Lifestyle

เท้าเย็น เหงื่อเท้ามาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เท้าเย็น เหงื่อเท้ามาก คอลัมน์...  ไขปัญหาแพทย์แผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 


          สตรีอายุ 34 ปี เธอทรมานกับการมีเหงื่อที่เท้ามาก เท้าเย็นมานาน ที่มือมีเหงื่อบ้าง แต่ไม่มากเหมือนที่เท้า เหงื่อตัวก็ออกง่ายมาก พอออกข้างนอกเจอร้อนหน่อยคนอื่นเหงื่อไม่มากแต่ตัวเองเหงื่อออกมาก

 

 

          เป็นคนเครียดง่าย ช่างคิด นอนไม่หลับ กรณีเหงื่อเท้ามากแม้จะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่กวนใจมาก รำคาญ อยากหาย จึงลองมากินยาจีนดู


          เกี่ยวกับเหงื่อ แผนจีนเห็นว่า เกิดจากการเสียสมดุลระหว่างยินกับหยาง ผิวหนังชั้นหยิงกับชั้นเว่ยไม่ประสานกัน ทำให้กำกับการปิดเปิดของรูขนผิดปรกติ เหงื่อจึงออกในที่ที่ไม่ควรออก


          เหงื่อ เกี่ยวข้องกับ 2 อวัยวะ คือหัวใจกับปอด เหงื่อเป็นน้ำของหัวใจ ส่วนมากถ้าเหงื่อออกที่มือกับเท้าจะต้องรักษาที่หัวใจ ส่วนปอด กำกับดูแลผิวหนัง การปิดเปิดของรูขนเพื่อกระจายความร้อนออกผ่านเหงื่อต้องอยู่ในการควบคุมของปอด ด้วยเหตุนี้ผู้ที่เหงื่อออกเอง ออกมาก จึงต้องรักษาด้วยการบำรุงปอดให้แข็งแรง


          ผู้ป่วยท่านนี้ มีเหงื่อเท้าและเท้าเย็นเป็นจุดหนัก แสดงว่ามาจากความหนาวเย็นและมีความชื้น เมื่อหัวใจและปอดกำกับดูแลไม่ดี ทำให้น้ำไหลออกนอกเส้นทาง จึงควรบำรุงหัวใจ พร้อมกันนั้นเหงื่อทั่วตัวออกง่าย เพราะชั้นผิวภายนอกรูขนปิดเปิดไม่ดีพอ ต้องบำรุงปอดเพิ่มความหนาแน่นของชั้นผิวให้ รูขนปิดเปิดได้ดี จึงให้ยาต้มที่ให้ความอบอุ่นหัวใจและปอด ช่วยระงับเหงื่อ พร้อมกับฝังเข็มในจุดปรับสมดุลการทำงานของหัวใจและจุดที่ปรับสมดุลการทำงานของปอดไปพร้อมกัน

 

 

          ผู้ป่วยท่านนี้ค่อนข้างเครียด ความเครียดทำให้ตับทำงานติดขัด กระทบไปถึงการนอน จึงเกิดอาการนอนไม่หลับ หัวใจและปอดไม่สมดุลกันก็นอนไม่หลับได้ จึงต้องเพิ่มยาสงบตับ ปรับสมดุลตับให้ทำงานคล่องเข้าไปในตำรับด้วย




          ดูจากสีหน้าแล้วผู้ป่วยมีภาวะเลือดน้อย เลือดไปเลี้ยงปอด หัวใจ ตับไม่พอ จึงทำงานได้ไม่ดี ต้องให้ยาจีนบำรุงเลือดเข้าร่วมในตำรับด้วย


          หมอคิดเช่นนี้ กะจะรักษาให้ผู้ป่วยอย่างที่คิดเอาไว้ เธอไม่พร้อมกินยาต้ม และยังไม่พร้อมจะฝังเข็ม แล้วจะให้ทำยังไง เลยพบกันครึ่งทาง ให้เพียงยาเม็ดปรับสมดุลตับและบำรุงเลือดตับ ยาผ่อนคลาย เพื่อให้ตับคลายเครียด อีก 3 วันต่อมาบอกว่า หายเครียด นอนหลับได้ดีขึ้น ครั้งนี้ยอมฝังเข็มและกินยาต้ม


          แล้วเธอก็หายไปเลย ดีหรือไม่ดี หายหรือไม่หายไม่รู้เลย ผ่านไปเกือบ 2 เดือนมาอีกครั้ง บอกว่า เหงื่อที่เท้าดีขึ้นมาก ยังมีบ้างนิดหน่อย ถือว่าดีขึ้นมาก พอใจมาก แต่ไม่อยากกินยาต้ม อ้าว อยากหายแต่ไม่ยอมกินยาแล้วจะหายได้ไง อยากได้แต่ไม่ยอมเสียไม่ยอมแลก แล้วจะได้อะไรกลับมาล่ะ ท้ายที่สุด ต้องยอมกัดฟันกินอีก 3 ห่อ ผ่านไป 10 กว่าวัน ส่งข่าวมาว่า เหงื่อที่เท้าหายแล้ว หายเครียด นอนหลับได้ ไว้มีเวลาจะมาใหม่ ไพรเวชคลินิกสาขาสวนผัก ตลิ่งชัน เปิดทำการแล้ว สอบถามรายละเอียดได้ที่ 09-4636-6195 หรือดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ไพรเวชคลินิกค่ะ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ