Lifestyle

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่ คอลัมน์... ยานยนต์

 

 


          จากที่นิสสันได้เปิดตัว นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ กับขนาดเครื่องยนต์ที่มีความจุลดลงจากรุ่นนิสสัน อัลเมร่า เดิม และนิสสัน มาร์ช ที่มีขนาด 1.2 ลิตร

 

          มาเป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 1.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศ เทอร์โบ รหัสเครื่องยนต์ HRA0 ของนิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ที่ออกแบบให้สมรรถนะและประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันสูง รวมถึงลดการปล่อยปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ตอบสนองต่อการขับขี่และการใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี ตามเทรนด์ของโลกในการลดขนาดความจุเครื่องยนต์ แต่ออกแบบให้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นและประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

 



          นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างที่ต้องการ มีอัตราเร่งต่อเนื่องราบรื่น เปรียบเทียบสมรรถนะกำลังเครื่องยนต์เท่ากับขนาด 1,500 ซีซี จากการปรับสมรรถนะและแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในแต่ละรอบเครื่องยนต์


          การเร่งความเร็วให้การตอบสองที่เร็วด้วยวาวล์ควบคุมไอเสียระบบไฟฟ้า หรือ electronically controlled waste gauge ในการควบคุมแรงดันไอเสียที่เข้าออกเครื่องยนต์เทอร์โบ ช่วยลดอาการรอรอบของเทอร์โบหรือ Turbo Lag ที่ดีขึ้น และช่วยเพิ่มความทนทานของเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ รุ่น HRA0 ของนิสสัน อัลเมร่า ใหม่นี้ มีน้ำหนักเบาลงกว่าเดิม ให้พละกำลังสูงสุดถึง 100 แรงม้า ให้แรงบิด 152 นิวตันเมตร และอัตราการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

 


          เครื่องยนต์เทอร์โบใหม่นี้ยังมาพร้อมระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติเอ็กซ์ทรอนิกซีวีที Xtronic CVT โดยระบบเกียร์อัจฉริยะนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการเร่งพร้อมทั้งลดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาพร้อมดี-สเตป ลอจิก   D-Step Logic) ที่ปรับปรุงใหม่เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล โดยทางนิสสันเคลมว่าสามารถให้อัตราเร่งทันใจต่อเนื่อง และให้ความรู้สึกถึงการขับขี่ที่สนุกสนานขึ้น

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

 


          นอกเหนือจากสมรรถนะของเครื่องยนต์แล้ว เครื่องยนต์รุ่น HRA0 ใหม่นี้ ยังประกอบไปด้วยนวัตกรรมใหม่ๆทางเทคโนโลยีมากมาย โดยนอกจากเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่มีวาวล์ควบคุมไอเสียระบบไฟฟ้า (electronically controlled waste gauge) แล้วยังมีเทคโนยีการเคลือบกระบอกลูกสูบแบบ Mirror Bore Coating เทคโนโลยีจากนิสสันจีที-อาร์ซูเปอร์สปอร์ตคาร์ โดยการเคลือบกระบอกสูบแบบ Mirror Bore Coating จะช่วยลดแรงเสียดทานและการสึกหรอของกระบอกสูบและยังเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนจากการเผาไหม้ จึงทำให้เครื่องยนต์ลดการใช้เชื้อเพลิงและมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกการขับขี่

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่



          เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ HRA0 ใช้อินเตอร์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศเพื่อลดอุณหภูมิของอากาศที่ถูกบีบอัดโดยเทอร์โบชาร์จเจอร์ แผงระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์ถูกติดตั้งอยู่ในตำแหน่งส่วนหน้าของรถ ซึ่งเป็นจุดที่รับลมได้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในขณะที่รถวิ่ง ซึ่งในด้านการบำรุงรักษาแผงระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์แบบอากาศนั้นทำได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแผงระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์แบบของเหลวเพราะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า


          ในขณะที่สมรรถนะและนวัตกรรมถือเป็นจุดขายที่โดดเด่นแล้วยังมีเรื่องเสียงรบกวน (Noise) การสั่นสะเทือน (Vibration) และความกระด้าง (HarshNess) ที่ลดลง พร้อมด้วยระบบส่งกำลังและการลดเสียงที่ดังรบกวนจากบนถนนที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบยิ่งขึ้น

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

 


          สุดท้ายเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ ของนิสสันเองได้รับความนิยมและการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในทวีปยุโรปเนื่องจากมีความสมดุลที่เยี่ยมยอดของสมรรถนะสำหรับการขับขี่ในเมือง และยังมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำขุมพลังใหม่ของนิสสัน อัลเมร่าใหม่นี้ ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าชาวไทย แต่จะจริงเท็จแค่ไหน ท่านผู้อ่านที่สนใจก็ควรไปทดลองขับด้วยตัวเอง และพิจารณาว่าตอบสนองการขับในชีวิตประจำวันว่าเครื่องยนต์เล็กแบบนี้เพียงพอความต้องการเราไหม 

 

 

เจาะเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ อัลเมร่า ใหม่

 


          นิสสัน อัลเมร่าใหม่ ยังมีการออกแบบที่พลิกโฉมจากรถรุ่นต่างๆ ที่นิสสันเองเคยเปิดตัวมา โฉมหน้านิสสัน อัลเมร่าใหม่ ออกแบบมาได้สวยมาก สะดวกสบายและกว้างขวางยิ่งขึ้น ยังมากับเทคโนโลยีล้ำสมัยจาก Nissan Intelligent Mobility ที่สำคัญความปลอดภัยให้มาทั้งในส่วนด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังของตัวรถ ครั้งหน้าเราได้ทดลองขับแบบจริงจัง แล้วจะกลับมาเขียนเล่าให้ท่านผู้อ่านกันอีกทีครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ