Lifestyle

กล้ามเนื้อใต้ข้อพับ เล็กแต่เจ็บลึกทรมานเข่า (Popliteus muscl

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กล้ามเนื้อใต้ข้อพับ เล็กแต่เจ็บลึกทรมานเข่า (Popliteus muscle) คอลัมน์...  เสียงเตือนจากร่างกาย 

 

 


          สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับนี้ มีเสียงเล่าจากหลายท่านที่มาพบผู้เขียน พร้อมด้วยอาการที่ใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดนะคะ เป็นอาการปวดบริเวณเข่า ส่วนใหญ่พอปวดเข่าก็มักกลัวและคิดว่าเข่าเสื่อม แต่ไม่ใช่เสมอไปค่ะ มาดูกันว่าแต่ละเคสมาด้วยอาการอย่างไรบ้าง ????

 

 

          ปวดใต้ข้อพับเข่า ปวดหรือเสียวๆ แบบรำคาญ
          อาการปวดเสียวบางทีรู้สึกที่ข้อเข่าด้านนอก
          ตึงใต้ข้อพับจังหวะที่เหยียดเข่าออกสุด หรือพับเข่างอสุด เหมือนมีก้อนแข็งๆ อยู่ใต้ข้อพับ รู้สึกรำคาญและกลัวที่จะงอหรือเหยียดเข่า
          อาการที่เป็นรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ได้ปวดมาก แต่สร้างความรำคาญเรื่อยๆ ไม่หาย
          น่องเกร็ง เหมือนเป็นตะคริว
          บางครั้งฝ่าเท้าเย็น เหมือนเลือดไม่เดิน
          บางเคสเจ็บข้างๆ ลูกสะบ้าด้านนอก เวลาพับเข่าสุด
          ขัดๆ ใต้ข้อพับ
          รู้สึกตึงๆ เข่า เวลาเคลื่อนไหว เข่าด้านที่เป็นจะไม่คล่อง ฯลฯ


          อาการที่เป็น ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง แต่ก็เป็นปัญหาที่รบกวนอยู่เรื่อยๆ พอตรวจเคสเหล่านี้ เจอปัญหาจุดเดียวกันเลยค่ะ นั่นคือมีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อใต้ข้อพับ (Popliteus muscle) ดูจากจุดเกาะของกล้ามเนื้อมัดนี้แล้ว อาการที่เล่าสู่ฟังทั้งหมด ก็ไม่แปลกที่จะมีอาการอย่างนั้นนะคะ กล้ามเนื้อมัดนี้ จุดเกาะจะเริ่มจากด้านนอกของกระดูกต้นขา เหนือแนวต่อของข้อเข่า (Lateral femoral condyle) บางส่วนเชื่อมต่อจากเยื่อหมอนรองกระดูกเข่า (Lateral meniscus) และเอ็นด้านข้างเข่า (Lateral Collateral Ligament) โยงเฉียงพาดข้อพับและเกาะจบที่ ด้านหลังของกระดูกหน้าแข้ง (posterior surface of tibia)

 



          นอกจากกล้ามเนื้อมัดนี้จะมีจุดเกาะที่เป็นเยื่อเชื่อมต่อภายในข้อเข่าลึก ๆ แล้ว ตัวของเส้นใยกล้ามเนื้อยังมีหลอดเลือดและเส้นประสาทแทงลอดผ่านอีกค่ะ (ดังภาพ) ถึงแม้กล้ามเนื้อมัดนี้จะเล็ก แต่ก็เป็นเล็กพริกขี้หนูอีกมัด ที่หากมีปัญหาขึ้นมา จะสร้างความรบกวนจิตใจไม่น้อยเลยค่ะ เพราะกล้ามเนื้อมัดนี้มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ไม่แพ้กล้ามเนื้อมัดอื่นเลยค่ะ หน้าที่เขาคือเป็นตัวช่วยในการงอ-เหยียดเข่าในจังหวะแรก ทำหน้าที่กำหนดทิศทางให้ข้อเข่า เหยียด-งอ ไปพร้อมกับการบิดของข้อเข่า เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ลงล็อกของข้อ และให้การเคลื่อนไหวนั้นเป็นไปได้อย่างราบเรียบ โดยข้อไม่ขัดกันค่ะ


          การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อมัดนี้ สาเหตุก็แตกต่างกันออกไป บางเคสจากการออกกำลังกาย จากการเดินหรือวิ่ง จากการเข้ายิมแล้วเล่นเครื่องที่งอ-เหยียดเข่าเกินกำลัง บางเคสก็เป็นจากการเดินแล้วหยุดหรือเลี้ยวกะทันหัน ทำให้เข่าบิดผิดจังหวะ ก็เป็นได้ค่ะ... บางเคสก็หาคำตอบให้ไม่ได้ค่ะว่าจุดเริ่มต้นที่ตัวเองปวดมาจากสาเหตุใด ซึ่งกรณีนี้ก็ต้องจับทางกันยากหน่อยค่ะ แต่หากประเมินแล้วเป็นที่กล้ามเนื้อมัดนี้จริง การรักษาก็ไม่ยากเลยค่ะ บางเคสก็หายปวดได้เพียงการรักษาแค่ครั้งเดียว แต่ยังต้องนำท่าบริหารไปดูแลตัวเองต่อนะคะ จะหายได้เป็นปกติหรือกลับมาปวดอีก อยู่ที่ตัวท่านเอง


          ฉบับหน้าจะเล่าให้ฟังถึงรายหนึ่ง ที่เพียงแค่ปวดเข่า แต่ถึงกับเสียชีวิตในเวลาแค่ 6 เดือน ไม่น่าเชื่อแต่ก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ท่านใดที่ร่างกายกำลังส่งเสียงบอกว่ากล้ามเนื้อเข่ามีปัญหาอยู่ก็อย่าละเลยนะคะ สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ฟังเสียงร่างกายตัวเอง เพื่อจะดูแลแก้ไขได้ทันท่วงที เพราะหากเรื้อรัง อาจเป็นปัญหาลุกลาม เป็นปวดสะโพก หรือปวดหลังได้เลยค่ะ คอยติดตามกันต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ


          ฟรี รับการตรวจความสมดุลของเข่า สำหรับ 10 ท่านแรกที่ส่งชื่อและเบอร์โทรศัพท์มาที่ Line: @ariyawellness หรือ โทร. 092 326 9636


          *** ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 092-3269636 www.ariyawellness.com Facebook: Ariya Wellness Center สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ ***


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ