Lifestyle

"ท่องเที่ยวฤดูฝน" ส่งผลดีต่อจิตใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าเรารู้สึกถึงจิตใจที่หดหู่เมื่อฤดูกาลเปลี่ยน เคยเป็นกันบ้างไหม ฤดูกาลมีผลต่อสารเคมีในร่างกาย แต่ละคนมีความชอบในฤดูกาลที่แตกต่างกัน ครั้งหนึ่งผมเองเคยไม่ชอบฤดูฝน ด้วยเหตุผลที่ว่ามันเฉอะแฉะ ไปไหนมาไหนไม่สะดวก จะเดินทาง "ท่องเที่ยวฤดูฝน" ก็เป็นเรื่องยาก

 

ใครเป็นคนตัดสินว่า “ฝน ไม่ดี” และ “แสงแดด ดี” เปล่าเลย เราเพียงคิดไปเองว่าสิ่งนั้นดี สิ่งนี้ไม่ดี มันขึ้นอยู่กับความสุขและความพอใจของเรา ผมเคยรู้สึกไม่สบายตัวกับการเดินทาง "ท่องเที่ยวฤดูฝน" แต่พอลองได้เปิดโอกาสให้กับตัวเอง หน้าฝนเป็นฤดูกาลที่น่าท่องเที่ยวอีกฤดูหนึ่งเลย

 

"ท่องเที่ยวฤดูฝน" มันทำให้เรามี ซาวนด์แทร็คเสียงฟ้าร้อง เสียงสายฝนกระทบหลังคาให้รู้สึกถึงความตื่นเต้น โดยเฉพาะเวลานอนแล้วฟังเสียงฟ้าเสียงฝนมันช่วยให้เรานอนหลับได้ดีและผ่อนคลายยิ่งขึ้น

 

ภาพ tobias tullius

 

 

 

ทุก ๆ ที่ที่คุณเดินทาง "ท่องเที่ยวฤดูฝน" แน่นอนสิ่งที่คุณจะได้เห็นคือ ทุ่งหญ้า ทุ่งนาที่เขียวขจี สองข้างทางที่เดินปกคลุมไปด้วยมอสส์ และเฟิน ดูชุ่มชื้นในหัวใจยิ่งนัก (กรณีที่คุณเดินเข้าป่านะครับ ซึ่งผมลองมาแล้วติดใจ) เมื่อสายฝนกระทบผืนดิน กลิ่นของดินหลังฝนตกทำให้เรารู้สึกสดชื่น กลิ่นของดินมีคำเรียกเฉพาะในภาษาอังกฤษว่า เพทริเคอร์ (petrichor) ถึงขนาดมีการค้นคว้าวิจัยกันเลย มีคนเคยบอกว่า เวลาเราไปท่องเที่ยว เรามักจะจำช่วงเวลาที่ตื่นเต้น และสิ่งที่ไม่ค่อยราบรื่นได้ดีกว่าความเรียบร้อยของทริปเสมอ จะมีสักกี่ครั้งที่คุณกางเต็นท์ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย ทั้งลำบาก เปียกปอน และเฉอะแฉะเป็นที่สุด แต่พอคุณผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ กลับกลายเป็นความทรงจำที่ประทับใจสุดจะลืมเลือน  

ภาพ andreas-dress

 

 

 

 

แน่นอนการ "ท่องเที่ยวฤดูฝน" นอกจากจะทำให้เราเห็นสภาพภูมิประเทศที่สดชื่นเขียวขจีไปด้วยพืชพรรณนานาชนิดแล้ว ด้วยความที่นักท่องเที่ยวมีไม่มาก จะทำอะไรก็ไม่ต้องแย่งกัน ไม่ต้องแย่งกันกิน แย่งกันใช้ จึงนับเป็นข้อดีอีกข้อของหน้าฝน ไม่ว่าคุณจะเที่ยวที่ไหน หน้าฝนจะทำให้คุณช้าลง ทำให้คุณอยู่กับที่นั้น ๆ นานขึ้น ผมมักจะนึกถึงสิ่งดี ๆ ที่มาพร้อมกับการเดินทางในวันฝนตกอยู่เสมอ การเปลี่ยนแปลงจุดหมายปลายทางเพียงเพราะว่า “ฝนตก” เป็นการปิดโอกาสให้คุณได้เห็นธรรมชาติอีกมุมหนึ่งในช่วงเวลาที่ฝนกำลังโปรยปราย บางครั้งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ อาจเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน และไม่เคยรู้ว่ามันมีอยู่จริง เพียงแค่คุณลองออกไปใช้ชีวิตใน “ฤดูฝน” ดูบ้าง ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ ป่า เขา หรือแม้แต่อยู่ในเมือง รับรองคุณจะพบเสน่ห์แห่งฤดูกาลและความชุ่มฉ่ำที่จะทำให้หัวใจคุณเบิกบานแน่นอน

ภาพ avani-maan

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ