Lifestyle

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า คอลัมน์... ยานยนต์

 

 


          คำถามที่ช่วงนี้หลายคนที่หมายปองรถยนต์ราคาไม่แรง ให้ของมาคุ้มค่า แต่อัตราเร่งต้องดีด้วยนะ และต้องเป็นโฉมใหม่เท่านั้น! ตอบสนองครบทุกรส ก็จะมีสองชื่อสองรุ่นที่โดดเด่นก็คือ นิสสัน อัลเมร่าและ ฮอนด้า ซิตี้ นั่นเอง

 

 

          วันนี้ “คมชัดลึก” ขออนุญาตมาบอกเล่ารู้ก่อนซื้อระหว่างสองคันนี้ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า โดยยกที่หนึ่งขอเริ่มที่ค่าตัวกันเลย


          ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่
          รุ่น RS ราคา 739,000 บาท ชุดแต่งสไตล์สปอร์ต สีแดงอิกไนต์ เฉพาะรุ่น RS เท่านั้น
          รุ่น SV ราคา 665,000 บาท
          รุ่น V ราคา 609,000 บาท
          รุ่น S ราคา 579,500 บาท


          นิสสัน อัลเมร่า มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ 
          รุ่น VL ราคา 639,000 บาท 
          รุ่น V ราคา 599,000 บาท
          รุ่น EL ราคา 559,000 บาท
          รุ่น E ราคา 509,000 บาท
          รุ่น S ราคา 499,000 บาท


          จากราคาจะเห็นจุดเด่นตรงที่นิสสัน อัลเมรา มีราคาให้เลือกซื้อเริ่มต้นไม่เกินห้าแสนบาท และตัวท็อปสุดก็ราคาต่ำกว่าฮอนด้า ซิตี้ ชัดเจน อุปกรณ์ที่ให้เป็นพื้นฐานจากทุกรุ่นย่อยก็ถือว่าครบครันมากกว่า ส่วนฮอนด้า ซิตี้ ถ้าเลือกตัวรุ่น RS ถึงจะให้มาครบไม่ต้องร้องขอ

 

 

 

 

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า

 


          ยกที่สองมาต่อที่เครื่องยนต์
          ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 988 ซีซี 3 สูบ 12 วาล์ว มาพร้อมระบบเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที


          นิสสัน อัลเมรา เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 999 ซีซี รหัส HRA0 3 สูบ 12 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 100 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 152 นิวตันเมตร 2,400-4,000 รอบต่อนาที


          ยกนี้ฮอนด้า ซิตี้ เหนือกว่าที่แรงม้า 22 แรงม้ามากกว่านิสสัน อัลเมรา ชัดเจนและแรงบิดที่มากเร็วกว่าและลากได้ยาวกว่าตั้งแต่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที เชื่อได้ว่าแค่กดคันเร่งลงไปรถก็น่าจะทะยานออกตัวได้ดี


          ส่วนในเรื่องระบบส่งกำลังใช้ระบบเกียร์แบบ CVT เหมือนกัน แตกต่างที่ขนาดอัตราทดเฟืองท้ายฮอนด้า ซิตี้ 4.992 ส่วนนิสสัน อัลเมรา 3.9247 ไว้เมื่อไรทั้งสองค่ายเชิญไปทดสอบคงจะมีข้อมูลว่าการถ่ายทอดกำลังดีขนาดไหนและความเร็วปลายทั้งสองรุ่นนี้จะใช้รอบเครื่องกันที่เท่าไรบ้าง และขอรวมอัตราประหยัดน้ำมันเฉลี่ยฮอนด้า ซิตี้ 23.8 กม./ลิตร ส่วนนิสสัน อัลเมรา 23.3 กม./ลิตร และถ้าเทียบกับรูปของ ECO Sticker จะเห็นชัดเจนว่าฮอนด้า ซิตี้ มีตัวเลขที่ดีกว่า


          ยกที่สามมาเทียบกันเรื่องขนาดตัวของใครดีกว่ากัน
          ฮอนด้า ซิตี้
          ความยาว 4,553 กว้าง 1,748 มม. สูง 1,467 มม. ฐานล้อ 2,589 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 135 มม.
          น้ำหนักเปล่าตัวรถ 1,165 กก. (RS)
          ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
          รัศมีวงเลี้ยว 5.0 เมตร
          

 

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า

 

          นิสสัน อัลเมรา
          ความยาว 4,495 กว้าง 1,740 มม. สูง 1,460 มม. ฐานล้อ 2,620 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 135 มม.
          น้ำหนักเปล่าตัวรถ 1,076 กก. (VL)
          ความจุถังน้ำมัน 35 ลิตร
          รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร


          ยกนี้ยืนแลกหมัดกันเลยทีเดียวจากตัวเลขหลายอย่าง ฮอนด้า ซิตี้ มากกว่า แต่...ฐานล้อนิสสัน อัลเมรา กลับมากกว่าถึง 31 มม. ก็ช่วยให้ภายในยืดขึ้นอีกนิดหนึ่ง แต่นิสสัน อัลเมรา กลับโดนแย็บเป็นชุดไม่ว่าถังน้ำมันที่มีความจุน้อยกว่าตั้ง 5 ลิตร วงเลี้ยวที่กว้างมากกว่า


          และฮอนด้า ซิตี้ ยังต้องแบกภาระน้ำหนักตัวที่มากกว่านิสสัน อัลเมรา ถึง 89 กก. และถ้าดูเฉพาะตัวเลขนิสสัน อัลเมรา ย่อมปราดเปรียวคล่องตัว และข้อดีที่ดูเสมอกันนั่นคือความสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงผสม E20 ได้ทั้งคู่


          ยกที่สี่มาเรื่องของดีไซน์ภายนอก
          ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่มาพร้อมภายนอกที่สปอร์ตและสง่างาม ไฟหน้าใหม่แบบ LED (RS) และมีไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ในรุ่นรองทั้งหมด พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED และไฟท้ายแบบ LED ไฟตัดหมอกแบบ LED กระจกมองข้างสีดำแบบสปอร์ต พร้อมไฟเลี้ยวในตัวพร้อมสัญลักษณ์ RS และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว

 

 

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า

 


          นิสสัน อัลเมรา รูปทรงเรียกศรัทธาจากสาวกนิสสันได้อีกครั้งและกระจังหน้าแบบ V-Motion ที่เป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ไปแล้วไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ LED ไฟตัดหมอกและไฟท้ายแบบ LED ครบล้อ มีทั้งกระทะเหล็กพร้อมฝาครอบ 15 นิ้ว และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว


          ยกนี้ตัดสินกันยากหน่อยเพราะแล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล แต่ถ้าใครอยากนำทั้งสองรุ่นไปแต่งเพิ่มเติมดูจากทรงนิสสัน อัลเมรา น่าจะดูเป็นวัยรุ่นมากกว่าใส่ล้อใหญ่ลายสวยๆ โหลดเตี้ยนิดหน่อย มีร้องขอชีวิตแน่นอน ส่วนฮอนด้า ซิตี้ รูปลักษณ์ด้านหน้ามาคล้ายรุ่นพี่ใหญ่พี่กลาง แต่ออกมาน่าจะคล้ายๆ กันแต่เส้นสายก็น่าจะแต่งออกมาแนวหรูหราน่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ชอบแต่งรถแบบเลอะเทอะมากนัก เอาเป็นว่ายกนี้ให้เสมอดีกว่า

 

 

รู้ก่อนซื้อ ฮอนด้า ซิตี้ หรือ นิสสัน อัลเมร่า

 


          ยกสุดท้ายมาเรื่องของภายในใครเฉียบคมมากกว่า
          ฮอนด้า ซิตี้ใหม่ภายในห้องโดยสารให้เบาะหนังกลับตกแต่งด้วยด้ายสีแดงพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่พร้อมมาตรวัดเรืองแสงสีแดงล้อกับสีรถภายนอก สีแดงอิกไนต์ รุ่น RS หรือเบาะหนังและภายในสีทูโทนไอเวอรี่/ดำ(เฉพาะรุ่น SV) คอนโซลหน้าแบบ Piano Black มือจับเปิดประตูด้านในตกแต่งโครเมียมตอบสนองทุกการขับขี่ด้วยฟังก์ชันการใช้งานระดับพรีเมียม อาทิ มาตรวัดเรืองแสงพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชันพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ลำโพงให้ 8 ตัวในรุ่น(RS) 4 ตัวในรุ่นรองระบบปรับอากาศอัตโนมัติทุกรุ่น ยกเว้นรุ่น S


          นิสสัน อัลเมรา ใหม่ภายในได้รับการออกแบบใหม่ที่นั่งผู้โดยสารเป็นเบาะผ้าสีดำตกแต่งขอบสีเทามีให้เลือกแบบทูโทนสีดำตัดสีเทา และใช้วัสดุคุณภาพสูงระบบอินโฟเทนเมนต์ Nissan Connect พร้อมหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ AIVI ช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายด้วยการนำระบบสาระและความบันเทิงลำโพงให้ 6 ตำแหน่ง (V, VL) ระบบนำทางระบบความปลอดภัยระบบรักษาความปลอดภัยและอื่นๆ ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวด้วยการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน พวงมาลัยสปอร์ตมัลติฟังชั่น เรือนไมล์เปลี่ยนใหม่แสดงผลคล้ายใน Nissan LEAF และให้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมาด้วย (V, VL)


          สรุปจากที่เทียบหมัดต่อหมัดจะเห็นว่าทั้งคู่มีความใกล้เคียงกันมากในทุกจุด แต่ครั้งนี้ถ้าหาที่ความคุ้มค่าและแต้มต่ออยู่ที่ราคาเป็นที่ตั้งต้องบอกเลยว่านิสสัน อัลเมรา ใหม่ให้ความคุ้มค่าห้องโดยสารกว้างขวางตามสไตล์นิสสัน และถ้าต้องให้คะแนนก็คงไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะข้อดีของ ฮอนด้า ซิตี้ใหม่มาที่ความประหยัดและการตอบสนองที่ดีทำให้จุดนี้เหนือกว่าถึงเวลาที่ท่านผู้อ่านทุกท่านจะต้องช่วยตัดสินว่าทุกท่านจะยืนฝั่งไหนดี ครั้งหน้าเมื่อได้ลองขับจริงทั้งคู่จะกลับมาบอกเล่าต่อถึงการขับขี่ ใครจะโดนน็อกเอาท์กันแน่ !!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ