Lifestyle

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่อง/ภาพ โดย มณเฑียร อินทะเกตุ

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ชาวไทยนิยมไปท่องเที่ยวไม่ต่างจากญี่ปุ่นกับเกาหลีเพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหลายคนอาจนึกถึงแต่เมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ทว่าในมณฑลยูนนานก็มีอีกหลายสถานที่ที่น่าสนใจ สวยงามและมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะ “คุนหมิง” กับ “ลี่เจียง” ที่ไม่ควรพลาดไปเที่ยวชม

          ด้วยเหตุนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดทริปพาย้อนรอย “ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์ลี่เจียง” นำโดย บัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการซีพี ออลล์ ธานี ลิมปนารมณ์ ผู้จัดการทั่วไป และทีม อาศรมสยาม-จีนวิทยา โดย อ.ประสิทธิ์ ฉกาจธรรม ผู้อำนวยการ และ รศ.ดร.วรศักดิ์ มหัทธโนบล อาจารย์พิเศษ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

รวมพลหน้าตำหนักทอง

          ทริปนี้ประเดิมด้วย “ตำหนักทอง” หรือ “ตำหนักจินเตี้ยน” เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ตำหนักไท่เหอกง” ตั้งอยู่เชิงเขาหมิงเฟิ่งซาน หรือ “ภูเขานกแก้ว” ทางด้านทิศตะวันออกของตัวเมืองคุนหมิง สร้างขึ้นในสมัยยราชวงศ์หมิง และได้รับการบูรณะโดย “อ๋องอู๋ซานกุ้ย” ผู้ปกครองดินแดนแถบนี้ในสมัยราชวงศ์ชิง ตำหนักหลังนี้มีความสูง 6.7 เมตร กว้างและยาว 6.2 เมตร สร้างขึ้นด้วยทองเหลืองทั้งหลัง มีน้ำหนักกว่า 250 ตัน เป็นสิ่งปลูกสร้างทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีกระบี่ 7 ดาว น้ำหนัก 12 กิโลกรัม และดาบกายสิทธิ์หนัก 20 กิโลกรัม ที่เชื่อว่าเป็นอาวุธประจำกายของอู๋ซานกุ้ย

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

เมืองโบราณลี่เจียง

          หลังเที่ยวชมตำหนักทองที่เมืองคุนหมิง วันถัดมาชาวคณะก็เดินทางต่อไปยังเมืองลี่เจียงด้วยรถไฟความเร็วสูง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อเที่ยวชม “เมืองโบราณลี่เจียง” และ “สระน้ำมังกรดำ” ซึ่งถือเป็นตัวเมืองที่ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโกในปี 2540 ตั้งอยู่บนที่ราบสูง เหนือระดับน้ำทะเล 2,400 เมตร มีชนเผ่าต่างๆ อาศัยอยู่กว่า 10 ชนชาติ เช่น ฮั่น ไป๋ อี๋ และทิเบต แต่มีชนเผ่านาซีอยู่มากสุดถึงร้อยละ 70

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

สระน้ำมังกรดำ

          การมาเที่ยวลี่เจียงนั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองอยู่หลายแห่งที่ควรแวะไป อาทิ “เมืองโบราณต้าเหยียน” ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของการมาเที่ยวลี่เจียงเลยก็ว่าได้ โดยเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนแบบจีนโบราณ ไม่มีกำแพงล้อมรอบเมือง แต่ถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติของลำธาร คูคลอง และภูเขา ทำให้เราได้สัมผัสกับความงดงามของบ้านเรือนและสถาปัตยกรรมสไตล์จีนโบราณและธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยถนนทุกสายในโบราณต้าเหยียนจะมาบรรจบกันที่ตลาดสี่เหลี่ยม หรือ “ซื่อฟางเจีย” สถานที่ที่เราจะได้รับประทานอาหาร เลือกซื้อสินค้าที่ระลึก เดินเล่น ท่ามกลางบรรยากาศเมืองโบราณทั้งกลางวันและกลางคืน จนถูกขนานนามว่าเป็น “เวนิสแห่งโลกตะวันออก”

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

เจดีย์สามองค์วัดฉงเซิ่ง

          ส่วน “สระมังกรดำ” หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “เฮยหลงถัน” ตั้งอยู่ในสวนยู่ฉวน เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เก่าแก่และสำคัญต่อเมืองลี่เจียง สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์ชิง นอกจากความร่มรื่นของเหล่าต้นไม้ ความงดงามของสถาปัตยกรรมโบราณแบบฮั่น ทิเบต และนาซี อย่างศาลากลางน้ำ สะพานหิน และอาคารต่างๆ แล้ว ภายในสวนยู่ฉวนยังมีสระมังกรดำที่เป็นไฮไลท์ของสวนแห่งนี้ โดยน้ำในสระมังกรดำมีความใสมาก ใสจนสามารถมองเห็นไปถึงพื้นใต้น้ำได้ โดยน้ำนี้ไหลมาจาก “ภูเขาหิมะมังกรหยก” บรรยากาศที่นี่เงียบสงบ มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเราสามารถมองเห็นภูเขาหิมะมังกรหยกได้จากที่นี่อีกด้วย

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

ภูเขาหิมะมังกรหยก

          ขณะเดียวกัน “ภูเขาหิมะมังกรหยก” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางสำคัญของผู้ที่ต้องการมาเที่ยวลี่เจียง ภูเขาหิมะมังกรหยกตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติของจีน หากมองจากไกลๆ เราจะเห็นภูเขาเป็นรูปเหมือนมังกรกำลังเลื้อยอยู่ ซึ่งภูเขาแห่งนี้ถูกหิมะปกคลุมตลอด สีฟ้าใสของท้องฟ้าที่ตัดกับสีขาวของหิมะ ทำให้ภูเขาหิมะมังกรหยกสวยจับใจ ซึ่งเราสามารถขึ้นนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปยังจุดชมวิวได้ โดยด้านบนมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึกขายด้วย อย่างไรก็ตามการขึ้นมาบริเวณจุดชมวิวเป็นจุดที่มีออกซิเจนเบาบาง มีความกดอากาศต่ำ ซึ่งทำให้เราหายใจลำบาก โดยเราอาจจะซื้อลูกอมติดตัวไว้หรือซื้อกระป๋องออกซิเจนที่มีขายจากร้านค้าบริเวณนั้นหรือซื้อจากไทยก็จะถูกกว่าติดตัวไว้ด้วย จะช่วยให้เราหายใจสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งใกล้ๆ จุดชมวิวมีการแสดงจากฝีมือผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง “จางอี้โหมว” ที่ใช้ชื่อการแสดงว่า Impression Lijiang ซึ่งเป็นการแสดงจากชนกลุ่มน้อยนาซีให้เราได้ชมเพื่อถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่เมื่อครั้งอดีตกาล

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน

          หลังดื่มด่ำกับวิวสวยบนภูเขาหิมะมังกรหยก ด้านล่างไม่ไกลกันนักยังมี “หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน” ที่มีแม่น้ำไหลลงมาจากภูเขาหิมะมังกรหยก เพลินตาไปกับน้ำสีเทอร์ควอยซ์ใสปิ๊ง ซึ่งคนท้องถิ่นถือเป็นแม่น้ำแห่งความรัก เพราะแม้จะเป็นหน้าร้อนแต่น้ำยังเย็นเฉียบ ผู้ชายจะมายืนเท้าเปล่าในแม่น้ำเพื่อแสดงความรักแก่ผู้หญิง เชื่อว่าการทดสอบความรักต่อหน้าภูเขาหิมะอันศักดิ์สิทธิ์แบบนี้จะทำให้ความรักสองคนยืนยงยาวนาน 

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

เมืองไป๋ซา

          อย่างที่บอกในข้างต้น “ลี่เจียง” มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง โดย “หมู่บ้านไป๋ซา” เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ยังคงความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณเอาไว้ให้เราได้ชม โดยหมู่บ้านไป๋ซาเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของลี่เจียงในสมัยราชวงศ์ซ่งและราชวงศ์หยวน ในอดีตเป็นศูนย์กลางทาง การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของลี่เจียง

ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า..ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์'ลี่เจียง'

วัดฉงเซิ่ง

          ปิดท้ายทริป “ท่องเมืองโบราณน่านเจ้า ย่างเท้าเข้าแดนสวรรค์ลี่เจียง” ที่ “เมืองต้าหลี่” ของชนเผ่าไป๋ ด้วยการเที่ยวชม “วัดฉงเซิ่ง” อารามหลวงในสมัยอาณาจักรน่านเจ้า และอาณาจักรต้าหลี่ ที่มีอายุมากกว่า 1 พันปี นอกจากนี้วัดฉงเซิ่งยังมี “เจดีย์สามองค์” อยู่บนเชิงเขา แลดูสวยงามถูกใจคนชอบเก็บภาพสวยๆ และความประทับใจสำหรับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน..

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ