ข่าว

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต่อสายตรงกับแฟนคลับในญี่ปุ่น จับกระแส "คั่นกู The Movie" จากซีรีส์สู่ภาพยนตร์มาแรง ที่โกอินเตอร์ไปฉายในแดนปลาดิบก่อนเมืองไทย

ซีรีส์ "คั่นกู" ทำให้เกิดกระแสมากมาย นับตั้งแต่เริ่มออกอากาศ เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ซีรีส์วายไทยเรื่องนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า "เพราะเราคู่กัน 2gether The Series" และมีภาคพิเศษ 5 ตอน ในชื่อ "ยังคั่นกู" หรือ "เพราะเรายังคู่กัน Still 2gether The Series"

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

(ภาพ GMMTV)

แจ้งเกิด "ไบร์ทวิน" 2 นักแสดงวัยรุ่น "ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี" กับ "วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร" จากบท สารวัตร-ไทน์ ที่กลายเป็นขวัญใจคนทุกเพศทุกวัยในเวลาอันรวดเร็ว

เวลาผ่านไปข้ามปี มาถึง พ.ศ. 2564 ใช่ว่า กระแสของ "คั่นกู" จะลดน้อยถอยลง... แต่กลับกว้างขวาง โกอินเตอร์ไปหลายประเทศ เจาะตลาดจนเกิดเป็นกระแสชื่นชอบ Thai Culture แบบไม่เคยมีมาก่อน

เช่นที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 "คู่กัน The Movie" ภาพยนตร์ค่าย GMMTV ที่นำซีรีส์ "คั่นกู" และ "ยังคั่นกู" มาร้อยเรียงใหม่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ให้เป็นภาคจบที่สมบูรณ์แบบของสารวัตร-ไทน์ ได้เข้าโรงฉายที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกของโลก

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

(ภาพจาก GMMTV : บรรยากาศหนังฉายวันแรก)

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

 

ถ้าไม่เกิดสถานการณ์โควิด รอบ 3 เมื่อเดือนเมษายน 2564 แฟนคลับชาวไทย ก็จะได้ชม "คั่นกู The Movie" เป็นประเทศแรก ในวันที่  20 เมษายน  ที่จะมีรอบสื่อมวลชน และรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 22 เมษายน แต่เพราะสถานการณ์ที่ไม่ควรรวมตัว ทำให้โปรแกรมเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก่อน

 

คมชัดลึกออนไลน์ได้สัมภาษณ์ทางไกล "ยูริ" สาวลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น วัย 25 ปี เจ้าของพอดแคสต์ (Podcast WELCOME Thai-numa) ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคอนเทนต์บันเทิงไทยในภาษาญี่ปุ่นได้อย่างมีอรรถรส

 

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

(โปสเตอร์หนังติดอยู่ข้างๆกับก็อตซิลล่า ที่ตึกTOHO Cinemas Shinjuku)

 

ยูริ เล่าถึงกระแสของ"คั่นกู The Movie" ที่ฉายที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกว่า "คั่นกู The Movie" ได้ฉายในโตเกียวถึง 3 โรง และมีโรงฉายในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 48 โรง (อัปเดตข้อมูลใน วันที่ 16 มิถุนายน 2564) โดยโรงหนังที่ฉาย "คั่นกู The Movie" ในเมืองชินจูกุ ได้รับความนิยมมาก และกดจองบัตรยากมาก

"โรงหนังที่ฉายเรื่องฮิตแบบ Blockbuster ที่ญี่ปุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 300 โรง แล้วหนังไทยทุกเรื่องที่เคยเข้าโรงญี่ปุ่นยังไม่เคยมีเรื่องไหนที่ฉายพร้อมหรือก่อนไทยมาก่อน ถือว่าประสบความสำเร็จจริง ๆ "

แน่นอนว่าแฟนคลับที่เมืองไทยอาจเศร้าใจที่ยังไม่ได้ดู แต่ในวันแรกที่ "คั่นกู The Movie" เข้าฉาย แล้วได้เห็นแฟนคลับที่ญี่ปุ่นโชว์ตั๋วหนังโพสต์ลงโซเชียล ภาพคนยืนเข้าแถวยาวเพื่อรอชมภาพยนตร์ ก็สะท้อนให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า หนังเรื่องนี้เกิดเป็นกระแสในต่างแดนได้จริง ๆ

 

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

(จุดขายสินค้าที่ระลึก)

 

นอกจากนี้ สินค้าที่ระลึกในหนังหลายประเภทก็ Sold out (ขายหมด) ตั้งแต่ก่อนเที่ยงในวันแรกที่เปิดโรงฉาย ผ่านไป 2 สัปดาห์ของการฉายที่ประเทศญี่ปุ่น หนังยังกระแสแรงต่อเนื่อง คั่นกู ครองอันดับ 1 mini-theater (arthouse theater)

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

ยูริ เล่าด้วยว่า ส่วนตัวแล้วได้ดูหนังแล้ว 6 รอบ และก็จะไปดูอีก (คาดว่าในญี่ปุ่นจะฉายตลอดเดือนมิถุนายน) แต่ก็มีแฟนคลับอีกหลายคนที่ไปดูหนังเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก บางคน 10 รอบ บางคน 20 รอบแล้ว

ในมุมมองของยูริ "คั่นกู" ถูกใจคนญี่ปุ่น เป็นเพราะมูดแอนด์โทนของซีรีส์และหนัง เหมือนตำนานการ์ตูนของสาววาย (ญี่ปุ่นได้ชื่อว่า เป็นต้นกำเนิดสายวาย)

สิ่งที่น่าแปลก คือ "คั่นกู" สวนทางกับคอนเทนต์วายเรื่องอื่นๆ เพราะเป็นซีรีส์ที่ไม่มีฉาก NC (No Children) หรือฉากที่มีความสัมพันธ์ทางเพศมากเกินเรตที่จัดไว้ เลยทำให้สามารถ "เปิดใจ" คนที่ไม่ใช่สายวาย ไม่เคยดูซีรีส์ที่มี "พระเอก-นายเอก" มาก่อน หันมาดูและถูกอกถูกใจไปตามๆ กัน

อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ได้พูดคุยกัน ยูริไม่หลุดสปอยด์หนังเลย ...เหมือนกับว่าตอนนี้ สารวัตร-ไทน์ ยังคงฮันนีมูนกันอยู่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

[เหตุผลที่ไม่หลุดสปอยล์มาเลย]

ยูริ บอกว่า บริษัท Asmik Ace ที่เป็นบริษัท distribution หนัง จะมีคำเตือนก่อนฉายทุกรอบว่า หนังเรื่องนี้ได้ฉายในประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก เพราะด้วยสถานการณ์ที่ประเทศไทยปัจจุบัน จึงขอความร่วมมือไม่สปอยล์ดีเทลต่างๆ เวลาลงโซเชียล หลังจากได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้

ซึ่งแฟนคลับในญี่ปุ่นทุกคนเข้าใจดีและให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ถามว่า มีสปอยล์จากคนที่ดูแล้วไหม จริง ๆ แล้วก็มี แต่จะไปสปอยล์ในแอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่ล็อกไว้เฉพาะคนติดตามเท่านั้น จึงจะทำให้เนื้อหาในหนังไม่หลุดสปอยด์ออกมาเลย

ส่องกระแส "คั่นกู The Movie" ในญี่ปุ่น

แฟนคลับญี่ปุ่นยังได้สัมผัสบรรยากาศของคั่นกูใกล้ชิด ผ่านการเข้าชม นิทรรศการ "GMMTV EXHIBITION in JAPAN" ของ GMMTV ที่รวมนักแสดง จากซีรีส์ดัง 4 คู่ของค่าย คือ คริส-สิง, เต-นิว, ออฟ-กัน และไบร์ท-วิน

ซึ่งในส่วนของไบร์ทวิน มีการนำเสื้อผ้า ของที่ใช้ในเรื่องมาจัดแสดง ซึ่งนิทรรศการยังเดินทางไปตามจังหวัดต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ทำให้คนที่ได้ดูหนังแล้ว สามารถไปดูของที่ใช้ในซีรีส์เรื่องนี้จริง ๆ ได้ด้วย ยิ่งสนับสนุนให้โมเมนต์ในหนังอบอวลขึ้นอีก

ยูริ ปิดท้ายว่า ตอนนี้ซีรีส์ไทยรวมถึงซีรีส์คั่นกู ถูกนำเสนออยู่บนนิตยสารต่าง ๆ และมีนิตยสารสำหรับซีรีส์ไทยโดยเฉพาะแล้วด้วย รวมถึงหนังสือตามรอยสถานที่ต่าง ๆ ในซีรีส์ไทยหลายเรื่องก็มีแล้วเหมือนกัน

ยังไม่รู้ว่าในไทยจะได้ดูหนังเรื่องนี้พร้อมๆกับ “ไบร์ทวิน” และนักแสดงในเรื่องเมื่อไหร่... 

แต่ความน่าชื่นใจ คือ กระแสต้อนรับ Thai Culture ในต่างประเทศ ที่ส่วนหนึ่งได้มาจากซีรีส์และหนังเรื่องนี้ ทำให้คนในหลาย ๆ ประเทศ ได้รู้จักประเทศไทยในมุมมองใหม่ ๆ มากขึ้น.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ