Lifestyle

ดูแลไตอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลไตอย่างไร คอลัมน์... ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย... หมอไพร 

 

 


          ในทางเป็นจริงสิ่งที่สะท้อนสมรรถภาพการทำงานของไตที่แท้จริงนอกจากอาการทางระบบปัสสาวะและอาการปวดเมื่อหลังและเอวแล้วยังสามารถสัมผัสได้ก็คือการตรวจเลือดหาค่าการกรองของหน่วยกรองไต หรือเรียกว่าอีจีเอฟอาร์ (eGFR) ซึ่งสะท้อนการไหลของเลือดเข้าผ่านหน่วยกรองไตเพื่อกรองของเสียออกจากร่างกายถ้าหน่วยกรองไตยังแข็งแรงไม่ฝ่อเลือดไหลผ่านเข้าเครื่องกรองได้สะดวกดีไม่ติดขัดของเสียจะถูกกรองออกได้ดีแสดงว่าไตยังแข็งแรงดีค่านี้รู้ได้ด้วยผ่านการคำนวณจากผลเลือดที่แพทย์แผนกวิจัยคำนวณออกมา

 

 

          ส่วนมากถ้าค่าบันกับครีเอตินินปกติ ถือว่าไตทำงานปกติแพทย์มักจะไม่คำนวณค่าอีจีเอฟอาร์ออกมาให้ซึ่งความจริงแล้วไตต้องเสื่อมลงตามอายุอยู่แล้วยิ่งหากใครมีโรคประจำตัวหลายอย่างกินยานาน กินยามากยิ่งเป็นตัวเร่งความเสื่อมของหน่วยกรองไตให้เร็วขึ้น ดังนั้นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวหลายอย่างกินยามาก นานจึงควรอย่างยิ่งที่ต้องได้รับรู้ค่าของอีจีเอฟอาร์เพื่อรู้ว่าไตเราเสื่อมลงแค่ไหนแล้ว


          ปกติค่า จีเอฟอาร์ (GFR) จะอยู่ที่ 100-120 หากค่านี้ลดลงแสดงว่าสมรรถภาพการทำงานของไตลดลงไม่ว่าจะด้วยโรคประจำตัวกินยามาก นานหรือจากวัยที่สูงขึ้นก็ล้วนแต่เริ่มต้องใส่ใจฟื้นฟูการทำงานของไตได้แล้ว


          ค่าของจีเอฟอาร์จะลดลงตามวัยที่เพิ่มขึ้นตามกฎของสากลบ่งชี้ว่าคนเราเมื่ออายุย่างเข้า 30-40 ค่าเฉลี่ยของอีจีเอฟอาร์จะลดลง ปีละ 0.8-1.0 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันการตรวจค่าจีเอฟอาร์มักจะมี e นำหน้ากลายเป็นค่าอีจีเอฟอาร์ eGFR เพราะอาศัยคอมพ์ช่วยคำนวณจากค่าครีเอตินินทำให้สะดวกขึ้น นอกจากนี้สากลยังแบ่งโรคไตออกเป็นระยะโดยถือเอาอีจีเอฟอาร์เป็นมาตรฐานถ้ามากกว่า 90 ขึ้นไปเสื่อมระยะที่1  60-90  เสื่อมระยะที่2  31-60 เสื่อมระยะที่3  16-30 เสื่อมระยะที่4  15 ลงมาเสื่อมระยะที่5 เป็นระยะสุดท้ายของโรคไตวายเรื้อรัง



 

          กลับมาที่อาการคุณพ่อคุณ ป.ค่า อีจีเอฟอาร์อยู่ที่ 42 แสดงว่าการทำงานของไตเสื่อมเข้าสู่ระยะ 3 แล้วคุณหมอจึงแนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมและต้องรักษาแล้วอย่างนี้คุณพ่อคุณ ป. เป็นโรคไตหรือยัง หนักหรือยัง เราต้องหันมาดูความเสื่อมของวัยก่อนแล้วค่อยมาดูว่าเป็นโรคหรือไม่จึงจะรับรู้โรคได้อย่างถูกต้องจะได้ไม่กังวลจนเกินไป


          จำได้ไหมว่าไตของคนเราเริ่มเสื่อมเมื่ออายุ 30-40 ปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ คุณพ่อของคุณ ป. อายุ 68 เอาเป็นว่าเริ่มเสื่อมเมื่ออายุ 30 เอา 68 ลบด้วย 30 เหลือ 38 เอา 38 ไปลบ 100 เหลือ 62 ถ้าเสื่อมตามอายุคุณพ่อคุณ ป. ต้องมีค่าอีจีเอฟอาร์อยู่ที่ 62 แต่เหลือแค่ 42 แสดงว่าอีก 20 หายไปจากอะไรต้องมีเหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค แต่ค่าบันและครีเอตินินยังปกติการฟื้นฟูอีจีเอฟอาร์ก็ยังมีหวังมากขอแต่รักษาถูก คุณหมอจึงแนะนำให้ไปตรวจเพิ่มและต้องมีการวางแผนในการรักษา


           ไพรเวชคลินิก สาขาตลิ่งชัน เปิดทำการแล้วสอบถามรายละเอียดได้ที่ 09-4636-6195 หรือเว็บไซต์ไพรเวชคลินิก ค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ