแล้วคล้ายผลแอปเปิ้ล

6 \"ไม้ด่าง\" ซื้อง่าย ขายคล่องสำหรับมือใหม่หัดปลูก

 

หมายเหตุ : ตระกูล Syngonium เมื่อเลี้ยงไปเรื่อย ๆ ใบสามารถกลายร่างได้ โดยใบจะแตกเป็นแฉกได้ลายแฉกตามการเจริญเติบโต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ