Lifestyle

โรคร้ายมากมาย ที่เกิดจาก "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปดูว่า "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม" สามารถนำโรคใดเข้ามาสู่ร่างกายของเราได้เพิ่มเติมอีก

หลังจากนักร้องหนุ่ม "ไอซ์ ศรัณยู" ออกมาเผยว่า เจ้าตัวกำลังป่วยด้วย "โรคกินไม่หยุด" หรือ ไม่สามารถควบคุมการกินได้ ส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ในขณะที่กรณีของ ไอซ์ ผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมกินอาหารปริมาณมากโดยที่ไม่หิว มีความยากลำบากในการรับสัมผัสว่าตนหิวหรืออิ่มแล้ว เป็นผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่ก็มีคนจำนวนมาก ที่ไม่ได้ป่วยด้วย "โรคกินไม่หยุด" แบบหนุ่มไอซ์ แต่ก็มี "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม" และไม่รู้ถึงอันตรายที่ซ่อนอยู่ในพฤติกรรมการกินของตัวเองและกำลังสร้างโรคต่างๆแบบไม่รู้ตัวเช่นกัน

 

โรคร้ายมากมาย ที่เกิดจาก "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม"
 

วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ก็เลยจะพาไปดูกันว่า "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม" ยังสามารถนำโรคใดเข้ามาสู่ร่างกายของเราได้เพิ่มเติมอีก เราจึงควรรู้ว่ากินอย่างไรที่จะก่อภัยเงียบ กินอย่างไรถึงดีต่อสุขภาพ แล้วควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารอย่างไรจึงจะไม่ทำร้ายร่างกาย

 

โรคร้ายจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม

1.โรคเบาหวาน

เกิดจากพฤติกรรมการกิน ดังนี้

1. ติดรสหวาน น้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมากเกินไป เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

2. ชอบกินอาหารไขมันสูง หากร่างกายสะสมไขมันส่วนเกินไว้มาก เผาผลาญไม่หมด จะทำให้เซลล์ดื้อต่ออินซูลิน

3. สูบบุหรี่ สารในบุหรี่ทำให้การทำงานของอินซูลินที่ทำหน้าที่ดูดซับน้ำตาลไปใช้ลดลง

4. ดื่มเหล้า-เบียร์ เซลล์ตับอ่อนอาจระคายเคืองจนอักเสบ สร้างอินซูลินได้ลดลง

 

2.โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

เกิดจากพฤติกรรมการกิน ดังนี้

1. กินอาหารไขมันสูง ก่อให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด หลอดเลือดจะตีบ ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้น้อย เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจอาจตายเฉียบพลันได้

2. ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ  สารในแอลกอฮอล์ทุกชนิดมีผลโดยตรงทำให้ผนังหลอดเลือดบาง  ยิ่งกินเพราะความเครียดจะยิ่งส่งผลให้เส้นเลือดสมองแตกเฉียบพลันได้

 

3.โรคความดันโลหิตสูง

เกิดจากพฤติกรรมการกิน ดังนี้

1. ชอบกินรสเค็ม รสเค็มเต็มไปด้วยโซเดียม เมื่อเข้าสู่ร่างกาย หากมีความเข้มข้นของโซเดียมในหลอดเลือดมากจะทำให้มีการดูดน้ำกลับเข้าหลอดเลือด เกิดแรงดันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

2. กินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ เช่นมันฝรั่งทอดกรอบ พิซซ่า ไก่ทอด จะทำให้ไขมันเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดจนหนา หัวใจจึงต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือด นำไปสู่โรคความดันโลหิตสูงได้

 

โรคร้ายมากมาย ที่เกิดจาก "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม"

 

 

4.โรคมะเร็ง

เกิดจากพฤติกรรมการกินดังนี้

1. ปิ้งย่างทุกสัปดาห์ มีเขม่าควันไฟที่ติดกับไขมัน เนื้อสัตว์ หรือในน้ำมันมีสารโพลี-ไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน รวมถึงเครื่องปรุงรสที่อยู่ในเนื้อสัตว์เมื่อถูกความร้อนจะเป็นสารก่อมะเร็งได้ในระยะยาว

2. กินอาหารแปรรูป หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูป ของหมักดอง เป็นประจำ ล้วนแต่เป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากมักมีส่วนประกอบที่ไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติ เช่น การเติมสารให้ความหวาน การแต่งกลิ่น หรือรสสังเคราะห์ หรือสารถนอมอาหาร

3. ของทอดน้ำมันซ้ำ เพราะในน้ำมันที่ทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง ก่อให้เกิดลุ่มสารโพลาร์ ส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้

 

5.โรคอ้วนลงพุง

เกิดจากพฤติกรรมการกิน ดังนี้

1. ไม่กินมื้อเช้า ถ้าไม่กินอาหารเช้านั้น น้ำตาลในเลือดจะต่ำลง สมองจึงสั่งให้กินมื้อถัดไปมากขึ้นเป็นการชดเชย  ทำให้อยากกินของหวาน จึงเกิดเป็นไขมันสะสมรอบเอว

2. กินเบเกอรี่เป็นประจำ ไขมัน น้ำตาลและครีมเทียมในเบเกอรี่เป็นไขมันทรานส์ (ไขมันชนิดไม่ดี) ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของไขมันที่พุง ทำให้รอบเอวเกินได้

3. ดื่มเครื่องดื่มรสหวาน เครื่องดื่มรสหวานให้สารอาหารน้อย แถมให้พลังงานสูง ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลฟรุกโทสที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว

 

โรคร้ายมากมาย ที่เกิดจาก "พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม"


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ