ข่าว

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวดีๆวันนี้จะพาแนะนำให้รู้จักกับวัดมอญโบราณที่อายุ 200 กว่าปี มีชื่อว่า "วัดสร่างโศก" เหมาะสำหรับสายบุญที่ชอบไหว้พระขอพร ที่สำคัญวัดนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯด้วยจ้า

เมื่อได้ยินชื่อวัดต้องบอกเลยว่าหมดทุกข์คลายความเศร้าหมองแน่นอนเพราะว่าวัดนี้มีชื่อว่า "วัดสร่างโศก" มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะแบบครบทุกแขนง ตั้งแต่พ่อปู่ฤาษี พระมหามุนี พระธาตุ เทพจีน เทพอินเดียและมีพระเจ้าอาวาสคอยนั่งเจิมหน้าผากให้กับปประชาชนที่เดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์ภายในวัดด้วย


ในเรื่องของที่ตั้งนั้น "วัดสร่างโศก" ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 8 ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 11 ไร่ 3 งาน 60 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัด เป็นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง การคมนาคมสะดวกทั้งทางน้ำและทางบก มีถนนเข้าถึงวัดแต่ซอยทางเข้าค่อนข้างที่จะลึกแนะนำว่าควรจะมีรถส่วนตัวขับเข้ามาเองน่าจะสะดวกกว่า เพราะบริเวณวัดพอจะมีที่จอดรถ

 

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 


ในส่วนของประวัติของวัดสร่างโศก ต้องบอกว่าวัดนี้เป็นวัดมอญโบราณสร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2300 ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง และได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ให้สมบูรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2360 ตามหลักฐานของกรมที่ดิน ระวางที่ 41 ระบุชื่อวัดนี้ว่า "วัดปากอ่าว" แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า "วัดมอญ" เพราะอยู่ใกล้คลองมอญ ตามที่ปรากฏในระวางที่ดิน และบริเวณนี้มีชาวมอญอาศัยอยู่มาก แต่จากการบอกเล่าสืบต่อกันมาจากชาวบ้าน บ้างก็ว่าชื่อ "วัดอัฎฐวราราม" เพรามีกุฎิ 8 หลัง บ้างก็เรียกว่า "วัดอัศวราราม" เพราะวัดนี้เป็นที่ตั้งกองทัพม้าของพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมาภายหลังได้รับการเปลี่ยนแปลงนามวัดใหม่ โดยสมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ (สมเด็จพระสังฆราช ในสมัยรัชการที่ 5 ) เป็น "วัดเตลงรมณ์" หรือ "วัดทะเลงลม" ในปี พ.ศ. 2482 เปลี่ยนนามใหม่เป็น "วัดโพธิ์ทอง" ครั้งถึง พ.ศ. 2483 จนในที่สุดทางราชการได้เปลี่ยนนามวัดเสียใหม่ เป็น "วัดสร่างโศก" เพื่อให้สอดคล้องกับพระนามของ "พระองค์หญิงโศกสว่าง" พระราชธิดาในสมเด็จพระปิ่นเกล้า
 

ปัจจุบันทาง"วัดสร่างโศก"ก็กำลังปฏิสังขรณ์วัดและบริเวณรอบๆบรรยากาศค่อนข้างดีลมถ่ายเทแต่อากาศก็ร้อนจัดหากมีแดดและยังมีกลิ่นลมทะเลพัดมาด้วย เมื่อไปถึงทางคนดูแลวัดก็จะแนะนำให้เดินเข้ามาแล้วไปจุดธูปไหว้พระด้านหลัง จะมีพระพุทธรูปให้กราบไหว้แปะแผ่นทองคำเปลว ก็อธิษฐานขอพรกันได้เลย

 

สำหรับใครที่ชอบเสี่ยงโชคทางวัดยังมีพี่กุมารแกละ ตาไข่ และไอ้ไข่ ให้ขอโชคขอลาภด้วยอีกทั้งยังมีเซียมซีและเครื่องหมุนลูกบอลตัวเลขให้เสี่ยงดวงกันด้วย ส่วนใครอยากจะซื้อน้ำหรือดอกไม้ถวายก็บอกคนดูแลวัดได้ บริจาคตามกำลังศรัทธา

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 


แต่ใครที่กำลังทุกข์ร้อนอยากขอพรแบบด่วนๆก็แนะนำให้ไปกราบขอพรหลวงพ่อทันใจ ก่อนกลับบ้านวัดนี้เขาก็มีเครื่องลางของขลังให้เช่ากลับไปบูชาติดไม้ติดมือกลับไปด้วย และเเน่นอนว่าทำบุญไหว้พระแล้วใครอยากจะบริจาคเงินหรือทำทาน ตามจุดต่างๆของวัดเขาก็เปิดให้หยอดได้ตามตู้ต่างๆ  

ด้านล่างของวัดจะมีเปิดให้รอดใต้เศียรพ่อแก่เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย ที่สำคัญ"วัดสร่างโศก" ยังมีศิลปะมอญปรากฏให้เห็นอยู่บ้างและที่นี่ไม่เหมือนวัดอื่นที่หลายคนมองว่าเป็นธุรกิจ เพราะไม่มีการบังคับค่าใช้จ่ายใดๆ ทุกอย่างตามกำลังศรัทธาขอแค่มีจิตใจดีแค่สองมือพนมก้มลงกราบก็ได้บุญและความเป็นสิริมงคลกับชีวิตแล้ว

 

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 

 

รู้จัก "วัดสร่างโศก" วัดมอญโบราณอายุกว่า 200 ปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ