Lifestyle

"เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องเที่ยวเพิ่มเติมพลังบวกให้แก่ตัวเอง จะได้กลับไปสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ

    ตามความเชื่อของอนัมนิกาย พระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย จังหวัดจันทบุรี ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า 186 ปี 

    "เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน

"เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

วีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์-ดร.คฑา ชินบัญชร

     ซึ่งในปีนี้ ปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ วีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม, “เกรซ” กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า นักแสดงตัวแทนชาวเจนวาย และ ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท. แถลงข่าว “งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง” ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน เมื่อวันก่อน

"เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

องค์พระมารดาเเห่งดวงดาว

     วีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ กล่าวถึงงานบูชาดาวนพเคราะห์ว่าเป็นงานที่มีเอกลักษณ์แบบอนัมนิกาย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายรัฐบาลและแผนการตลาดของ ททท. ปีนี้เรามุ่งเป้าไปที่ชาวเจนวาย และประชาชนทั่วไปให้เดินทางท่องเที่ยวรับพลังบวกเพิ่มเติมพลังใจให้แก่ชีวิต เพราะชาวเจนวาย เป็นวัยของการทำงานอย่างเคร่งเครียด ถ้าได้ท่องเที่ยวเพิ่มเติมพลังบวกให้แก่ตัวเองก็จะสามารถกลับไปสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งงานบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญารามนั้น นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้บูชาดาวนพเคราะห์เสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตแล้ว ยังได้เข้าพิธีแก้ปีชงหรือพะเก่ง ซึ่งทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ด้วย นอกจากนี้จังหวัดจันทบุรียังมีชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ที่มีอาหารและขนมหลายชนิดในชุมชนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาที่จังหวัดจันทบุรีกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้

    "เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

“เกรซ” กาญจน์เกล้า  จุดเทียนบูชาดาว 

     ด้านนักแสดงชื่ตัวแทนชาวเจนวาย “เกรซ” กาญจน์เกล้า กล่าวถึงการทำบุญและงานบูชาดาวว่า ส่วนตัวเกรซ และครอบครัว หรือว่าเพื่อนๆ ที่สนิท ชอบทำบุญในโอกาสสำคัญอยู่แล้ว พอได้ไปทำบุญอย่างแรกที่ได้เลยคือความสบายใจ และบุญที่ได้ทันตาคือความสุขที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว สำหรับงานบูชาดาวจัดขึ้นมายาวนานถึง 186 ปี นอกจากเป็นงานทางความเชื่อและความศรัทธาแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายานด้วย ก็อยากเชิญชวนให้ไปร่วมทำบุญกันในงานบูชาดาวนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ นอกจากไปทำบุญแล้วก็ถือโอกาสไปเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่น่าเที่ยวมากๆ มีครบทั้งน้ำตก ทะเล ภูเขา อัญมณี และผลไม้

"เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

"เกรซ"กาญจน์เกล้า ชวนชาวเจนวายร่วมบูชาดาวฯ

     ดร.คฑา ชินบัญชร  กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า การเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเติมพลังบวกให้แก่ตัวเอง นอกจากนี้งานบูชาดาวนพเคราะห์ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์สองแผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ