Lifestyle

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดหงส์รัตนาราม"ธนบุรี ที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ พระเจ้าสินมหาราช และเป็นอีกหนึ่งพระอารามที่พุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธา นอกจากนี้ยังมีจุดสำคัญที่ต้องแวะไปกราบขอพรเมื่อมาเยือนวัดแห่งนี้

"วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร"ธนบุรี อีกหนึ่งพระอารามที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ พระเจ้าสินมหาราช ซึ่งหากผู้อ่านอยากทราบเรื่องประวัติอันยาวนานของพระอารามแห่งนี้ ผู้เขียนเกรงว่ากว่าจะเป็นถึงประเด็นที่เราจะพูดกัน ผู้อ่านจะหลับเสียก่อนจึงขอเว้นวรรคไว้ให้ ผู้อ่านตามศึกษาข้อมูลต่อยอดกันเพิ่มเติมด้วยตัวเอง 

เพราะวันนี้ผู้เขียนขอเอาใจสายมูเตลู สายบูชาอธิษฐานขอพร ด้วย 4 จุดสำคัญของวัดหงส์รัตนาราม ที่เมื่อมาถึงแล้วต้องไม่พลาดที่เข้าไปไหว้กราบสักการะ 

 

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

เริ่มที่จุดแรก “ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช”จะอยู่ในส่วนท้ายวัดติดกับคลองที่เชื่อมออกแม่น้ำเจ้าพระยา หากเป็นสมัยก่อน ที่ยังมีการสัญจรทางเรือก็จะนับเป็นหน้าวัด จุดนี้จะมีศาลไม้หลักเล็ก ๆ ให้เป็นจุดกราบไหว้จุดธูปเทียน ก่อนจะขึ้นนำดอกไม้ มาลัยขึ้นไปสักการะที่ศาลใหญ่ที่อยู่ถัดไปใกล้ ๆ กัน ในส่วนนี้ผู้ไปกราบไหว้มักจะขอพรเรื่องชัยชนะ การแคล้วคลาดจากผู้ประสงค์ร้าย

จุดที่สอง เราเดินเข้าไปยังพระอุโบสถ ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในฝั่งธนบุรี เมื่อกราบพระประธานเสร็จก็ต้องขอพรพระแสน หรือ หลวงพ่อแสนสมปรารถนา ส่วนนี้ก็ขอพรตามชื่อหลวงพ่อเลย ปรารถนาสิ่งใดก็ขอเรื่องนั้น แต่อย่าเพียงแค่ขอพรอย่างเดียวอยากให้ชมงานจิตรกรรม และงานศิลป์ที่แฝงไว้ ณ พระอุโบสถหลังนี้ด้วยนอกจากความงดงามอ่อนช้อยงานศิลป์แล้ว ยังมีภาพพุทธประวัติและจิตรกรรม กำเนิดพระแก้วมรกต การเดินทางประดิษฐาน ณ เมืองต่าง ๆ จนปัจจุบันด้วย

จุดที่สาม วิหารหลวงพ่อทองคำ จุดนี้จะได้กราบขอพรเรื่องความมั่นคงมั่งคั่ง เพราะตามประวัติแล้ว หลวงพ่อทองคำได้ถูกโบกปูนทับไว้ กระทั้งปูนเสื่อมสภาพและกะเทาะจนเห็นเป็นองค์จริงที่มีความงดงามเหลืองอร่ามทั้งองค์ แถมพระวิหารยังมีพระพุทธรูปองค์อื่น ๆ ที่เป็นงานศิลปะในแต่ละยุคด้วย

 

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

และสุดท้ายจุดที่สี่ “สระน้ำมนต์”ที่กล่าวกันว่าครั้งรัชสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช สระแห่งนี้ถูกใช้เป็นสระสำหรับทำพิธีปลุกขวัญก่อนไปสู้รบ และกลับมาแล้วก็นำดาบมาล้างที่สระแห่งนี้ พูดตามประสาชาวบ้านคือ สระล้างอาถรรพ์ สิ่งอัปมงคลนั่นเอง จุดนี้จะมีพลับพลาพระเจ้าตากประดิษฐานรูปเคารพพระองค์ท่านไว้ ใจกลางบ่อน้ำขนาดเล็ก แบ่งเป็น 4 ทิศ แต่ละทิศนั้นจะบอกว่าน้ำจุดน้ำจะเสริมมงคลเรื่องอะไร จะนำน้ำจุดนี้มาดื่ม หรือ ล้างหน้า ประพรมก็ได้ เริ่มจากตักน้ำด้วยกระบวยกะลา จากทางทิศเหนือ แล้ววนตามเข็ม​ ตักครบ 4 ทิศ แล้วจึงนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวไปใช้อุปโภค บริโภค

 

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

สำหรับทั้ง 4 พิกัดของวัดหงส์รัตนาราม ในทริปนี้น่าจะโดนใจสายมู ไม่ใช่น้อยแต่จะยืมคำที่คนเฒ่าคนแก่ที่มักกล่าวว่า แม้สิ่งของบูชาจะศักดิ์สิทธิ์เพียงใด แต่ผู้บูชาไม่ได้มีธำรงค์ไว้ซึ่งการฏิบัติดี การปฏิบัติชอบแล้ว ของที่บูชาก็ประหนึ่งวัตถุธรรมดาทั่วไป สาธุ สาธุ สาธุ

 

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

 

พิกัด"วัดหงส์รัตนาราม"ที่สายมู ต้องได้ไปไหว้ขอพร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ