Lifestyle

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวัตกรรมสุขภาพทางไกลฝีมือคนไทยช่วยให้การพบแพทย์ง่ายขึ้น

         หลายคนอาจจะเป็นกังวลว่า Social Distancing จะทำให้การพบแพทย์ช่วงนี้เป็นเรื่องที่ลำบากมากขึ้น ไม่ต้องเครียดหรือตกใจไป เพราะวันนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA มีกลุ่มแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่ชื่อ Telehealth หรือนวัตกรรมสุขภาพทางไกลจากฝีมือคนไทยมาช่วยให้การพบแพทย์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ

 ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์

         ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้ำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า นวัตกรรมระบบสุขภาพทางไกล หรือ telehealth เน้นการให้บริการคัดกรอง วินิจฉัยเบื้องต้น และตอบคำถามผ่านระบบตอบการสนทนาอัตโนมัติ สำหรับประชาชนที่สงสัยกว่าจะติดเชื้อ และยังใช้ระบบการแพทย์ทางไกลสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังแต่ไม่ติดเชื้อ ที่ต้องมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจตามนัดหรือรับยา โดยระบบดังกล่าวช่วยรับโทรศัพท์เก็บประวัติและติดตามอาการรองรับได้ประมาณ 1.5 ล้านคนต่อวัน ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะช่วยลดจำนวนผู้ที่ต้องมาโรงพยาบาลลงอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งนอกจากจะป้องกันการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ         เครียดโควิด ปรึกษา “Ooca x Covid-19 ooca” อูก้าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตผ่านวิดีโอคอล โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญตรงกับหัวข้อที่ประสบปัญหา และยังสามารถเลือกนัดหมายในเวลาที่สะดวกหรือพูดคุยปรึกษาได้ทันที

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ

         “แอพฯ ใกล้มือหมอ” เป็นแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น รวมถึงอธิบายรายละเอียดของโรคต่างๆ พร้อคลิปวิดีโอแนะนำการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังสามารถบันทึกประวัติอาการเพื่อติดตามผลย้อนหลังได้ ตลอดจนสามารถค้นหาโรงพยาบาลใกล้เคียงได้อีกด้วย

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ

        “Diamate :ไดอะเมท” แอพพลิเคชั่นดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่บ้านร่วมกับการรักษาที่โรงพยาบาล ด้วยการใช้แอปพลิเคชันรับคำแนะนำการปฏิบัติตัวจากทีมนักโภชนาการ ซึ่งเป็นทีมเดียวกับแพทย์ผู้ให้การรักษาที่โรงพยาบาลนั้นๆ หรือหากต้องการค้นหาและนัดหมายแพทย์เฉพาะทางใกล้บ้าน ด้วย “ZeekDoc” โดยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาแพทย์ และบทความที่เกี่ยวข้องกับสภาพอาการได้ นอกจากนั้นยังสามารถทำการนัดหมายออนไลน์ และติดต่อแพทย์ผ่านทั้งเว็บไซต์ และ mobile application ได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพ

"เทเลเฮลธ์"เชื่อมคนป่วยใกล้มือหมอ

        และ “YMID Portal” แพลตฟอร์มออนไลน์ภายใต้แคมเปญ Thai TeleHealth Fight Covid-19 เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “COVID-19” ที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ โดยผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ฯลฯ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.ymid.or.th หรือเฟซบุ๊คเพจ Yothi Medical Innovation District: ย่านนวัตกรรมทางการแพทย์ หรือไลน์แอด @YMID

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ