ข่าว

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมพระพุทธประทานยศบารมี ตำรวจภูธรภาค 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ตำรวจภูธรภาค 5 จัดประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในห้วงการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา ประจำปี 2563 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เป็นประธานการประชุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้อำนวยการสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 โดยพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5  มอบหมายให้ พล.ต.ต. พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ (รับผิดชอบงานจราจร) และ พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี  ผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ และสถานีตำรวจพื้นที่เขตติดต่อเมืองปฏิบัติหน้าที่งานจราจร ชุดเคลื่อนที่เร็ว และอาสาจราจร จำนวนกว่า 400 นาย พร้อมรถยก และอุปกรณ์เครื่องมือ พร้อมแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกการจราจร โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคืนพื้นผิวจราจรจุดก่อสร้างและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการจราจรร่วมกันในช่วงเปิดภาคเรียนนี้ ในส่วนพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะโครงการ “เส้นทางหลักเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่” ในพื้นที่เขตติดต่อเมือง ที่มีสภาพปัญหาจราจรปริมาณรถเกิดขึ้นเฉพาะในเขตของ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีโรงเรียนในระดับ และในสังกัดต่างๆ รวมจำนวนทั้งสิ้น 75 แห่ง โดยมีโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2,000 คนขึ้นไป มีทั้งหมด 8 โรงเรียน ตั้งอยู่ใน 3 เส้นทางหลัก คือ ถนนมหิดล ถนนเจริญประเทศ และถนนแก้วนวรัฐ โดยเส้นทางทั้ง 3 เส้นนั้น เจ้าหน้าที่ได้วางแผนในการปฏิบัติดังนี้

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

ถนนแก้วนวรัฐ ได้มีการเพิ่มพื้นผิวการจราจร บนถนนแก้วนวรัฐในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า (เวลาประมาณ 06.30 – 07.30 น.) โดยการวางกรวยยางแบ่งทิศทางการเดินรถ ขาเข้า 3 ช่องทาง ขาออก 1 ช่องทาง ตั้งแต่แยกศาลเด็ก ถึงแยกโรงเรียนปรินส์ฯ ถนนเจริญประเทศ ได้กำหนดมีการเดินรถทางเดียว เริ่มจาก สะพานเม็งรายทิศตะวันตก ถึง สามแยกเจดีย์ ในเวลา 06.00 น. – 09.00 น. และ 15.00 น. – 18.00 น. ของทุกวันที่โรงเรียนเปิดทำการ ถนนมหิดล เนื่องจากเป็นถนนสายหลักมีเกาะกลาง จึงไม่มีการปรับเปลี่ยนกายภาพของถนน ได้มีการประชุมหารือ กับทางโรงเรียนในเส้นทาง (รร.มงฟอร์ตและวารี) เพื่อจัดทำระบบการจราจรภายในโรงเรียน ที่จอดรถ และจัดเจ้าหน้าที่ (รปภ.) ช่วยอำนวยความสะดวกพื้นที่ภายใน และด้านหน้าโรงเรียน ร่วมกับ จนท.ตำรวจจราจร และอาสาสมัครฯ ที่มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรประจำจุดดังกล่าวทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับสถานศึกษา วางแผนการจัดระบบจราจร ร่วมประชุมผู้ปกครองแบบ Online Homeroom โดยเน้นผู้ปกครอง นักเรียนใหม่ ซึ่งยังไม่คุ้นชินกับเส้นทาง และการรับ-ส่ง ให้มีความพร้อม และวางแผนการเดินทางเพื่อให้ใช้เวลาในการรับ-ส่งน้อยที่สุด วางแผนการเดินทาง ได้แก่ เส้นทางเข้า-ออก,จุดรับ-ส่ง, จุดนัดหมาย เตรียมสิ่งของให้พร้อมก่อนลงจากรถ ได้แก่ กระเป๋านักเรียนและสิ่งของต่างๆ,เงินสำหรับไปโรงเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดปัญหาจราจร สำหรับ“มาตรการ 5 เตรียม 1 เสริม” 1.เตรียมแผน การจัดระบบการจราจรร่วมกับสถานศึกษาต่างๆ 2.เตรียมกำลังพล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สถานีตำรวจ 9 เส้นทางหลัก ในการแก้ไขปัญหาการจราจร 3.เตรียมอุปกรณ์ เช่น ป้าย เครื่องหมายจราจร แผงกั้น กรวยยาง เสื้อกันฝน รองเท้าบู๊ท อุปกรณ์วิทยุสื่อสาร 4.เตรียมเตรียมถนน โดยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงแก้ไขในเส้นทางหลัก และ การคืนพื้นผิวการจราจร จุดก่อสร้าง 5.เตรียม

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

ประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ และ แก้ไขปัญหาการจราจรร่วมกัน 6.เสริม smart city โดยการใช้เทคโนโลยี จากกล้อง CCTV อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และ แอปพลิเคชั่น Google map ในการตรวจสอบสภาพการจราจรการขอคืนพื้นผิวจราจร จุดที่มีการก่อสร้างพื้นผิวจราจร 7 จุด มีการก่อสร้างสายส่งเคเบิ้ลใต้ดิน ถ.เชียงใหม่-ลำปาง หน้า ร.พ.ลานนา.การก่อสร้างทางแยกแม่กวง ถ.เชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด3.การก่อสร้างสะพานข้ามแยกท่ารั้ว ถ.วงแหวน รอบ .การปรับปรุงพื้นผิวถนน ถ.เชียงใหม่-ลำปาง คู่ขนานด้านนอก ตั้งแต่แยกหนองประทีป ถึงสะพานดอนจั่น 5.การก่อสร้าง ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ตั้งแต่เขตติดต่อแยกถึงสะพานดอนจั่น 6.การก่อสร้างทางแยกต้นเกว๋น ถ.คันคลองชลประทาน 7.การทาสี-ตีเส้น และปรับปรุงทางเท้า ถ.มหิดล  การให้ความสำคัญเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมาย ได้แก่ จอดรถกีดขวางหรือฝ่าฝืนกฎหมาย, ขับขี่ ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร, การข้ามถนนของคนเดินเท้า นอกจากนั้นแล้วยังได้ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาล, แขวงการทางฯ สำรวจความพร้อมของสภาพพื้นผิวการจราจร จุดที่มีน้ำท่วมขัง, สัญญาณไฟ, จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทาง รวมถึง การขอคืนพื้นผิวการจราจร จากการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียน พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ปกครองที่นำส่งบุตรหลานในเส้นทางดังกล่าว ติดตามข่าวสารข้อมูลจากสื่อทุกช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ค,ไลน์ ,วิทยุกระจายเสียง เพื่อรายงานสภาพการจราจร,แจ้งข้อมูลอุบัติเหตุ แนะนำการใช้เส้นทางรวมถึง ทางลัด-ทางเลี่ยง ติดตามข่าวสารสภาพการจราจร จากเพจ เฟซบุ๊ค กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ และแอปพลิเคชั่น ขอความช่วยเหลือ หรือรับแจ้งปัญหาการจราจร ห้องศูนย์วิทยุจราจรเชียงใหม่ 053-235595 หรือ 191 เพื่อลดปัญหาการจราจรร่วมกัน.

ตร.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการจราจรเปิดภาคเรียนในแบบ New normal

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ