Lifestyle

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม คอลัมน์...  ยานยนต์

 

 


          โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ใหม่ ได้รับเสียงตอบรับที่ดี หลังจากที่มันเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างไปในทางที่ดีขึ้นจากรุ่นเดิม ทั้งหน้าตา และการขับขี่ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้โครงสร้างใหม่ “ทีเอ็นจีเอ” (Toyota New Global Architecture) ซึ่งนำไปพัฒนารถหลายรุ่น ทั้งโตโยต้า และเลกซัส และในบ้านเรา เห็นได้ใน ซี-เอชอาร์ คัมรี และ เลกซัส ยูเอ็กซ์

 

 

 

 

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

 

 

          ทีเอ็นจีเอ เปลี่ยนแปลงหลายจุด ตัวถังที่ทำให้เสถียรขึ้นจากวัสดุที่ใช้ การออกแบบจุดเชื่อมต่อใหม่ ทำให้การบิดตัวลดลง โดยเฉพาะเมื่อขับขี่ในทางโค้ง


          ศูนย์ถ่วงต่ำลง ช่วยให้รถคล่องตัวขึ้น ควบคุมได้ง่ายขึ้น และการโยนตัวน้อยลง ซึ่งจากการลองขับมันทำได้ดีขึ้นอย่างชัดเจน ควบคุมได้ง่ายขึ้น มีความแม่นยำกับเส้นทางต่างๆ มากขึ้น


          ระบบช่วงล่างที่ปรับปรุงให้แม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะอิสระปีกนกคู่ที่อยู่ด้านหลัง ส่วนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงซึ่งนอกจากจะช่วยให้รถทรงตัวดีขึ้นแล้ว ยังรู้สึกได้ถึงการดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ทำได้เนียนขึ้น สังเกตได้ชัดเจนเมื่อต้องขับผ่านตรอกซอกซอยที่มีทั้งหลุมทั้งร่อง เนินลูกระนาด


          หรือการขับออกนอกเมืองที่ต้องเจอทางที่ซ่อมบางช่วง ทางลูกรังเล็กน้อย หรือถนนที่ดูไกลๆ ก็เรียบดี แต่จริงๆ มันซ่อนหลุมซ่อนเนินย่อมๆ ไว้มากทีเดียว

 

 

 

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

 


          พวงมาลัย ก็ปรับปรุงใหม่ครับ เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า แต่ที่เปลี่ยนคือโปรแกรมควบคุม ทำให้การตอบสนองทำได้ดีแม่นยำในส้นทางต่างๆ น้ำหนักค่อนข้างเบา สบายๆ ขับช่วงรถติด หรือขึ้นลานจอดรถนี่สบายเลย หมุนเบาๆ ไม่ต้องออกแรงมาก


          ส่วนการขับขี่ทางไกล ความเร็วค่อนข้างสูง แม้จะรู้สึกว่าเบาไปสักหน่อย ก็อาจจะเป็นความเคยชิน และความชอบของผมที่ชอบหนักๆ สักหน่อย เพราะพวงมาลัยอัลติสแม้จะเบาๆ แต่การควบคุมก็ยังทำได้แบบผ่อนคลาย กุมไว้หลวมๆ เท่านั้น


          รุ่นที่ผมลองขับ คือ 1.8 GR Sport CVT ราคา 999,000 บาท เส้นทาง กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี-นครปฐม-เพชรบุรี หัวหิน และย้อนกลับทางเดิม

 

 

 

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

 


          เครื่องยนต์ เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป วาล์วแปรผัน (Dual VVT-i) ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที


          การเซตเครื่องยนต์ ทำได้ดีครับ ผมว่ามันเป็นเครื่องที่ตอบสนองดี ขับสนุก โดยเฉพาะการขับขี่ในระดับความเร็วเดินทาง คือ ตั้งแต่ความเร็วต่ำ กลาง ไปสูงสัก 120-130 เพราะมันกระฉับกระเฉง เปลี่ยนความเร็วได้คล่องตัว ออกตัวได้ดีทันใจ ถ้าใช้คันเร่งให้เหมาะสม ไม่กระแทกกระทั้นเกินไป


          จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบายสำหรับรถในกลุ่ม ซี-เซ็กเมนต์ แม้ว่าจะปรับเปลี่ยนรูปของรถให้ดูสปอร์ตขึ้นก็ตาม และมีทัศนวิสัยดี ทำให้ขับด้วยความรู้สึกสบายๆ โปร่ง สบายตา ซึ่งหากเทียบกับตัวเดิมแล้ว อัลติสใหม่ปรับลดขนาดเสาเอลง ช่วยลดจุดบดบังสายตา

 

 

 

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

 


          ความเงียบเป็นอีกสิ่งที่เด่นของอัลติส การเก็บเสียงทำได้ดีเลย ไม่ว่าที่ความเร็วต่ำหรือความเร็วสูง จะมีเสียงที่ยังขัดๆ ใจอยู่บ้างเล็กน้อย คือตอนที่กดเท้าไปที่คันเร่งหนักๆ เรียกกำลังเครื่องยนต์เพื่อเร่งแซง


          ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ อัลติส ใช้เกียร์ ซูเปอร์ ซีวีที-ไอ ซึ่งซีวีที ไม่ชอบนักกับการกดคันเร่งแบบรวดเร็วเ พราะรอบเครื่องยนต์จะมาก่อน ทำให้เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นในช่วงนั้น แต่ถ้าเป็นการขับขี่ทั่วไป การลด การเพิ่มความเร็ว เกียร์ตัวนี้ตอบสนองได้นุ่มนวล


          มีระบบปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง 7 ระดับ แต่ผมไม่ได้ใช้หรอกครับ ไม่จำเป็น


          โดยรวมแล้วหากเทียบกับรุ่นเดิม อัลติส พัฒนาขึ้นชัดเจนในทุกด้าน ทรงตัวดีทั้งทางตรงทางโค้ง เดินทางไกลๆ ไม่เหนื่อยคนขับ และไม่เมื่อยคนโดยสาร เพราะนั่งสบาย


          อารมณ์สปอร์ตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขับสนุก สู้กับทางโค้งได้


          แต่หากเทียบกับคู่แข่ง อัลติส ก็ยังคงมีอารมณ์ของความนุ่มมากกว่ารถอย่าง มาสด้า 3 ที่ต้องยกขึ้นมาเทียบเพราะเห็นว่าแนวทางการพัฒนาของ อัลติส ก็มุ่งมาทางสปอร์ตเช่นกัน ซึ่งเป็นแนวทางที่มาสด้าเขาปักธงมานานแล้ว

 

 

โตโยต้า อัลติส 1.8L  พัฒนาการของช่วงล่าง-การควบคุม

 


          แต่การนุ่มกว่า อารมณ์สปอร์ตน้อยกว่า ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นทางลบนะครับ อยู่ที่ว่าผู้ซื้อจะต้องการรถแบบไหนตอบสนองอารมณ์ตัวเอง ตอบสนองการใช้งานของตัวเอง


          ใครที่ชอบโตโยต้า เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การที่จะซื้อ อัลติส 1.8 ค่าตัว 9.99 แสนบาท เชื่อว่าจะมีความสุขกับการขับแน่นอนครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ