ข่าว

"สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์ ลดขั้นตอนการสอบสวนโรค หากพบความเสี่ยงโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ  ผู้ติดเชื้อเหล่านั้นเดินทางไปที่ไหน ทำกิจกรรมอะไรบ้างเป็นสิ่งที่ทางทีมแพทย์ชุดสอบสวนโรค จะต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อจะได้ระบุได้ว่าผู้ติดเชื้อไปที่ไหน และเจอใครมาบ้าง จะได้ระบุผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสียงต่ำ ติดตามและนำเข้าสู่ระบบการป้องกันควบคุมโรค

การเขียนไทม์ไลน์ เป็นสิ่งที่ในช่วงเวลาเช่นนี้ แพทย์แนะนำให้ประชาชน จดบันทึกกิจกรรมของตนเองเพื่อ ทีมสอบสวนโรคได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และรวดเร็ว  จากที่ผ่านมา

ส่งผลให้มีผู้สนใจติดตามไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ เพราะการทราบประวัติการเดินทางของผู้ติดโรคเร็ว จะทำให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อได้เร็ว  หากเราติดตามการแถลงของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทุกครั้งเมื่อพบผู้ติดโรคโควิด-19 รายใหม่ ที่ไม่ใช่ผู้เดินทางจากต่างประเทศและเข้ากักตัวในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด จะมีการแจกแจง “ไทม์ไลน์”ของผู้ติดเชื้อรายนั้นๆ แต่ในการสอบสวนโรค เพื่อให้ได้ไทม์ไลน์ของผู้ติดโรคในบางรายอาจต้องใช้ระยะเวลาระยะหนึ่งเนื่องจากตัวผู้ติดโรคไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ชัดเจน 

ถ้าเช่นนั้นการเขียน "ไทม์ไลน์" ย่อมมีความสำคัญเพราะจะช่วยให้ทราบว่าทีมสอบสวนโรคทำงานได้รวดเร็วขึ้น ทำให้ระบุได้ว่าผู้ติดเชื้อไปที่ไหน และเจอใครมาบ้าง จะได้ระบุผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสียงต่ำ ติดตามและนำเข้าสู่ระบบการป้องกันควบคุมโรค

"Opendream"  กลุ่ม Start Up  ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพ ได้พัฒนา แชทไลน์ "สบายดีบอต" คุณ ดวงกลม ตั้งจิตต์พิชย ผู้ประสานงานโครงการสบายดีบอต เปิดเผยกับ "คม ชัด ลึก ออนไลน์ " ว่า "สบายดีบอต" เริ่มมาจากแนวคิดจากการดูแลสุขภาพตัวเอง  ก่อนที่จะไปพบแพทย์ และจะมีฟีดเจอร์ที่ใช้บันทึกสุขภาพในแต่ละวัน ทั้งตัวเราเอง และคนในครอบครัวได้ และเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้น การบันทึกสุขภาพสามารถดูย้อนหลังได้ 14 วัน สามารถบันทึกสุขภาพและอาการต่างๆ ในแต่ละวันได้ เพื่อคอยสังเกตอาการย้อนหลังแบบรายวัน 

โดยฟังก์ชันในไลน์บอตนี้แบ่งออกเป็นอีก 5 หัวข้อ คือ 1.บันทึกสุขภาพเพื่อร่วมเฝ้าระวัง 2.บันทึกการพบ/สัมผัสทางสังคม 3.ประวัติการบันทึก 4.รายงานชุมชน และ 5.ประเมินความพร้อมการใช้ชีวิตวิถีใหม่ 

ทั้งนี้ ประวัติการบันทึกสามารถตรวจสอบย้อนหลังแบบรายวันได้สูงสุด 14 วัน  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรึกษาแพทย์ รวมถึงเป็นส่วนช่วยจำกัดวงการระบาดได้ในขั้นตอนการสอบสวนโรค กรณีมีการติดเชื้อ COVID-19

นอกจากนี้ "สบายดีบอต" ยังมีข้อมูลและความรู้อื่นๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับ COVID-19 เพื่อให้ผู้ใช้ได้เฝ้าระวังและดูแลตนเอง และยังร่วมมือกับกรมการแพทย์และโรงพยาบาลในสังกัด พัฒนาระบบการลงทะเบียนผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อ COVID-19  ให้สามารถกรอกข้อมูลและอาการเบื้องต้นผ่าน "สบายดีบอต" เพื่อความความปลอดภัยลดการสัมผัสและลดภาระงานของพยาบาลป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ โดยพยาบาลสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและส่งข้อมูลต่อให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวกและมีฐานข้อมูลที่ประมวลผลได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกแจ้งผลการตรวจพร้อมทั้งข้อมูลการปฏิบัติตนให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านทางสบายดีบอตได้ 

ขั้นการใช้ "สบายดีบอต" ง่ายๆเพียง ค้นหา @sabaideebot  ในแชทไลน์ จากนั้นก็สามารถเลือกดำเนินการตามเมนู  สามารถใช้ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ และ ios

 

                     "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

 

สามารถบันทึกสุขภาพ อาการของแต่ละวัน

                 

                         "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

 

คำแนะนำการดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้นตามอาการที่ผู้ใช้ได้บันทึก

 

                       "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

 

เห็นสถานการณ์สุขภาพโดยรวม

                  "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

ผศ.ดร. อังสนา บุญธรรม  รองคณบดีฝ่ายการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยว่า ทางคณะฯ ร่วมมือกับ "Opendream" ในการแอพพลิเคชั่น "สบายดี" มาใช้เนื่องจากแอพฯ ไม่เพียงแต่รายงานเรื่องสุขภาพของตัวเองแต่รายงานในเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่เข้าไปเกี่ยวข้องทางสังคม ซึ่งตรงกับวิถีของโควิด-19 รวมทั้งการประเมินตัวเองในเรื่องของความเสี่ยงของตัวเองด้วย  ทางคณะจึงได้ออกแบบให้ถามว่า ในองค์กรมีความพร้อมในการป้องกันโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน ตัวเองมีความพร้อมอย่างไรมาก แล้วนำมาประมวลเป็นคะแนน ซึ่งการพัฒนาดังกล่าว เป็นการเพิ่มเติมเข้าไปในแอพฯ "สบายดี" ที่เดิม เป็นเพียงการรายงานทุกวันว่าสบายดีหรือไม่ มีอาการเจ็บป่วยเรื่องอะไรหรือไม่

 

                          "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

 

                                "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

 

                             "สบายดี" แชทบอต ตัวช่วยจดบันทึกสุขภาพออนไลน์

ในอนาคต ยังสามารถใช้ประโยชน์ ในการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สามารถดูข้อมูลย้อนหลังที่ถูกต้อง และดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว 

ผศ.ดร.อังสนา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ต้องการให้คนไทยบันทึกสุขภาพของตัวเองทุกวัน เพื่อเป็นการตรวจสอบ สุขภาพของตนเอง การดูแลในเบื้องต้น และถ้าเราส่งเสริมทุกคนให้จดบันทึกจะช่วยนักระบาดวิทยา ในการสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็วเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค 

 

ขอบคุณข้อมูล https://www.opendream.co.th/

 

                    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ