Lifestyle

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด คอลัมน์..  หมอยาทางเลือก 

 

 

 


          ใกล้ถึงวันปีใหม่แล้วใครเดินทางท่องเที่ยวก็ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ส่วนใครอยากเดินเข้าป่าก็ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากสัตว์ร้ายและสัตว์มีพิษ

 

อ่านข่าว...  ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

 

 

          ว่าแล้ววันนี้คอลัมน์ “หมอยาทางเลือก” เลยขอนำเรื่องราวของหมอพื้นบ้านท่านหนึ่งมาฝาก ท่านคือ "เอี๊ยะ สายกระสุน” หรือพ่อเอี๊ยะ ที่ชาวบ้านเรียกขาน หลายคนอาจร้องอ๋อ เพราะท่านมีชื่อเสียงด้านการรักษาอาการป่วยจากสัตว์มีพิษ โดยเฉพาะงู


          มีโอกาสได้พูดคุยกับพ่อเอี๊ยะ ผู้ซึ่งชาวบ้านนับหน้าถือตาว่าเป็นหมอ แม้จะสวมเพียงเสื้อ กางเกง รองเท้าแตะ และผ้าขาวม้าคาดพุง

 

 

 

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด

 


          แต่ถ้าถามถึงที่มาของวิชาสมุนไพรสู้พิษงู ก็ทำให้ทึ่ง เพราะไม่น่าเชื่อจากวิชาที่ร่ำเรียนแบบสอนสั่งปากต่อปากมาจากคนในครอบครัวจะสามารถมาไกลจนได้รับการยอมรับมากมายขนาดนี้


++


          สานต่อภูมิปัญญา
          พ่อเอี๊ยะ เกิดปีขาล (2493) เดิมทีเป็นช่าวไร่ชาวนา เป็นคนบ้านทวารไพร ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ก่อนจะย้ายมาที่บ้านท่าสว่าง ต.บักได กิ่ง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ จบ ป.4 ที่โรงเรียนบ้านรุน


          แต่ถ้าถามเรื่องความรู้ทางยา เจ้าตัวบอกตอนแรกไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ตอนอายุราวๆ 23 ปี น้องสาวถูกงูกัดตายทำให้เสียใจมาก จึงไปเรียนกับลุงเขยที่มีความรู้ตรงนี้


          ส่วนลุงเขยนั้นพ่อเอี๊ยะหาทราบไม่ว่าท่านไปได้วิชาความรู้นี้มาจากไหน เข้าใจว่าน่าจะสั่งสมมาจากความบังเอิญ บวกการช่างลอง ช่างสังเกตและฝึกปรือจนเชี่ยวชาญ พ่อเอี๊ยะจึงได้วิชาการรักษาคนถูกสัตว์มีพิษกัดจนเป็นที่เลืองลือ

 

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด



          ถามว่าเลื่องลือขนาดไหน เจ้าตัวบอกว่าหลังจากนั้นคนจากอนามัยในเขตอำเภอพนมดงรักก็พากันเอาคนไข้มาให้รักษาเรื่อยๆ จนโรงพยาบาลกาบเชิงมาขอให้เอาสูตรรักษาของตนไปรักษาคนที่นั่น


          “หมอโรงพยาบาลนั้นก็เป็นลูกศิษย์ผมนี่แหละ ผมทำอยู่อย่างนี้หลายปี แต่พอถึงโรงพยาบาลพนมดงรักตั้งใหม่ก็ย้ายไปทำที่นั่น"


          “หมอสมัยใหม่ไม่ค่อยเชื่อเพราะยาตัวนี้ใช้แค่ที่โรงพยาบาลกาบเชิงและโรงพยาบาลพนมดงรักเท่านั้นเอง เวลาที่โรงพยาบาลกาบเชิงเอาไปใช้เขาจะเอาไปบด แต่ยาจะเสื่อมเร็ว แต่ถ้าอยู่เป็นไม้แบบนี้ชั่วลูกชั่วหลานก็จะอยู่แบบนี้”

 

 

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด

 


          ปัจจุบันพ่อเอี๊ยะย้ายมาประจำที่โรงพยาบาลพนมดงรัก ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากสัตว์มีพิษกัดโดยเฉพาะงู งานนี้พ่อเอี๊ยะบอกว่าย้ายมาทำได้ 11 ปี ย่างเข้าปีที่ 12 แล้ว


          แต่นอกจากรักษาคนตามความตั้งใจแล้วยังรู้สึกภาคภูมิใจอีกด้วย ค่ารักษาไม่มากไม่มาย ถ้าใครหายแล้วถ้าอยากจะให้ก็เรียกว่าเป็นการยกครู ซึ่งตามกำลังศรัทธา


++


          โลดทะนงแดง แผลงฤทธิ์
          สำหรับตัวยาและวิธีการรักษาของพ่อเอี๊ยะ บอกเลยไม่ธรรมดา “ยาของเราเรียกว่ายาโลดทะนงแดง โดยเป็นสมุนไพรทำจากรากต้นโลด​ทะนง​แดง​ฝนให้กินครั้งเดียว  กินเสร็จแล้วทาด้วยถึงจะหาย คือยานี้ใช้แทนยาฉีดได้เลย”


          แต่ความเจ๋งคือพ่อเอี๊ยะยังมีความสามารถอธิบายลักษณะแผล และอาการของคนที่ถูกงูพิษกัดแต่ละชนิดได้อย่างชัดเจน ไม่เพียงแค่งู พวกสัตว์มีพิษอื่นๆ เช่น แมงมุม ตะขาบ และแมงป่อง หรือเงี่ยงปลาดุกตำ พ่อเอี๊ยะเห็นแล้วรู้หมดด้วยประสบความการณ์ยาวนาน

 

 

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด

 


          “คนเราถ้าไม่รู้ว่าถูกอะไรกัดการรักษาหมอปัจจุบันต้องรอสังเกตอาการ แต่ถ้าใช้สมุนไพรก็ใช้ได้ทันทีช่วยให้คนไข้ไม่ต้องทรมานจากการเจ็บปวดและไม่มีอาการข้างเคียงจากการเกิดแผลเน่าเปื่อย”


          ถามว่ามารักษาสูตรพ่อเอี๊ยะแล้วต้องไปหาหมออีกมั้ย พ่อเอี๊ยะตอบ “ไม่ต้องไปหาหมอก็ได้ บางคนไปก็ได้ แต่โดยทั่วไปถ้าใช้ยาตัวนี้แล้วไม่ต้องไปหาหมอก็ได้”


          วิธีรักษาพ่อเอี๊ยะจะใช้ส่วนของรากโลดทะนงแดงซึ่งมีสรรพคุณยับยั้งประสิทธิภาพการทำงานของพิษงู นำมาฝนกับหินลับมีดและผลหมากสุกที่แห้งแล้ว แล้วผสมน้ำมะนาว ใช้พอกที่แผลงูกัด หรือผสมน้ำดื่มเพื่อช่วยขับพิษ ต่อมาทางโรงพยาบาลได้พัฒนาวิธีการใช้ในการรักษาให้สะดวก รวดเร็ว โดยบดรากโลดทะนงแดงเป็นผงแห้งสามารถนำมาผสมกับผงหมากสุกแห้งและน้ำมะนาวใช้ได้ทันทีเมื่อมีผู้ป่วย


          อย่างไรก็ดี พ่อเอี๊ยะเล่าว่า ไม่เพียงคนมารักษา แต่คนอยากได้วิชาก็มาได้ พ่อเอี๊ยะสอนให้ไม่มีหวง โดยผู้มาขอเรียนการรักษาสัตว์พิษและงูพิษกัด ต้องตั้งครูเป็นเงิน 12 บาท พร้อมดอกไม้ ธูปเทียน ขันธ์ 5 และจะดูภูมิหลังและประวัติความเป็นมา ของคนจะมาเรียนด้วยว่าต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และต้องมีความเสียสละ

 

 

พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน รักษาพิษสัตว์ ภูมิปัญญาจากสายเลือด

 


          ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เองพ่อเอี๊ยะเพิ่งได้รับรางวัลโล่เชิดชูเกียรติ" จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในฐานะหมอไทยดีเด่นระดับเขตสุขภาพที่ 9 และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย


          ใครสนใจติดต่อพ่อเอี๊ยะปราชญ์ชาวบ้าน ได้ที่เบอร์ 08-4638-2713 หรือที่บ้านเลขที่ 61 หมู่ 2 บ้านท่าสว่าง ตำบลบักได กิ่งอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

......................
ภาพจากเฟซบุ๊ก : พ่อเอี๊ยะ สายกระสุน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ