ข่าว

"โคมไฟล้านนา" สวยต้องมนต์สะกด กับประเพณียี่เป็ง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โคมไฟล้านนา" กับประเพณียี่เป็ง สิ่งกันที่ขาดไม่ได้ ในงานขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

หลายๆ คนที่ชื่นชอบ"โคมไฟ" หลากหลายสีสันอันฉูดฉาด เพื่อนำมาประดับ หรือตกแต่งอาคารบ้านเรือน ให้เกิดความสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงพลบค่ำ ยามดึก แสงไฟระยิบระยับ ที่ถูกสังสรรค์ไว้ จะส่องประกายเข้าสู่สายตา ดั่งมนต์สะกด  

 

"โคมไฟล้านนา" สวยต้องมนต์สะกด กับประเพณียี่เป็ง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

 

 

 

 วันนี้ จะมาขอแนะนำ “โคมไฟล้านนา” ซึ่งก็แน่นอนละครับ..คำว่า “ล้านนา” จะเป็นที่ไหนอื่นใดไม่ได้ นอกเสียจากพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งมีประเพณีและวัฒนธรรม อันอ่อนช้อย และงดงามยิ่งนัก

 

"โคมไฟล้านนา" สวยต้องมนต์สะกด กับประเพณียี่เป็ง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

 

เข้าเรื่องเลยก็แล้วกัน “โคมไฟล้านนา” มักถูกนำมาประดับ ตกแต่งอาคารบ้านเรือน เพื่อความสวยงาม และสร้างความเป็นศิริมงคลให้กับเจ้าของบ้าน เพราะสำหรับชาวล้านนา เชื่อกันว่า การจุดโคมไฟ จะนำความเจริญ และความสุขมาให้กับคนในครอบครัว และหากเกิดมาในภพหน้า ก็จะมีความฉลาดเฉลียว

 

สำหรับ “โคมไฟล้านนา” ของชาวเหนือ ส่วนใหญ่มักจะผลิตด้วยฝีมือของชาวบ้านล้วนๆ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ นำมาประกอบกัน ซึ่งจะมีการขึ้นรูปด้วยใม้ไผ่ ที่ถูกบรรจงเหล่ามาอย่างพิถีพิถัน และเมื่อได้รูปทรงที่ต้องการแล้ว ก็จะนำกระดาษสีที่เตรียมไว้ นำมาประกอบเข้าด้วยกัน พร้อมกับตกต่างด้วยเกล็ดเล็กเกล็ดน้อย ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ หรือตราต่างๆ ด้วยสีสันที่ตกลงตัว  

 

กระทั่งขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ก็จะถึงวันออกพรรษา หรือวันสิ้นสุดการจำพรรษา และช่วงนี้เอง คนทั่วไปมักเรียกกันว่า “ปลายฝนต้นหนาว” เพราะถือว่าเป็นสัญญาณของเทศกาล “ยี่เป็ง”

 

ฉะนั้น “โคมไฟล้านนา” และประเพณียี่เป็ง ถือเป็นสิ่งคู่กันที่ขาดไม่ได้ เพราะในอดีตชาวล้านนา มักจะใช้ตะเกียงจุดไฟ เพื่อใช้เป็นแสงสว่างในการจัดพิธี หรือจัดงานในช่วงกลางคืน แต่ตะเกียงค่อนข้างมีราคา และต้องใช้น้ำมันที่มีราคาแพง ดังนั้น จึงได้มีแนวคิดนำโคมไฟมาใช้ในพิธีกรรมต่างๆ แทน

 

กระทั่งในปัจจุบัน “โคมไฟ” จึงได้ถูกนำไปใช้ ตกแต่งตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โบราณสถาน บ้านพัก หรือโรงแรม ก็เพื่อความสวยงาม จนกระทั่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วประเทศ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ