Lifestyle

 โควิด-19 น่ากลัวไหม (ตอนที่1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 โควิด-19 น่ากลัวไหม (ตอนที่1) คอลัมน์...  ไขปัญหาแพทย์แผนจีน  โดย... หมอไพร 

 

 


          มีผู้ป่วยและเพื่อนฝูงญาติพี่น้องถามมากันมากว่าคุณหมอกลัวโควิด-19 ไหม และมียาจีนอะไรป้องกันบ้างหรือไม่


          ก่อนอื่นในฐานะหมอจีนที่ให้การรักษาผู้ป่วยคนหนึ่งย่อมมีความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทยทุกท่านอยากช่วยในขอบเขตและความสามารถที่ตัวเองมีแต่โอกาสคงยาก การศึกษาความเป็นไปในการรักษาโควิด-19 ของประเทศจีนที่เป็นต้นแบบของยาจีนนั้นได้ติดตามตลอดมาการลงลึกในการค้นคว้าและนำมาใช้ให้เหมาะกับสภาพผู้ป่วยของการแพทย์แผนจีนในคัมภีร์ "ซางหานลุ่น” ได้เป็นไปอย่างกว้างขวางที่มีตัวอย่างทางโซเชียล เรียกตำรับว่า “ชิงเฟ่ยเซียวตู๋ทาง” ซึ่งเป็นยารักษาควบคู่ไปกับยาอื่นไม่ใช่ยาป้องกันหากนำมาใช้ป้องกันก็รังแต่จะเป็นผลเสียต่อร่างกาย

 


          ที่ถามว่ากลัวบ้างไหม กลัวสิคะ นี่คือโรคระบาดนะ 10 ปี จะระบาดใหญ่ครั้งหนึ่งมันมาเร็ว มารุนแรง แพร่เชื้อในวงกว้างแพร่เชื้อง่าย อาการโรคหนักหน่วงถ้าภูมิต้านทานไม่ดีหรือเชื้อเข้าสู่ร่างกายเยอะรักษาไม่ทัน รักษาไม่ถูกทางมีสิทธิ์เสียชีวิตเลยล่ะ ที่สำคัญหากรับเชื้อหรือโรคเกิดกับตัวเราแล้วยังสามารถแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้ง่ายมาก


           เรื่องการป้องกันทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภากินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ปิดปากจมูก ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง หากไปมาก็ต้องรายงานตัวรับผิดชอบต่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นในวงกว้าง ผู้เขียนเองรักษาผู้ป่วยทุกวันสัมผัสผู้คนค่อนข้างมากซึ่งไม่มีทางรู้เลยว่าใครพกเชื้อมาโดยไม่มีอาการรึเปล่า ดังนั้นจึงย้ำให้เจ้าหน้าที่ในคลินิกทุกคนป้องกันระมัดระวังตัวเองอย่างเข้มงวด


          ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทานดีแม้ว่าตอนนี้ฝุ่นจิ๋วจะมีมาก ออกกำลังกายกลางแจ้งไม่ได้ก็ออกอยู่ในบ้านแม้พื้นที่จะจำกัดเราก็แค่วิ่งเหยาะๆ หรือเดินวนเวียนที่จำกัดนั่นแหละ แต่ใช้เวลานานหน่อยหรือหากมีเงื่อนไขก็ซื้อจักรยานสำหรับปั่นกับที่ในบ้านยิ่งดีทำอย่างต่อเนื่อง ทำบ้างไม่ทำบ้างจะไม่เห็นผล


          การทำชี่กงก็เป็นการเสริมความแข็งแรงให้ปอดได้ดีเราทำง่ายๆ ในที่นอนเรานั่นแหละ หลับตาปล่อยใจให้สบายๆ หายใจลึกๆ ผ่อนลมหายใจยาวๆ สักวันละ 2 ครั้งทั้งตอนเข้านอนและตอนตื่นนอน ไม่ควรอดนอน ต้องพักผ่อนให้เพียงพอความต้านทานจะดีขึ้นจิตใจก็ผ่องใส

 

 

 

          อาหารการกินเชื้อไวรัสนี้มีลักษณะพิเศษคือชอบความหนาวเย็น ไม่ทนร้อน การรุกเข้าสู่ร่างกายผ่านเยื่อบุบริเวณส่วนบนเข้าสู่ร่างกายจากเยื่อบุ ผิวภายนอกเราจึงต้องเลี่ยงกินดื่มอาหารและเครื่องดื่มฤทธิ์หนาวเย็นกินดื่มฤทธิ์อุ่น เช่นจำพวกขิงหัวหอม เครื่องต้มยำพริกไทย น้ำพริกที่ทำให้การปิดรูขนเปิดเป็นไปอย่างสมดุลปกป้องพิษจากภายนอกพร้อมทั้งสามารถขับพิษออกได้รวดเร็วตั้งแต่ยังอยู่ผิวนอกระบายพิษที่รุกมาจากภายออกไป การกินยาป้องกันต้องให้เหมาะกับร่างกายของแต่ละคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ