Lifestyle

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำผึ้งถูกจัดให้เป็นอาหารธรรมชาติมีสรรพคุณทางยา ชนิดของน้ำผึ้ง ในปัจจุบันนี้ มีด้วยกัน 5 ชนิด รวมถึง " น้ำผึ้งเดือนห้า" ที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณค่าสูงที่สุด

 น้ำผึ้งเป็นอาหารธรรมชาติ เกิดจากน้ำหวานเกสรดอกไม้ที่ผึ้งบินไปตอมแล้วใช้กระบวนการตามธรรมชาติ เปลี่ยนแปลงมาเป็นน้ำผึ้ง รวมถึงสภาวะแวดล้อมของพืชชนิดนั้น ๆ  น้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งป่า หรือผึ้งที่เลี้ยงในป่าแบบปล่อยธรรมชาติ จึงมีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารที่แตกต่างจากน้ำผึ้งเลี้ยงในฟาร์มผึ้ง   และจะมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับ “น้ำผึ้งเดือนห้า”    

ความหมายของ “น้ำผึ้งเดือนห้า” คือเป็นเดือนที่อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้ พืชพันธุ์ในป่ากำลังงอกงาม   ทำให้ผึ้งสามารถเก็บน้ำหวานและเกสรดอกไม้ได้หลากหลายพันธุ์  อากาศเดือนห้ามีความชื้นน้อย  น้ำผึ้งที่ได้ในเดือนห้าจึงมีความเข้มข้นสูง เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ   ประโยชน์ของน้ำผึ้ง “น้ำผึ้งเดือนห้า”   จึงครอบคลุมไปถึง ช่วยปรับสมดุลร่างกาย เช่นเดียวกับสารอาหารที่พบในผักใบเขียว เพราะในน้ำผึ้งมีแร่ธาตุต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ กรดอะมิโนจำเป็น รวมถึงสารเอนติออกซิเดนท์ และ วิตามิน บี ซี แร่ธาตุ 

 

สิ่งเหล่านี้  มีความจำเป็นต่อร่างกายที่จะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำรุงโลหิต มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ น้ำผึ้ง"จัดเป็นตัวยาสมุนไพรที่สำคัญ หนึ่งในยาอายุวัฒนะ เพราะคุณค่าอันมีประโยชน์อย่างมากมายที่ทำให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง อายุยืนยาว   ด้วยคุณสมบัติมีรสหวานฝาด  จึงนิยมใช้น้ำผึ้ง รวมทั้ง"น้ำผึ้งเดือนห้า"แต่งรสยาบางชนิด เช่น ยาแก้ไข้ที่มีรสขม การนำน้ำผึ้งมาผสมกับยาผงให้เหนียว เพื่อปั้นเป็นลูกกลอน    เป็นต้น 

 

12  คุณสมบัติอันมาจากน้ำผึ้ง และ " น้ำผึ้งเดือนห้า" ซึ่งประกอบด้วย    1. ลดการอักเสบ หากมีบาดแผลหรือแผลถลอก ช่วยฆ่าเชื้อ ป้องกันการติดเชื้อและทำให้แผลหายเร็ว 2. รักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา  3. ต้านข้ออักเสบ 4. แก้อาการท้องผูก ช่วยลดอาการท้องผูกได้ 5. แก้นอนไม่หลับ น้ำผึ้งเป็นยาระงับประสาทอ่อน ๆ 6. บำรุงเลือด ดื่มเป็นยาบำรุงเลือด  7. บรรเทาอาการไอ ช่วยบรรเทาการไอเรื้อรัง 8. บำบัดเบาหวาน 9. ลดความดันโลหิตสูง  10. ช่วยปรับสมดุลร่างกายและควบคุมน้ำหนัก  11. สำหรับผิวหน้า ผู้ที่มีปัญหาสิวเสี้ยนหรือต้องการบำรุงผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ ให้ผิวหน้าคุณชุ่มชื่นและนุ่มนวลขึ้น  และ 12. เพื่อผมเงางาม ผมจะนิ่มและเงางามตามธรรมชาติ   

 

การทดสอบน้ำผึ้ง ว่าเป็นของแท้  จะมีความข้นและหนืดพอสมควรซึ่งแสดงว่าน้ำผึ้งมีน้ำน้อย  ,  มีสีตามธรรมชาติ ตั้งแต่สีเหลืองอ่อนถึงน้ำตาล ใส ไม่ขุ่นทึบ ,มีกลิ่นหอมของน้ำผึ้งตามชนิดของดอกไม้นั้น ๆ เช่น น้ำผึ้งจากดอกลำไย น้ำผึ้งจากดอกลิ้นจี่ ,  ปราศจากกาก ไขผึ้ง หรือเศษตัวผึ้งปะปน รวมทั้งวัสดุแขวนลอยต่าง ๆ  ,ไม่มีกลิ่นบูดเปรี้ยว ไม่มีฟอง , ไม่มีการใส่สารปรุงแต่งสี กลิ่น รสใด ๆ ลงในน้ำผึ้ง , การหยดน้ำผึ้งใส่กระดาษไข ถ้าเป็นของแท้จะไม่ซึม ,  หากทดสอบโดยหยดน้ำผึ้งลงในแก้วน้ำชา สังเกตการละลายถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้เมื่อคนให้เข้ากันจะไม่ละลายในทันที

 

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

 

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

"น้ำผึ้งเดือน 5" เป็นน้ำผึ้งที่หายากที่สุดใน 1 ปี มีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น มีระยะเวลาเก็บเกี่ยวในช่วง ปลายเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งตามความเชือโบราณแล้ว น้ำผึ้งเดือน 5 เป็นน้ำผึ้งที่มีคุณภาพดีที่สุด มีคุณประโยชน์ และสรรพคุณทางยาสูงที่สุด เนื่องเป็นช่วงอากาศที่แล้ง ประกอบกับเป็นฤดูใบไม้ผลิ ทำให้มีเกสรดอกไม้ป่าหลากหลายชนิดในน้ำผึ้ง น้ำผึ้งที่เก็บในช่วงนี้จะมีความชื้นน้อย จึงทำให้น้ำผึ้งมีความเข้มข้นสูง และเก็บได้น้อย อาจเก็บน้ำผึ้งได้เพียงเพียง 1-5 ขวด ต่อ 1 รวงเท่านั้น

 

ชนิดของน้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเดือนห้า  :  คือน้ำผึ้งที่หายากที่สุดใน 1 ปี มีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น  น้ำผึ้งเดือนห้าเป็นน้ำผึ้งที่มีราคาสูงที่สุด ราคาอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท / ขวด  ขึ้นอยู่ที่ชนิดของน้ำผึ้งและความแล้งของฤดูในปีนั้นๆ

 

น้ำผึ้งชันโรง : คือน้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งจิ๋วตามวิถีแห่งธรรมชาติที่มีพฤติกรรมเก็บน้ำหวานจากดอกไม้และละอองเกสร (เรณู) มาใช้เป็นอาหารคล้ายผึ้ง แต่ชันโรงไม่มีเหล็กใน  มีชื่อเรียกแตกต่าง กันไปตามภูมิภาค เช่น ทางภาคเหนือเรียกชันโรงที่มีขนาดเล็กว่า แมลงขี้ตึง หรือ ตัวขี้ตังนีแต่ถ้าเป็นชันโรงที่มีขนาดใหญ่จะเรียกว่า ขี้ย้า  น้ำผึ้งชันโรง มีความเข้มข้นสูง หนึ่งรังจะได้น้ำผึ้งมาเพียง 1-2 ขวด จึงทำให้น้ำผึ้งชันโรงมีราคาค่อนข้างสูงอยู่ที่ขวดละ 1,200-1,500 บาท

 

น้ำผึ้งจากรังผึ้งหลวง :  คือน้ำผึ้งที่ได้จากรังผึ้งขนาดใหญ่เพียงรังเดียวที่ทำรังบนต้นไม้ และ สะสมน้ำผึ้งจากเกสรดอกไม้ป่านานาชนิด ทำให้น้ำผึ้งจากรังผึ้งหลวงมีความเข้มข้นสูง ราคาอยู่ที่ขวดละ 800-900 บาท ขึ้นอยู่กับฤดูกาล

 

น้ำผึ้งจากรังผึ้งโพลง  : น้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งที่ทำรังในโพลงดิน หรือ ต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นโพรง หรือ จอมปลวกร้าง ตามวิถีธรรมชาติ 

 

 น้ำผึ้งจากฟาร์มผึ้งเลี้ยง :  น้ำผึ้งที่ได้จากการเลี้ยงผึ้งในฟาร์ม น้ำผึ้งชนิดนี้ความเข้มข้นจะต่ำที่สุดเนื่องจากผึ้งเลี้ยงในฟาร์มจะได้น้ำหวานจากเกสรดอกไม้ชนิดเดียวขึ้นอยู่ที่ฟาร์มเลี้ยงผึ้งนั้นจะปลูกต้นไม้ชนิดไหนไว้ เช่น ลำไย เป็นต้น ราคาอยู่ที่ขวดละ 200-300 บาท

 

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

 

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

 

ทำความรู้จัก"น้ำผึ้งเดือนห้า" 1 ปี มีครั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ