ข่าว

หัวใจสีคราม กับพิษแมงกะพรุน งานนี้แค่ "น้ำส้มสายชู" ก็เอาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลาดไม่ได้ กับวายร้ายเจ้าตัวนิ่ม ภัยใกล้ตัวกับเจ้า "แมงกะพรุนพิษ" ในช่วงมรสุม สุดแสนอันตราย เตือนนักเที่ยวริมหาด ควรพกน้ำส้มสายชู

ใครที่ชื่นชอบทะเล หรือมีหัวใจสีคราม และหลงไหลกับบรรยากาศโล่งๆ โปร่งๆ เย็นสบาย กับการยืนสูดอากาศอันแสนบริสุทธิ์ ให้เต็มปอด แบบสุขอุรา โดยเฉพาะในช่วงที่ถูกกักตัวอยู่กับบ้าน เพราะเจ้าเชื้อร้ายโควิด-19 ที่คอยตามรังควานอยู่ทุกหนแห่ง ยิ่งทำให้หลายๆ คน อยากออกไปสัมผัสกับน้ำทะเลใสๆ แต่สุดท้ายมิวาย ต้องระวังเจ้า "แมงกะพรุนพิษ" ร้ายตามชายหาด

 

หัวใจสีคราม กับพิษแมงกะพรุน งานนี้แค่ "น้ำส้มสายชู" ก็เอาอยู่

ฉะนั้น ในวันนี้ "มุมสบายๆ" จึงขอนำเสนอเรื่องราวภัยใกล้ตัว ที่มาจากท้องทะเล และที่แน่ๆ ต้องขอเกริ่นนำเอาไว้ก่อนเลยว่า ไม่ใช่ภัยสงครามที่มาจากเรือรบ หรือเรือดำน้ำแห่งผืนทะเล แต่เป็นเจ้าสัตว์ทะเลตัวนิ่มๆ ที่เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ลอยมาตามกระแสน้ำ และคลื่นลมทะเล จนเต็มชายหาด  

 

หัวใจสีคราม กับพิษแมงกะพรุน งานนี้แค่ "น้ำส้มสายชู" ก็เอาอยู่

 

เจ้าสัตว์ตัวนิ่มที่กล่าวถึง ก็คือ "แมงกะพรุน" หลายคนที่ได้ยินชื่อ ก็คงนั่งขนลุก ขนพองไปตามๆกัน โดยเฉพาะเจ้าแมงกะพรุนพิษร้าย ทั้งแมงกะพรุ่นกล่อง แมงกะพรุนไฟ ล้วนแล้วแต่อันตรายทั้งนั้น  

 

 

หัวใจสีคราม กับพิษแมงกะพรุน งานนี้แค่ "น้ำส้มสายชู" ก็เอาอยู่

 

 

ยิ่งในช่วงฤดูมรสุมของทุกปี มักจะมีแมงกะพรุนไม่ใช่น้อย ล่องลอยอยู่ในท้องทะเลกลางอ่าวไทย เป็นจำนวนมาก มีทั้งแบบมีพิษ และไม่มีพิษ  ผสมปนเปกันไป  หากผู้ที่ชื่นชอบหาดทรายและผืนน้ำรายใด พลาดท่าไปเจอแจ็คพอต ถูกเจ้าแมงกะพรุนพิษ ก็จะเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน และมีรอยไหม้เป็นทางยาว หรือหากรายใดเกิดอาการแพ้มากๆ งานนี้คงต้องหามส่งโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวรักษาอาการเป็นการด่วน

 

หัวใจสีคราม กับพิษแมงกะพรุน งานนี้แค่ "น้ำส้มสายชู" ก็เอาอยู่

 

ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบทะเล ชอบว่ายน้ำ และชอบเล่นกีฬาทางทะเล ให้พก หรือหาซื้อน้ำส้มสายชู ติดรถเอาไว้สักขวด เพราะเมื่อไหร่ที่ท่านเกิดไปสัมผัส หรือตกอยู่ในวงล้อมของเจ้าแมงกะพรุนพิษร้ายเหล่านี้เมื่อไหร่ อย่างน้อยก็ยังสามารถใช้ น้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้ ลดอาการบาดเจ็บ หรือลดพิษของเจ้าสัตว์ทะเลชนิดนี้ ได้อย่างเหลือเชื่อ

 

สำหรับข้อควรปฎิบัติตาม กรณีถูกพิษแมงกะพรุน ให้รีบปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ด้วยการนำน้ำส้มสายชู มาราดบริเวณที่ถูกพิษ นานสัก 30 วินาที เพื่อลดอาการจากเข็มพิษของแมงกะพรุน และเข็มที่ฝังอยู่นั้น ก็จะหลุดออกมาเอง

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผู้ป่วยพ้นวิกฤต ควรนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำ และเรียกให้คนช่วย หรือเรียกรถพยาบาล พร้อมกับดูแลผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ชนิดห้ามคลาดสายตากันเลยที่เดียว เพราะช่วงนี้ผู้ถูกพิษอาจเกิดอาการแพ้จนหมดสติ ดังนั้น จึงควรให้ถูกพิษอยู่นิ่งๆ เพื่อลดการเคลื่อนตัวของเข็มพิษ

 

หลังจากใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ถูกพิษแล้ว ช่วงนี้เองห้ามนำมือ หรือผ้า ไปถูที่บริเวณบาดแผล หรือขยี้บริเวณที่ถูกพิษ รวมทั้งห้ามนำน้ำเปล่า หรือแอลกอฮอล์ และน้ำทะเล มาราด เพราะจะทำให้เข็มพิษแตกและทิ่มแทงเข้าไปในผิวหนังเพิ่มเติม สุดท้ายหากผู้ถูกพิษแมงกะพรุนหมดสติ หรือไม่มีชีพจร ให้รีบปั๊มหัวใจเป็นการด่วน  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ