Lifestyle

จะดีแค่ไหน  ถ้าเห็นภาพลูกได้ตั้งแต่เป็นตัวอ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะดีแค่ไหนถ้าคุณพ่อคุณแม่สามารถบันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงของลูกได้ตั้งแต่วินาทีแรก


นายแพทย์พิชัย โชตินพรัตน์ภัทร ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์มา กว่า 25 ปี คลินิก Gifted IVF Udonthani กล่าวว่า จะดีแค่ไหนถ้าคุณพ่อคุณแม่สามารถบันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงของลูกได้ตั้งแต่วินาทีแรก วันนี้ Gifted IVF Udonthani ช่วยสานฝันให้เป็นจริงได้แล้ว ด้วยเครื่องเลี้ยงตัวอ่อน EmbryoScope Plus เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป ที่ถูกนำมาใช้ในคลินิกชั้นนำทั่วโลก โดยมีข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้กว่าล้าน Cycle ที่ช่วยการันตีความสำเร็จของเจ้าเครื่องดังกล่าว

 

จะดีแค่ไหน  ถ้าเห็นภาพลูกได้ตั้งแต่เป็นตัวอ่อน

 


ในการรักษาผู้มีบุตรยากโดยวิธีเด็กหลอดแก้ว (IVF,ICSI) นั้น ความท้าทายอย่างหนึ่งของขั้นตอนการรักษา คือการเลือกตัวอ่อนที่ดี มีแนวโน้มที่จะสามารถเจริญเติบโตเป็นทารกที่สมบูรณ์แข็งแรงในครรภ์ได้ วิธีการเลี้ยงตัวอ่อนแบบเดิมนั้น ในทุกๆ วันทางนักวิทย์ฯ จะสามารถนำตัวอ่อนออกมาจากตู้เลี้ยงได้เพียงวันละ 1 ครั้งเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นครับ เพราะถ้าเอาออกมาบ่อยกว่านั้นจะเป็นการรบกวนและอาจเกิดการผิดพลาดได้ตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงของตัวอ่อนในช่วงระหว่างวันนั้นเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยครับ

 

แต่ด้วยเทคโนโลยี EmbryoScope Plus ตัวอ่อนจะถูกดูแลอยู่ภายในเครื่องนี้ โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถร่วมวิเคราะห์และเห็นพัฒนาการของตัวอ่อนตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 5 ได้อย่างต่อเนื่อง และคัดตัวอ่อนที่มีการเจริญเติบโตดีที่สุดเพื่อให้เกิดโอกาสสูงสุดในการตั้งครรภ์ครับ ซึ่งในระหว่าง 5 วันที่ตัวอ่อนอยู่ในเครื่อง EmbryoScope Plus นี้จะถูกควบคุมสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อน บวกรวมเข้ากับระบบการถ่ายภาพตัวอ่อนแบบ time-lapse จะเป็นการบันทึกข้อมูลทุกๆ 5 นาที ทำให้นักวิทย์ได้เห็นตัวอ่อนในทุกการเปลี่ยนแปลงและชัดเจนทุกมุมมองครับ ที่สำคัญทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถเฝ้าดูการเจริญเติบโตของตัวอ่อนและเก็บคลิปพิเศษๆ นี้เพื่อเป็นอีกหนึ่งความทรงจำดีๆ ในอนาคตอย่างที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีไหนทำได้มาก่อน ที่สำคัญไม่เป็นการรบกวนตัวอ่อนอย่างที่ผ่านมาด้วยครับ


คุณหมอกล่าวปิดท้ายอีกด้วยว่า แม้ว่า Gifted IVF Udonthani เราจะมีอัตราความสำเร็จจากการใส่ตัวอ่อนกลับสูงถึง 62-72% แต่เรายังคงไม่หยุดพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังค้นหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้กับคนไข้ของเราครับ  

# # #
ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก : นายแพทย์พิชัย โชตินพรัตน์ภัทร ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์มา กว่า 25 ปี คลินิก Gifted IVF Udonthani


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ