Lifestyle

อยากเลี้ยงปลาต้องทำอย่างไร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก    [email protected] 

           สวัสดีครับ.. ปลาเป็นสัตว์อีกประเภทที่เรานิยมเลี้ยงกันมาก เปิดปีใหม่หมอเลยขอคุยเรื่องปลากันนะครับ หลายท่านเลี้ยงปลาได้สวยงาม หลายท่านเลี้ยงแล้วตายบ้าง ไม่โตบ้าง ไม่สวยบ้าง อยากเลี้ยงได้อย่างนั้นบ้างจะทำอย่างไร...

 

             ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนครับว่าปลาเป็นสัตว์เลือดเย็น จะมีปัญหาในการปรับอุณหภูมิร่างกาย และสุขภาพของปลาขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมค่อนข้างมาก แม้ว่าปลาบางชนิดจะได้ชื่อว่าเป็นปลาที่อึดและทน ไม่จำเป็นต้องดูแลมากก็ตาม สภาพแวดล้อมที่หมายถึงเช่น สภาพของน้ำ ออกซิเจน วัตถุที่ใช้เลี้ยงปลา เครื่องตกแต่ง เป็นต้น

              เรามาเริ่มต้นที่การจะเริ่มเลี้ยงปลาก่อนนะครับ ให้ถามตัวเองว่าไลฟ์สไตล์ของเราเป็นอย่างไร เราชอบปลาประเภทไหน ที่อยู่อาศัยของเราเป็นอย่างไร ถ้าเราทำงานที่ต้องเดินทางไม่เป็นเวลา ควรเลือกปลาที่ไม่ต้องดูรายละเอียดมาก มีความทนและแข็งแรง หรือหากอยู่ในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัดวางแล้วอยากเลี้ยงปลาคาร์ป ก็เป็นเรื่องยากหน่อยครับ

              จากนั้นเราก็มาเตรียมอุปกรณ์การเลี้ยงที่เหมาะสมให้พร้อมก่อนครับ จะเป็นบ่อปลาในบ้าน บ่อปลานอกบ้าน ในโหลแก้ว ในอ่างเลี้ยงปลา หรือในตู้ อุปกรณ์ที่จำเป็นเช่นออกซิเจน สิ่งที่จำเป็นของปลาแต่ละชนิด เช่นหินสำหรับกำบัง ไม้น้ำ เป็นต้น ทำทุกอย่างแล้วอย่าลืมเตรียมน้ำให้มีสภาพที่เหมาะสมสำหรับปลาที่เราจะเลี้ยงนอกเหนือจากการระวังคลอรีนด้วยครับ

             เมื่อพร้อมทุกอย่างแล้วเราก็ไปซื้อหาปลาที่เลือกไว้ได้เลยครับ ในขั้นตอนนี้หมอขอฝากให้หาข้อมูลดีๆ ในเรื่องคุณภาพของฟาร์มนั้นๆ ด้วย นอกเหนือไปจากการดูด้วยตาว่าปลาแข็งแรงดี เพราะหากปลานั้นเพิ่งถูกนำมาแล้วขายทันทีอาการของโรคอาจจะยังไม่แสดงออก หลายครั้งที่คนขายไม่มีเวลาพักปลา นำปลามาขายในทันทีโดยไม่ได้เตรียมสภาพปลาและไม่มีการคัดปลาที่สมบูรณ์ก็เป็นเรื่องที่ทำให้คนที่ซื้อไปผิดหวังได้ โดยเฉพาะคนเลี้ยงมือใหม่ประสบการณ์ไม่มาก

             เมื่อได้ปลาที่ถูกใจแล้วสิ่งที่ต้องทำคือ การนำปลามาปรับอุณหภูมิให้เข้ากับน้ำที่เตรียมไว้ ด้วยการนำถุงหรือภาชนะที่ใส่ปลามาลอยในตู้ หรือบ่อที่เตรียมไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หากเป็นไปได้ควรมีการนำน้ำที่เราเตรียมไว้ใส่ในปลาที่นำมาทีละน้อยๆ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ใส่ปลามาจากร้าน ในการใส่น้ำต้องใช้เวลาเพื่อให้ปลาปรับตัวให้เข้าสภาพของน้ำ 

             เพราะน้ำจากร้านกับน้ำที่เราเตรียมไว้มีสภาพความเป็นกรดด่างไม่เท่ากันครับ เมื่อดูจนมั่นใจว่าปลาแข็งแรงดีสามารถปล่อยลงภาชนะได้เลยครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจให้แยกออกมาดูอาการแล้วให้การรักษาตามที่อาการอย่างเหมาะสม ในช่วงแรกยังไม่ควรเพิ่มหรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ของน้ำนะครับ เพราะปลากำลังปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่

     

       สิ่งสำคัญคือเมื่อเรานำปลามาเลี้ยงใหม่ อย่าเพิ่งให้อาหารนะครับ เพราะปลากำลังเครียดกับการปรับตัวและเครียดจากการขนย้าย (คงเหมือนเราเมารถนะครับ) ถ้าเป็นปลาเล็กงดให้อาหารสัก 2-3 วัน แต่ถ้าเป็นปลาใหญ่หน่อยก็งดอาหารสักอาทิตย์ก็ได้ครับ ไม่ต้องกลัวปลาหิวนะครับ

              เท่านี้เป็นการเตรียมพร้อมที่ทำให้การเลี้ยงปลามีความสุขและลดปัญหาต่างๆ ได้ดีพอสมควรแล้วครับ 

              ขอให้มีความสุขในการเลี้ยงปลากันนะครับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ