Lifestyle

ดูแลไตอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลไตอย่างไร คอลัมน์...  ไขปัญหาแพทย์แผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 

          ต่อจากเรื่องไตค่ะ จากตัวอย่างที่เล่ามาหลายตอนก่อนจะเห็นได้ว่า 1.ไม่ว่าจะเป็นโรคไตหรือไม่เป็นโรคไตหรือวัยที่สูงขึ้นไตเองล้วนเสื่อมตามวันเวลาทั้งนั้นเพียงแต่ถ้าเป็นโรคไตความเสื่อมจะเร็วกว่าหลายเท่า 2.แม้จะมีโรคไตค่าการทำงานของไตแต่ละคนก็ยังมากน้อยต่างกันผลการรักษาจึงแตกต่างกัน 3.ผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูงเบาหวานเกาต์เอสแอลอีพร้อมกับกินยาควบคุมโรคนานควรตรวจหาค่าความเสื่อมของไตอยู่เป็นประจำ

 

 

          เรารู้แล้วว่าความเสื่อมของไตสะท้อนออกที่ค่าการทำงานของไตซึ่งตรวจสอบได้ที่ค่าอีจีเอฟอาร์ในผลการตรวจเลือดนั่นเอง ค่านี้มักจะสวนทางกับค่าของเสียในเลือดที่ไตขับออกไม่ได้ผลเลิดก็คือค่าคริเอตินินถ้าค่าการทำงานของไตฟื้นฟูได้ดีของเสียขับออกได้ดีค่าของเสียในเลือดก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด
 

          ผู้ป่วยที่มารักษาโรคไตวายกับผู้เขียนมีมากมายหลายระดับความหนักเบาแต่ส่วนมากแล้วล้วนแต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นบางรายสามารถลดค่าลงจนเป็นปกติ ส่วนหนึ่งสามารถประคองตัวถอยห่างการฟอกไตออกไปหลายช่วงตัวผู้สูงอายุมักจะมีโรคความดันโลหิตสูงเบาหวานไขมันสูง เกาต์ซึ่งต้องกินยาควบคุมอาการมาเป็นเวลายาวนานตัวโรคเองก็ทำร้ายไตอยู่แล้วผลข้างเคียงของยาที่กินอย่างยาวนานยิ่งเพิ่มภาระให้ไตขึ้นอีกเป็นทวีคูณ ค่าการทำงานของไตจึงไม่เพียงลดลงตามอายุยังถูกทำร้ายจากโรคประจำตัวและผลข้างเคียงของยาอีกทำให้ระยะท้ายๆ หรืออายุมากขึ้นต้องกลายเป็นโรคไตวายเรื้อรังที่ค่าการทำงานของไตเหลือน้อยมาก


          ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะท้ายเป็นหญิงท่านหนึ่งอายุ 50 กว่า ความดันโลหิตสูงมาหลายปีกินยาไทยแล้วความดันดีขึ้นเมื่อ 18 มกราคม 2559 ตรวจพบว่าบัน 43 คริเอตินิน 7 อีจีเอฟอาร์ 7.3 ปัสสาวะเป็นฟองมาก เป็นโรคไตมาหลายปีเคยไปรักษาที่วัดมารู้สึกดีขึ้นแต่ไม่มีเวลาไปนอนรักษาที่วัดเพราะต้องทำงานเลยลองมากินยาจีนดู วันที่มาดูแย่มากหน้าหมอง เทา ซีด ปากซีดเหลือง เจ็บหัวใจนอนไม่หลับเดินก็ไม่ค่อยมีแรงหายใจไม่ทั่วท้องรู้สึกว่าตัวเองเหมือนจะตายอยู่แล้วแต่ยังไม่อยากฟอกไต ผู้เขียนไม่อยากเสี่ยงเลยแนะนำให้ไปฟอกไตเธอบอกว่าขอลองยาจีนดูก่อนไม่ไหวจริงๆ ค่อยไป




          วันที่ 2 มีนาคม 2559 ผู้ป่วยสมัครใจรักษา ให้ยาต้มไป 1 ชุดทดลองก่อนพร้อมกับฝังเข็มแก้ไต วายวันที่ 8 มีนาคม มาพบรู้สึกดีขึ้นปวดหัวน้อยลงนอนหลับดีขึ้นปัสสาวะเป็นฟองน้อยลง เจ็บหัวใจดีขึ้นให้ยาต้มอีก 1 ห่อ ต่อจากนั้นค่อยๆ เพิ่มเป็น 6 ห่อ 10 ห่อ ตอนหลังเอาไป 1 เดือนผลเลือดบัน 43 คริเอตินิน 5 อีจีเอฟอาร์ 9.34 อาการดีบ้างแกว่งบ้าง เธอเป็นคนทำงานกินเหมือนคนปกติไม่ได้เข้มงวดเรื่องกินและการพักผ่อน แต่ยากินอย่างมีวินัยจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 รู้สึกลมหายใจและเหงื่อมีกลิ่นปัสสาวะอยากอาเจียนเวียนศีรษะมาก ผลเลือดบัน 87 คริเอตินิน 9.35 อีจีเอฟอาร์ 4 จึงไปรับการฟอกไตพร้อมกินยาจีนร่วมด้วยแต่น้อยลงกว่าเมื่อก่อนรวมยืดเวลาฟอกไตของเธอไปได้เกือบ 4 ปี


          ไพรเวชคลินิกสาขาสวนผัก เปิดแล้วถามรายละเอียดได้ที่ 09-4636-6195 และ 08-6423-9535 หรือเว็บไซต์ไพรเวชคลินิกค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ