Lifestyle

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกจิตสำนึกนักท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อมพร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดระยอง

          ปลุกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ท้องทะเลไทย ตลอดจนการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง ททท. จับมือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ประเทศสเปน จัดงาน “เฉด ออฟ บลู โอเชียน ร่วมแรงร่วมใจทะเลไทยสวยงาม” ภายใต้โครงการ “อัพไซคลิ่ง ดิ โอเชียน ไทยแลนด์” ปีที่ 3 

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

“ตั๊ก” บริบูรณ์ พาลูกสาวมาร่วมกิจกรรมเพื่อทะเลไทยสวยงาม

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

“นิว” ชัยพล ร่วมเก็บขยะชายหาด

          งานนี้ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยตัวจิตอาสา กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเล และบริเวณชายหาด พร้อม ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืนและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และ ฮาเวียร์ โกเยนิเช่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ประเทศสเปน ร่วมพิธี และดารานักแสดง “จ๊อบ” นิธิ สมุทรโคจร, “ตั๊ก” บริบูรณ์ จันทร์เรือง และครอบครัว, “นิว” ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ร่วมเก็บขยะและรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าสถานีรายงานบ้านเพ หาดเภตรา จังหวัดระยอง

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

ร่วมกันเก็บขยะใต้ท้องทะเล

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

ดร.ชญาน์ จันทวสุ-ยุทธศักดิ์ สุภสร-ฮาเวียร์ โกเยนิเช่

          ยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้ดำเนินการทุกวิถีทางร่วมกันทุกภาคส่วนในการจัดการปัญหาขยะทางทะเล ซึ่งประเทศไทยก็ดำเนินการได้เป็นอย่างดี ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งปี 2562 พบว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับประเทศที่ทิ้งขยะลงในทะเลมากเป็นลำดับที่ 10 ซึ่งเป็นลำดับที่ดีขึ้นจากอดีต ในฐานะองค์กรหลักที่ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ และมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด จึงได้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ราชอาณาจักรสเปน ดำเนินโครงการ “อัพไซคลิ่ง ดิ โอเชียน ไทยแลนด์” มาตั้งแต่ปี 2560 ด้วยความตระหนักในความสำคัญของการจัดการแก้ปัญหาขยะในท้องทะเลไทย และการสร้างจิตสำนึกแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ในการเข้ามามีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ทะเลไทยใสสะอาด พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนตราบนานเท่านาน นอกจากนี้โครงการของเรายังมีการต่อยอดนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ขยะที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นคุณค่าให้กลับมาเป็นสินค้าแฟชั่นที่มีการออกแบบอย่างร่วมสมัย ถือได้ว่าเป็นการยกระดับจากรีไซคลิงเป็นอัพไซคลิง 

เปลี่ยนขยะในทะเลไทยให้เป็นสินค้าแฟชั่น

ผู้บริหารร่วมกันเก็บขยะ

          ดร.ชญาน์ จันทวสุ กล่าวว่า การเก็บรวบรวมขยะเพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้วยความร่วมมือของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปี โครงการสามารถรวบรวมปริมาณขยะพลาสติกที่เก็บได้จากบริเวณชายหาดและในทะเลระยองจำนวน 20 ตัน และนำมาผ่านกระบวนการอัพไซเคิลด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อคืนชีวิตใหม่ให้ขยะพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นมากมาย อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ ซึ่งนับเป็นการช่วยลดปริมาณขยะและสร้างความยั่งยืนให้แก่โลก นอกจากนี้ ในอนาคตเรายังมุ่งมั่นในการดำเนินโครงการ “อัพไซคลิ่ง ดิ โอเชียน ไทยแลนด์” ต่อไป โดยจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าให้มีคุณภาพมากขึ้น พร้อมทั้งนำโครงการ เป็นโมเดลเพื่อต่อยอดสู่โครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ