ข่าว

วิธีเลี้ยงปลากัด สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธีเลี้ยง "ปลากัด" สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

 

ปลากัด ถือเป็นปลายอดนิยมและพบเห็นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นตามงานขายสัตว์เลี้ยงหรือตามตลาดนัดทั่วไป เนื่องจากเป็นปลาที่ทั้งสามารถเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม หรือเลี้ยงไว้เพื่อให้เป็นปลานักสู้ก็ได้เช่นกัน โดยปลากัดที่ถูกเลี้ยงในประเทศไทยจะถูกจัดว่าเป็นปลากัดที่มีความสามารถและอดทนมากที่สุด จึงได้รับความนิยมจากทั้งคนในประเทศและนอกประเทศในชื่อของปลานักสู้เป็นอย่างมาก จนถึงขนาดเรียกได้ว่าเป็นเกมกีฬาประเภทหนึ่ง และมีสถานที่สำหรับเดิมพันในการต่อสู้กันของปลากัด หรือเรียกอีกอย่างว่า บ่อนปลากัด ตั้งขึ้นในหลายพื้นที่ตามความนิยมของการเลี้ยงในพื้นที่นั้นๆ

 

วิธีเลี้ยงปลากัด สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

 

 

ภาพถ่ายโดย Chevanon Photography จาก Pexels

วิธีการเลี้ยงปลากัด 

ปลากัดเป็นปลาพื้นบ้านและสัตว์น้ำประจำชาติไทย อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำนิ่ง เช่น หนอง บึง หรือชายทุ่งนา จึงมีความอดทนสูง โอกาสตายน้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถทนทานได้ทุกสภาพแวดล้อม ซึ่งปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญที่สุดคือที่อยู่อาศัยและน้ำที่ใช้ ที่ที่ใช้เลี้ยงปลากัดที่เหมาะสมจึงควรจะเป็น ขวดโหล หรือแก้วใส่บรั่นดีขนาดใหญ่ แต่ก่อนจะนำปลากัดมาใส่ในตู้ปลาที่เราเตรียมไว้ จำเป็นต้องนำถุงปลากัดมาแช่ไว้ในตู้ปลาก่อน เพื่อเป็นการปรับอุณหภูมิ และทำให้ปลาคุ้มเคยกับที่อยู่ใหม่ แล้วจึงค่อยปล่อยปลาลงไปในตู้ปลา ซึ่งตู้ปลากัดไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจน เพราะปลากัดสามารถว่ายขึ้นมาบนผิวน้ำเพื่อหายใจได้ แต่หากเลี้ยงเพื่อความสวยงามก็สามารถเลี้ยงในตู้ที่ใส่เครื่องพ่นออกซิเจน จะช่วยให้ปลากัดรู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้น เรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำก็สำคัญเช่นกัน ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง มีวิธีการดังนี้

  1. นำปลาไปพักไว้ในที่พักปลา 

  2. เอาสิ่งสกปรกที่ตกตะกอนออกจากตู้ปลา 

  3. เก็บน้ำเก่าในตู้ปลาไว้ 1 ใน 3 ของตู้ปลาเพื่อรักษาสมดุลของแบคทีเรีย 

  4. เติมน้ำใหม่เข้าไป 2 ใน 3 สำหรับข้อควรระวังตรงจุดนี้คือ น้ำประปาใหม่ที่เติมเข้ามาต้องเป็นน้ำที่ตั้งทิ้งไว้ 2-3 วันก่อน ให้คลอรีนระเหย จึงค่อยนำไปใส่ตู้ปลา และห้ามเติมน้ำเต็มตู้ปลา เพราะปลากัดจะกระโดดหนีออกจากตู้ได้ 

  5. หลังจากทำการถ่ายน้ำ ให้ใส่เกลือเม็ด หรือเกลือธรรมชาติตามลงไปในตู้ปลาเล็กน้อย จะช่วยทำให้ปลารู้สึกผ่อนคลาย และเพิ่มภูมิต้านทานโรค จากนั้นจึงนำปลากัดจากที่พักปลามาใส่ในตู้ปลาตามเดิม

 

วิธีเลี้ยงปลากัด สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

 

ภาพถ่ายโดย Tim Mossholder จาก Pexels

อาหารของปลากัด

ปลากัดเป็นปลาที่กินเก่ง โดยปกติจะกินอาหาร 2 มื้อต่อวัน เช้า-เย็น จะแบ่งอาหารได้เป็น 2 ประเภทได้แก่

  1. อาหารปลาสำเร็จรูป เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชและเนื้อสัตว์ผสมรวมกันอัดเม็ด มีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยเพิ่มสีสันความสวยงาม ไม่ควรให้ปลากัดขนาดเล็กกิน เนื่องจากฟันยังไม่แข็งแรงพอ อาหารสำเร็จรูปแบบเกล็ดจะเหมาะกับปลากัดที่สุด เพราะกินง่ายและลอยอยู่บนผิวน้ำ

  2. อาหารที่มีชีวิต โดยทั่วไปปลากัดจะชอบกินอาหารที่มีชีวิตมากกว่าอาหารสำเร็จรูป สามารถให้ปลากัดกินได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงโตเต็มวัย แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาดของตู้ปลา และอาหารที่มีชีวิตมักจะมีเชื้อโรคติดมาด้วย จึงควรนำไปล้างน้ำให้สะอาดก่อน เช่น ลูกน้ำยุงลาย หนอนแดง และไรทะเล

  3. อาหารเสริม เป็นอาหารที่จะช่วยเร่งสีของปลากัดให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ เร็วมากกว่าอาหารที่มีชีวิตหรืออาหารสำเร็จรูป แต่ต้องนำไปบดให้ละเอียดซะก่อนจะนำไปให้ปลากัด เช่น เต้าหู้ไข่ ไข่ต้มละลายน้ำ และไข่ตู่น 

 

 

วิธีเลี้ยงปลากัด สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

ภาพถ่ายโดย Ken Benitez จาก Pexels

 

 

การใช้ใบหูกวางแห้งเลี้ยงปลากัด

ใบหูกวาง เป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับการเลี้ยงปลากัด ใบหูกวางจะมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน ซี่งจะช่วยลดความเครียด สุขภาพดีขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และยังส่งผลอ่อนๆทำให้สีสันลวดลายของปลากัดมีความสวยงามมากขึ้น 

วิธีเลี้ยงปลากัด สัตว์น้ำเศรษฐกิจไทย

 

ภาพถ่ายโดย Migs Reyes จาก Pexels

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ