ข่าว

ทางเลือก คนรักกาแฟ แค่ฉีกซอง หรือบดใส่เครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาแฟสำเร็จรูป กับกาแฟสด ความต่างที่ต้องบรรจงสร้าง แค่ฉีกซอง หรือบดใส่เครื่อง  ผลลัพธ์ นั่นคือ รสชาติ และความหอมกรุ่น  

"กาแฟ"ชายทุ่ง หอมกรุ่น คลุกเคล้ากลิ่นอายธรรมชาติ หลายคนอาจได้เคยสัมผัสมาบ้างแล้ว แต่หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ร้านขายกาแฟเหล่านี้ อาจจะต้องประสบปัญหาไปบ้าง แต่ "กาแฟ" ก็คือ "กาแฟ" เพราะเมื่อไหร่ ที่ได้ลิ้มรสของเนื้อแท้ๆ ผสมกับความหอมมันของส่วนผสมต่างๆ ที่บรรจงใส่ลงไป บอกได้เลยว่า ยากยิ่งนักที่จะหยุดได้

ทางเลือก คนรักกาแฟ แค่ฉีกซอง หรือบดใส่เครื่อง

 

วันนี้มุมสบายๆ ตามแบบฉบับ คนรัก"กาแฟ" ขอนำเสนอในเรื่องของความแตกต่าง ระหว่างกาแฟสำเร็จรูป กับกาแฟสด  โดยเฉพาะกาแฟสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า Instant coffee เป็นแบบผง และถูกผสมรวมกันเอาไว้ กับครีมเทียม และน้ำตาล ได้อย่างลงตัว

ทางเลือก คนรักกาแฟ แค่ฉีกซอง หรือบดใส่เครื่อง

เพราะก่อนที่จะถูกนำออกมาจำหน่าย ผู้ผลิตจะทำการทดลองทุกขั้นตอน ทั้งในเรื่องของกลิ่นกาแฟ และรสชาติ ที่สำคัญเมล็ดกาแฟ ที่จะถูกนำมาเป็นส่งผสมด้วยนั้น จะต้องเป็นที่ได้รับการยอมรับจากนักดื่มด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ "กาแฟ" แบบสำเร็จรูป ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เข้ามาเสริมให้ยุ่งยาก เรียกได้ว่า ฉีกซองออกมาเมื่อไหร่ สามารถเทใส่แก้ว และเทน้ำร้อนๆ ตามท้าย แค่นี้ก็สามารถได้ลิ้มลองกาแฟ อันหอมกรุ่นได้แล้ว

 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในรสชาดของ "กาแฟสด" อาจจะต้องยุ่งยากในเรื่องของอุปกรณ์มากสักหน่อย แต่รับรองได้เลยว่า เมื่อผ่านกรรมวิธีต่างๆ จนถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่อยู่ในถ้วยกาแฟแล้ว บอกได้เลยว่า แค่ลมเบาพัดเบาๆ โชยเอากลิ่น "กาแฟ" ให้ฟุ้งกระจาย ก็สามารถทำเอาหลายๆคน ถึงกับต้องมนต์สะกดเอาไว้ได้เหมือนกัน

 

ขั้นตอนกาแฟสด ที่มีความซับซ้อน เพราะเริ่มจากเมล็ดกาแฟ ที่ผ่านกรรมวิธีการคั่วและอบมาแล้ว จากนั้นต้องนำมาบดให้ละเอียด และใส่ลงไปที่เครื่องชงกาแฟ ซึ่งมีน้ำร้อนระบบไอน้ำ ที่เตรียมไว้พร้อม แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ทางเลือก คนรักกาแฟ แค่ฉีกซอง หรือบดใส่เครื่อง

ตรงกันข้าม หากเป็นการชงแบบสมัยก่อน ในยุค 2499 ที่อันธพาลกำลังครองเมือง อาจจะต้องใช้มือชง ตามแบบฉบับร้านกาแฟของคนจีนในอดีต โดยใส่กาแฟที่บดแล้ว ไว้ในถุงผ้าขาวบาง ซึ่งจะมีที่จับคล้ายๆสวิงตักปลา จากนั้นก็เทน้ำร้อน ที่อยู่ในกาชงสแตนเลส สลับไปมา จนได้กาแฟที่หอมละมุน  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ