Lifestyle

โรคในปลาที่คนรักปลาควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected] 

  สวัสดีครับ มาตามสัญญาสำหรับคนรักปลาครับ

  เราเคยรู้เรื่องโรคที่มักเกิดกับปลาในหน้าหนาวแล้วนะครับ วันนี้เรามาคุยกันต่อถึงโรคของปลาที่เราควรทราบและเกิดขึ้นได้กับปลาเศรษฐกิจและปลาสวยงาม ที่สำคัญหมอเชื่อว่าคนเลี้ยงปลาต้องเคยพบเจอกันมาบ้าง บางโรคแก้ไขง่ายไม่ซับซ้อนยิ่งถ้าพอจะมีข้อมูลและหมั่นสังเกตอาการรวมถึงความผิดปกติก็จะทำให้สามารถรู้ปัญหาเร็วการแก้ไขก็จะยิ่งได้ผลดีครับ

 

โรคเชื้อราเป็นโรคที่เกิดจากแผลเรื้อรังเชื้อราจะทำให้แผลลุกลาม เราจะเห็นเป็นปุยๆ คล้ายสำลีสีขาว หรืออาจจะมีสีเทาๆ ก็ได้ และโรคเชื้อรามักจะเป็นร่วมกับโรคอื่นๆ

โรคเห็บปลา ใช่ครับ.. คุณอ่านไม่ผิด ปลาก็มีเห็บเหมือนที่สุนัขมีครับ แต่เห็บที่เกิดกับปลาต่างจากเห็บสุนัขครับ เห็บที่เกิดกับปลาลำตัวจะใสเปลือกจะแข็งหรืออาจจะมีสีเขียวปนน้ำตาลบริเวณด้านหน้าจะโค้งมนด้านท้ายจะแคบกว่า เกาะตามลำตัว หัวและครีบ ถ้าเราสังเกตจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ถ้าปลาสีดำหรือสีเข้มอาจจะมองเห็นยากหรือมองไม่เห็นสามารถคีบออกได้นะครับถ้าเราสามารถจับปลาได้หรือปลามีขนาดใหญ่พอ ถ้าเกาะติดแน่นสามารถใช้น้ำเกลือหรือด่างทับทิมผสมตามอัตราส่วนแล้วหยดที่ตัวเห็บ แต่หมอว่าการจะจับปลามาดึงเห็บออกไม่ง่ายเหมือนจับเห็บให้น้องสุนัขแน่นอนครับ

โรคหนอนสมอ โรคนี้หมอว่าคนเลี้ยงปลาน่าจะเคยเจอครับ อาการของปลาคือว่ายน้ำเหมือนเป็นสุข กระโดดน้ำบ่อยครั้งที่ว่ายสีตัวไปกับบ่อ ดูกระฉับกระเฉงมีชีวิตชีวา แต่ถ้าคนที่รู้จักโรคหนอนสมอจะทราบทันทีครับว่า มันคืออาการทุรนทุรายที่ปลาคันแล้วเกานั่นแหละครับ

หนอนสมอชื่อบอกตามหน้าตาครับ มีหัวคล้ายสมอเรือเจาะฝังเข้าไปในตัวปลา แล้วโผล่ออกมาเป็นตุ่มๆ มองไปคล้ายๆ หนอน และตรงบริเวณที่หนอนสมอเกาะอาจจะมีแผลให้เราเห็นได้ แต่เชื้อแบคทีเรียของหนอนสมอจะทำให้เลือดออกตามตัว ปลาจะผอมลงๆ และตายในที่สุด อ้อ..โรคนี้จะเกิดกับปลาน้ำจืด เช่น ปลาคาร์พ ปลาแรด เป็นต้นครับ

อีกโรคนะครับก่อนจะไปคุยกันต่อเสาร์หน้า โรคหมัดปลาครับ ถูกต้องครับ

หมัดปลานี้ก็เหมือนกันครับ อาการคล้ายๆ โรคหนอนสมอ ปลาจะว่ายน้ำถูตัวกับบ่อ กระโดดเพราะคันครับ หมัดสีแดงเข้มจนเกือบดำจะมาเกาะกินอิ่มแล้วก็ไปครับไปอยู่ก้นบ่อหิวก็ขึ้นมากินใหม่ แต่สงสารปลาครับเพราะปลาจะคันและทรมานมากไม่มีมือเกา คนเลี้ยงจะช่วยจับก็ไม่ง่ายเหมือนหมัดแมวครับ ต้องอาศัยใส่ยาในน้ำเพื่อรักษา ปลาตัวเล็กๆ ถ้าโดนหมัดเกาะ 3-4 ตัวผู้เชี่ยวชาญบอกว่าจะตายใน 3-4 ชั่วโมงเลยนะครับ

 

นี่แหละครับเราถึงต้องศึกษาเกี่ยวกับโรคต่างๆ ที่จะเกิดกับสัตว์เลี้ยงของเราเพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังและดูแลรักษาได้ทันท่วงที เพราะชีวิตสัตว์เลี้ยงทั้งหลายฝากไว้กับเราครับ

หมอต้องขอบคุณข้อมูลดีๆ ของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วยนะครับ

อย่าลืมครับ.. มีปัญหาสุขภาพสัตว์เลี้ยงอย่าทุกข์ใจคนเดียวครับ เข้ามาสอบถามพูดคุยดูแลกันได้ตามอีเมลข้างบนครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ