Lifestyle

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินทางท่องเที่ยว จ.เพชรบูรณ์ สัมผัสความแปลกใหม่ของการท่องเที่ยว และวัฒนธรรมประเพณีแปลกใหม่ในท้องถิ่นของจังหวัด

         
    

          วันก่อนมีโอกาสเดินทางไปกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคเหนือ พาไปดูงานบั้งไฟ หนึ่งเดี่ยวของภาคเหนือ ที่เทศบาลตำบลพุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ นำพาไปสัมผัสความแปลกใหม่ของการท่องเที่ยว

 

          การเดินทางในครั้งนี้เราได้ความรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีแปลกใหม่ในท้องถิ่นของจังหวัดเพชรบูรณ์มากขึ้นนอกเหนือจากประเพณีอุ้มพระดำน้ำแล้วยังมีการละเล่นผีตาโม่ เรารู้กันว่าที่ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มี”ผีตาโขน” แต่ที่หล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มี”ผีตาโม่” ในหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย จัดแสดง เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนภายในหอฯมีการจัดห้องแสดงเป็นสัดส่วนทั้งด้านประวัติศาสตร์ในยุคสมัยต่างๆ วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตในท้องถิ่น รวมทั้งตำนานเรื่องเล่าต่างๆของเมืองเพชรบูรณ์ มีส่วนหนึ่งเป็นเรื่องตำนานที่น่าสนใจคือ ผีตาโม่ ความเป็นมาของผีตาโม่เป็นความเชื่อของคนโบราณที่เล่าขานกันต่อมาในสมัยเป็นเด็กจะถูกผู้ใหญ่หลอกอยู่เสมอขณะที่ดื้อรั้นหรือซุกซน 

 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 


          ผีตาโม่เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ได้หยิบยกขึ้นมาเพื่อใช้เป็นกุศโลบายในการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน ตาโม่เป็นความเชื่อของคนในสมัยโบราณ 200 ปีก่อน จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังมาต่อๆกันว่า ตาโม่ เป็นคนที่มีรูปร่างอ้วน สูงใหญ่ หน้าตาดุแต่มีนิสัยขี้เล่น และชอบดื่มสุรา เมื่อมีงานประเพณีที่ไหนก็จะร่วมด้วยเสมอ โดยแต่งตัวเป็นผีล้อเลียนให้น่ากลัว แล้วนำเอาวัสดุท้องถิ่นที่หาได้ในสมัยนั้น เช่นหวดนึ่งข้าวเหนียว เสื้อผ้าขาดผ้าห่มขาด สีของหม้อดิน สีเปลือกไม้มาแต่งแต้มตามร่างกายให้ดูหน้ากลัว ที่เอวจะแขวนกะโหลก กะลา กระดิ่ง เพื่อให้เกิดเสียงดังเวลา เดินหรือเต้น ในมือถือปลัดขิกที่ทำด้วยไม้เนื้ออ่อนหรืออาวุธเที่ยวหลอกหลอนผู้คน และเด็กๆที่มาเที่ยวชมงานสร้างความกลัวให้กับผู้คนในสมัยนั้นเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อตาโม่ได้เสียชีวิตลง ผีตาโม่จึงเป็นที่กล่าวขวัญถึง 
             

 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

          ในระหว่างทางมาเจออาหารท้องถิ่นของเพชรบูรณ์ ปิ้งไก่ข้าวเบือ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในหมู่บ้านบุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ไก่ย่างข้าวเบือบ้านบุ่งน้ำเต้า  ไก่ย่างข้าวเบือเป็นอาหารที่สืบทอดมาจากรุ่นปู่รุ่นย่า มาจนถึงปัจจุบันจน    กลายเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 

 

          วัตถุดิบในการสร้างภูมิปัญญา  1.ไก่ 2.ข้าวเหนียว 3.พริก 4.กระเทียม 5.พริกไทย 6.ขิง 7.พริกแกง 8.ชูรส 9.น้ำปลา 10.ซอส11.รสดี 12.กะทิ ขั้นตอนการทำก็แสนง่าย  สับไก่เป็นชิ้น นำข้าวเหนียวแช่น้ำมาตำผสมกับกะทิและพริกแกง นำมาเคี้ยวให้เข้ากัน นำไก่ที่สับเป็นชิ้นนำมาหมักกับส่วนผสม นำมาย่าง ขายเป็นไม้ละ 10 บาท รสชาติคล้ายกับห่อหมก ลองชิมกันพอได้รู้รสชาติก็เดินทางกันต่อมุ่งหน้าสู่เขาค้อ

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 



 

          เขาค้อ เป็นชื่อเรียกรวมบริเวณเทือกเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ จนอาจพูดได้ว่าเป็นทะเลภูเขา เช่น เขาค้อ เขาย่า เขาใหญ่ เขาตะเคียนโง๊ะ เขาหินตั้งบาตร เขาห้วยทราย เขาอุ้มแพร เป็นต้น มีจุดท่องเที่ยวให้แวะหลากหลายแห่ง  และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหารที่มีให้เลือกกันมากมาย ทำให้เขาค้อ คือ จุดหมายปลายทางหลักในการท่องเที่ยวที่ มาเขาค้อต้องมาชมทะเลหมอก   


          จุดชมทะเลหมอกเขาค้อ ไปรษณีย์เขาค้อ  เป็นระเบียงชมวิวทอดยาว ตั้งอยู่ใกล้กับไปรษณีย์เขาค้อ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ที่สามารถชมได้พร้อมกัน  ทะเลหมอกมีให้ชมเยอะในช่วงฝนตกและฤดูหนาว ยิ่งในวันใดที่มีสภาพอากาศโปร่งท้องฟ้าสดใสแล้ว จะได้เห็นภาพทะเลหมอกสีขาวที่ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าใส แซมด้วยดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกอยู่ด้านล่างเป็นภาพที่งดงามชวนฝันยิ่งนัก ทะเลหมอกจุดนี้มีให้ชมจนถึงประมาณ 9 โมงเช้าเลยทีเดียว 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 


          วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  ศาสนสถานที่สร้างขึ้นท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ ท่ามกลางภูเขาที่สูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขา เรียงราย มีเจดีย์พระธาตุผาแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต เจดีย์ที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยกระเบื้องหลากหลายสี เครื่องประดับ พลอย สร้อย กำไล ถ้วยชามเครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น นำมาตกแต่งทีละชิ้นๆ จนทั่วองค์พระเจดีย์ รอบๆ องค์พระเจดีย์แบ่งเป็นสถานที่พักของนักปฏิบัติธรรม และเขตสังฆาวาส แยกเป็นสัดส่วน ที่สะดุดตากว่าสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งอื่นๆ เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนา สำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป รวมถึงอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ อันงดงามประกอบด้วย ศาลาพระหยกเขียว เรือนอาคันตุกะ กุฏิสงฆ์ มีกุฏิวิเวกสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมอนุญาติเฉพาะผู้ปฏิบัติธรรมให้เป็นพื้นที่วิเวกในการเจริญสติภาวนา 

 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 


          จุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ ทุ่งกังหันลมตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จังหวัดเพชรบูรณ์  นอกจากจะเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่จะช่วยสร้างรายได้ผลิตมวลรวมด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับจังหวัดแล้ว ยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดและสร้างรายได้จากท่องเที่ยวสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้อย่างดียิ่ง เมื่อเข้ามาในบริเวณแคมป์สนเพื่อไปยังเส้นทางท่องเที่ยวหลักบนเขาค้อ จะสามารถมองเห็นกำหันลมโดดเด่นได้อย่างง่ายได้  เนื่องจากจุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร ตระหง่านบนที่ราบยอดเขาเนื้อที่ 350 ไร่  จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล แว๊ะถ่ายรูปกับชิงช้าไม้ บรรยายสวยงามมากๆและอากาศก็ดี

 


เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

 

 

เช้าๆ นัดรวมพลกันเที่ยวเพชรบูรณ์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ