ข่าว

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน" เพิ่มภูมิต้านทาน เสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย

ช่วงนี้ ก็เข้า หน้าฝน อย่างเป็นทางการมานานนับเดือน อาการเริ่มเปลี่ยน บางวันอากาศร้อน บางวันก็ฝนตก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาวแบบนี้ คนที่ภูมิต้านทานไม่ดี ก็อาจจะป่วยง่าย ยิ่งในช่วงนี้ ที่มีเจ้าโควิด-19 ระบาดอยู่ เราควรที่จะป้องกันตัวเอง ทำร่างกายให้แข็งแรงไว้ตลอด 

อาหารก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันอาการป่วยได้เหมือนกัน ดั่งคำที่เราเคยได้ยิน "กินอาหารให้เป็นยา" แต่ก่อนที่จะไปถึงอาหารที่อยากจะแนะนำให้ทานกันในหน้าฝน เราลองมาดูกันก่อนว่า ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ มีโรคอะไรบ้างที่เราต้องพึงระวัง

ก่อนอื่น เรามาดูโรคที่มักจะมาพร้อมกับหน้าฝน
- ไข้หวัดใหญ่

- ไข้หวัดธรรมดา 

-  ต่อมทอนซิลอักเสบ

-  อุจจาระร่วงเฉียบพลัน 

-  เยื่อบุตาอักเสบ

- โรคไข้เลือดออก 

-  โรคฉี่หนู

มาถึงเมนูต้านโรคที่เราอยากแนะนำให้ได้ทำทานกันในช่วงหน้าฝนแบบนี้ จะได้ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายกัน ที่จริงแล้วบ้านเราถือว่าโชคดีที่มีอาหารให้เลือกทานได้หลากหลาย รวมถึงยังมีผักพื้นบ้านที่ใช้เป็นสมุนไพรอีกมากมาย แต่วันนี้เราอยากจะแนะนำเมนูที่ทำกินกันได้เรื่อยๆ ไม่ใช้แค่หน้าฝนเท่านั้น ว่าแล้วไปเริ่มกันเลยดีกว่า 

 

6 เมนูต้านโรค รับหน้าฝน 

แกงเลียง

เมนูนี้น่าจะเป็นของโปรดของหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือ คุมอาหารอยู่ รวมถึงคุณแม่แรกคลอดที่ต้องการเรียกน้ำนมให้ลูก แต่สำหรับคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ แกงเลียง จะช่วยเยียวยาได้ดีทีเดียว ความเผ็ดร้อนจากเครื่องแกง ที่รวมสมุนไพรไว้หลายชนิด ไมว่าจะเป็น พริกไทยดำ กระชาย หอมแดง รวมถึงสารพัดผักที่ใส่ลงไปในแกงแก้อาการหวัดได้อย่างดี 

 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

 

ผัดผักบุ้ง 
ผักบุ้ง ได้ยินกันมาตลอดว่า กินผักบุ้ง ช่วยเรื่องสายตา  นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการปวดหัว อาการไอ ก็ช่วยได้  ยิ่งผัดใส่กระเทียมสด หั่นเป็นแว่นๆถูกใจคนชอบกินกระเทียมยิ่งนัก ฤทธิ์ของกระเทียมช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ทำงานดีขึ้นอีกด้วย  

 

 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

 

อาหารรสเผ็ด
เมนูนี้หลายคนอาจบอกขอผ่าน เพราะไม่ใช่สายกินเผ็ด แต่อยากจะแนะนำไว้หน่อยว่า อาหารที่มีพริก มีรสเผ็ด ไม่จำเป็นต้องเผ็ดชนิดน้ำหูน้ำตาไหลกัน อย่างเช่น แกงส้มผักรวม ที่มีเครื่อง แกงที่ช่วยให้หายใจคล่อง ไม่คัดจมูก  เช่น หอมแดง กระเทียม ส่วนผักต่างๆที่ใส่ในแกง เป็นตัวช่วยในเรื่องการขับถ่ายคล่องอีกด้วย 

 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

 

ซุปขิง

ซุปขิง เมนูเด็ดใครเป็นหวัดประจำควรทานเลยเป็นอย่างยิ่งเพราะ ด้วยความเผ็ดร้อนของขิง ช่วยขับเหงื่อ ล้างพิษออกทางผิวหนังได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ขิงยังมีสรรพคุณ ช่วยขับลมในช่องท้อง อีกด้วย
 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

บัวลอยน้ำขิง

มาถึงเมนูของหวานกันบ้าง บัวลอยน้ำขิง แก้หวัดคัดจมูก ด้วยสรรพคุณของขิง รักษาอาการหวัดขั้นสูง ยิ่งได้ซดน้ำขิงร้อนๆจะช่วยให้แล้วโล่งคอ โล่งจมูกดี อร่อยอยู่ท้องอีกด้วย

 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

 

น้ำเสาวรส

น้ำเสาวรส รสชาติหวานอมเปรี้ยว ช่วยให้สดชื่น เสริมภูมิต้านทานโรคได้เป็นอย่างดีสำหรับผู้ที่ป่วยง่าย แพ้ง่าย เพราะน้ำเสาวรส จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดอาการอักเสบ แก้เจ็บคอ หรือร้อนในได้

 

"6 เมนูต้านโรค" รับ "หน้าฝน"

 

เป็นไงบ้าง สำหรับเมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ ที่หากินกันได้ไม่ยาก ที่สำคัญไม่ใช่จะเหมาะสำหรับหน้าฝนเท่านั้น แต่ยังทำทานได้ตลอดอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ววันนี้ใครยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไร ลองเลือกเมนูที่เราแนะนำก็ได้  และนอกจากอาหารแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำมากๆ และในยุค New Normal อย่าลืม สวมแมส ล้างมือ จะได้ห่างไกลจากโควิด-19 

 

 

ขอบคุณ https://www.rama.mahidol.ac.th/

ขอบคุณเจ้าของภาพ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ