Lifestyle

เปิดตำรับไทยแก้โรคหน้าฝน พลิกสูตร "ตรีกฏุก" ปรับสมดุลสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอยต่อฤดูฝน อากาศร้อนอบอ้าว ไม่นานฝนตกหนัก ร่างกายปรับตัวแทบไม่ทัน หันมาใช้สมุนไพร สูตรโบราณสู้ อย่าง "ตรีกฏุก" โดยเฉพาะคนเกิด เดือนเมษายน พฤษภาคม มิถุนายน ที่จะป่วยง่ายช่วงนี้

เข้า “หน้าฝน” เป็นฤดูที่ต้องดูแลสุขภาพร่างกายมากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงง่าย ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน บางช่วงร้อนอบอ้าว แต่ไม่นานฝนก็ตกอย่างหนัก อาจทำให้บางคนป่วยง่าย ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว บ้างเป็นหวัด มีเสมหะมาก ไปจนถึงท้องอืดท้องเฟ้อ เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อารมณ์ และกระทบการทำงานได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

: ผลไม้ต้าน "โรคซึมเศร้า" บรรเทาความเครียด ลดความวิตก อารมณ์ดีขึ้น

'ต้นไม้ฟอกอากาศ' 6 ชนิดที่ควรปลูกไว้ในบ้าน ดักจับฝุ่นดูดสารพิษ

โดยเฉพาะผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นคน “ธาตุลม” หรือผู้ที่เกิดในช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม มิถุนายน และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และมีโรคประจำตัว หากดูแลสุขภาพไม่ดี อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรค หรืออาการของโรคประจำตัวกำเริบขึ้นได้ในช่วงหน้าฝน

ปัจจุบัน “สมุนไพรไทย” ได้กลายเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ ที่หันมาเลือกใช้ดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง ทำให้แข็งแรงและดูดี แถมแนวโน้มของคนใช้สมุนไพรยังอายุน้อยลงเรื่อยๆ จากเดิมที่ภาพของสมุนไพรจะถูกมองเป็นเรื่องของผู้สูงวัยเท่านั้น อีกทั้งยังมีข้อดีมากมาย เช่น ผลข้างเคียง ความเสี่ยงน้อย สมุนไพรตัวเดียวกันสามารถใช้รักษาได้หลายโรค และที่สำคัญลดความฟุ่มเฟื่อย ในการใช้ยาต่างประเทศที่ราคาค่อนข้างสูง

พลิกตำรับไทย “ตรีกฏุก” แก้โรคหน้าฝน

สำหรับ “สมุนไพร” อันดับต้นๆ ที่แพทย์แผนไทยมักแนะนำให้ใช้ดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองในช่วงหน้าฝนคือ “ตรีกฏุก” (อ่านว่า ตรี-กะ-ตุก” ) ตรี นั้นแปลว่า สาม ส่วน กฏุก แปลว่า เผ็ด “ตรีกฏุก” จึงหมายถึงของเผ็ด 3 อย่าง ได้แก่ เหง้าขิง, เมล็ดพริกไทย และดอกดีปลี ในสัดส่วนเท่าๆกัน ต้มพอเดือดประมาณ 15-20 นาที ดื่มเช้า-เย็น วันละ 2 ครั้ง

     เปิดตำรับไทยแก้โรคหน้าฝน พลิกสูตร "ตรีกฏุก" ปรับสมดุลสุขภาพ

   เหง้าขิง

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่า ตรีกฏุก สามารถเข้ามาช่วยปรับสมดุลร่างกาย หรือปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในช่วงฤดูฝน และในช่วงนี้มีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อเสมหะภายในร่างกายโดยตรง

จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า “เหง้าขิง” มีสาร gingerols และ shogaols สรรพคุณบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด ท้องเฟ้อ ต้านการอักเสบ และสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ ส่วน “เมล็ดพริกไทยและดอกดีปลี” พบสาร piperine สามารถยั้บยั้งอาการแพ้ (ยับยั้งการหลั่ง histamine) บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก

     เปิดตำรับไทยแก้โรคหน้าฝน พลิกสูตร "ตรีกฏุก" ปรับสมดุลสุขภาพ

    ดอกดีปลี

อย่างไรก็ตาม ห้ามใช้ “ตรีกฏุก” กับผู้ที่แพ้สมุนไพรในส่วนประกอบ ห้ามใช้ในสตรีที่ตั้งครรภ์ และควรระวังการใช้กับผู้ที่เป็นแผลในกระเพาะอาหาร

 เปิดตำรับไทยแก้โรคหน้าฝน พลิกสูตร "ตรีกฏุก" ปรับสมดุลสุขภาพ

                   เมล็กพริกไทยแห้ง

สำหรับใครอาจกังวลว่าจะหาสมุนไพรทั้ง “3 เผ็ด” จากไหน ขอบอกเลยว่าไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถหาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายสินค้ายาสมุนไพรชั้นนำ แล้วยุคนี้หลายร้านก็ยังมีบริการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ