ข่าว

"เลื่อนนาฬิกาปลุก" เสี่ยง "กระทบสุขภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อหรือไม่ ? "เลื่อนนาฬิกาปลุก" ตอนเช้าให้ตื่นเป็นระยะๆ ส่งผล"กระทบต่อสุขภาพ"ได้

การตื่นนอนเช้า เพื่อไปเรียน หรือ ไปทำงาน อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆคน ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกกันเป็นส่วนใหญ่ และเชื่อว่าหลายคนไม่ได้ตั้งนาฬิกาปลุกเพียงแค่ครั้งเดียว แต่เลือกที่จะตั้งนาฬิกาปลุก ให้เลื่อนปลุก ได้หลายๆรอบ โดยตั้งปลุก ห่างกัน 15 นาทีบ้าง 20 นาทีบ้าง หรือที่เรียกว่า การปลุกแบบระบบ snooze เป็นระบบการปลุกให้ตื่นเป็นระยะๆ

"เลื่อนนาฬิกาปลุก" เสี่ยง "กระทบสุขภาพ"

 

แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีผลวิจัยทางการแพทย์ ระบุว่า การเลื่อนนาฬิกาปลุก ไม่ได้ช่วยให้เราสดชื่น หรือรู้สึกดีขึ้น แต่กลับส่งผลร้ายต่อสุขภาพอีกด้วย 

เพราะโดยปกติแล้วในร่างกายของเรามีเวลาการทำงาน ที่ควบคุมระบบการทำงานในร่างกายของเราอยู่แล้ว นั้นก็คือฮอร์โมนต่างๆ ก่อนที่เราจะตื่นขึ้นมา 1 ชั่วโมง ร่างกายของเรานั้นจะค่อยๆ ปรับฮอร์โมนให้สูงขึ้น ดังนั้นการที่เราตั้งนาฬิกาปลุกแบบเป็นระยะนั้น จึงถือว่าเป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับ  การที่เราตื่น แล้วนอนต่อนั้น เหมือนเป็นการทำให้ร่างกายของเรากลับเข้าสู่กระบวนการนอนอีกครั้ง สาเหตุนี้เองที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย ไม่สดชื่น ไม่มีความกระปรี้กระเปร่า และที่สำคัญ พฤติกรรมนี้หากทำไปนานๆอาจเสี่ยงสมาธิสั้นได้ 

ดังนั้น การกำหนดเสียงนาฬิกาปลุกของคุณไม่ควรตั้งเวลาเผื่อไว้หลายนาทีติดกัน แต่ควรตั้งปลุกภายในช่วงเวลาเดียวที่คุณต้องการจะตื่นเท่านั้น

 

"เลื่อนนาฬิกาปลุก" เสี่ยง "กระทบสุขภาพ"

 

สำหรับเทคนิคง่ายๆ เพื่อเพิ่มความตื่นตัวให้แก่ร่างกายแค่ปรับพฤติกรรม ดังนี้ 

- นอนหลับให้เพียงพอ 

- อย่านอนมากเกินไป  ควรทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง เพื่อไม่ให้ตัวติดเตียงทั้งวัน และอาจส่งผลทำให้นอนไม่หลับในช่วงเวลากลางคืนได้ 

- การออกกำลังกายในช่วงเย็น จะทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น และไวขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความเหนื่อยล้า ทำให้เมื่อตื่นมาตอนเช้า จะทำให้รู้สึกสดชื่น พร้อมทำงาน โดยไม่รู้สึกง่วงระหว่างวันอีกด้วย 

- รักษาการนอนให้ตรงเวลาทุกวัน ให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ