Lifestyle

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง คอลัมน์...  หมอยาทางเลือก  

 

 


          ข่าวดีก่อนปีใหม่ คนไทยกดไลค์ทั่วบ้านทั่วเมือง เมื่อ “ยูเนสโก” ประกาศขึ้นทะเบียน “นวดไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติแล้ว !!

 

          วันนี้คอลัมน์ “หมอยาทางเลือก” มีเรื่องราวของหมอนวดแผนไทยที่มีชื่อเสียงจาก จ.อ่างทอง ท่านหนึ่ง ที่ผู้คนต่างตบเท้าเข้าไปขอพบ ขอนวด ตั้งแต่พระยาจนถึงรากหญ้า มาขอให้จับเส้นกันจนหัวกะไดไม่เคยแห้ง

 

 

 

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

 

 

          พอเอ่ยชื่อ “ป้าปุ้ม" หมอนวดคิวทอง หลายคนอาจร้องอ๋อก็ได้ เพราะมีชื่อเสียงมานาน แอบกระซิบว่าคุณป้าคนนี้แหละที่ไม่กี่วันก่อนได้จับเส้นให้แก่ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ของเราอีกด้วย


++


          ป่วยก่อนรู้ก่อน
          ป้าปุ้ม หรือ “อาภา ปรีชากูลย์” ชาว อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วันนี้ในวัยเจ็ดสิบต้นๆ ป้ายังเสียงใสแจ๋ว อารมณ์ดี และดูมีพลังล้นเหลือในตัวเอง


          ถามว่าป้ามาทางนวดได้ยังไง ป้าเล่าไม่กั๊กเลยว่าเดิมทีนั้นเคยเป็นแม่ค้าขายส้มตำไก่ย่างอยู่ในพื้นที่บ้านเกิด แต่ไปพลาดท่าหกล้มหลังกระแทกพื้น


          ตอนนั้นราวๆ ปี 2543 ป้าอายุเพียงสี่สิบต้นๆ เท่านั้น แต่ความรุนแรงทำให้ถึงกับเข้าผ่าตัดด่วนเนื่องจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งหลังผ่าตัดเสร็จสิ้นอาการเจ็บปวดก็ยังไม่ทุเลา แทบจะเดินไม่ได้นานกว่า 2 ปี


          “เรารู้ตัวว่า เราจะไม่เดินแล้ว และพอนอนก็ลุกไม่ได้ เลยตัดสินใจไปเรียนนวดหลังจากพอเดินได้เพื่อมารักษาตัวเอง”

 

 

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

 


          ป้าปุ้มเลยไม่หยุดตัวเองไว้ที่การขายส้มตำ ตัดสินใจไปเรียนตั้งแต่การแพทย์แผนไทยจากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนวดเท้าและนวดตัว เรียนดัดจัดกระดูกจากแพทย์ชาวจีนและแบบตะวันตก เรียนคลายกล้ามเนื้อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมถึงเรียนรู้ด้านสมุนไพร


          ที่สุด ประสบความสำเร็จมีรางวัลการันตีที่ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดเต็มตัวแล้วในฐานะหมอนวดแผนไทยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ตอนที่ไทยจัดงาน “แพทย์แผนไทยทางเลือก” ครั้งที่ 1 ณ เมืองทองธานี ป้าปุ้มได้เข้าแข่งขันการนวดอยู่ไฟหลังคลอดด้วย ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลชนะเลิศ ตามด้วยคว้าแชมป์อีก 2 ครั้งต่อเนื่อง เท่ากับชนะเลิศ 3 ปีซ้อน ระหว่างปี 2547-2549

 

 

 

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

 



          ทุกวันนี้ จากความรู้ ป.4 ป้าได้รวมกลุ่มแม่บ้านในท้องถิ่นจดทะเบียนจัดตั้งเป็น "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอาภานวดแผนไทย" เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวชุมชน เพื่อฝึกฝนวิชาการนวดแผนไทยให้สมาชิก รวมถึงให้เป็นแรงงานหาวัตถุดิบทำยาสมุนไพรต่างๆ เพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการนวดรักษาจากทั่วประเทศ


++


          สุดยอดสายนวด
          ถามว่าเก่งนวด คนไทยรู้ แต่พอถามว่าเก่งนวดส่วนไหน ป้าตอบเลยว่า “คุณเป็นอะไรมาเราตอบรับ ตอบโจทย์ได้ทันที”


          วิธีการนวดของป้า จะมีการเช็กอาการก่อน โดยเฉพาะ “ความดัน” ป้าปุ้มบอกว่าถ้าตรวจเช็กแล้วความดันขึ้น ป้าก็จะไม่นวดให้


          “ป้าจะบอกเลยว่าคุณต้องรับสภาพตรงนี้ให้ได้ด้วย เพราะว่าถ้าความดันขึ้น นวดไปแล้วตาย จะมาจับฉันหรือเปล่า การที่ความดันขึ้นเราจะไม่นวดกัน มันอันตราย”


          ส่วนคนที่มาให้นวดส่วนใหญ่อันดับหนึ่งเลยคืออาการประมาณไหน ป้าบอกนี่เลย “ตีบกับแตก”


          “ตีบคือเส้นสมองตีบ และส้นสมองแตก แล้วเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต มีมาทุกวันมาครึ่งซีกก็มากันเพียบ บางคนขี่คอกันมาเลย”


          ส่วนพอถามว่านวดแล้วหายเลยมั้ย ป้าปุ้มก็ตอบตรงๆ แมนๆ เลยว่า ไม่หาย! แต่อย่าเพิ่งเกาหัวไป เพราะป้าแจงมาว่าถ้าดูแล้วไม่หาย เราก็ต้องคุยความจริง

 

 

ป้าปุ้ม หมอนวดคิวทอง นวดจริง เจ๋งจริง

 


          "บางคนเส้นประสาทแตกแล้ว มันก็ทำให้การสั่งงานของสมองไม่พอ ไม่ได้ แต่ถ้าแขนไม่มีกำลังยกแขนไม่ขึ้น เราก็นวดให้เอากำลังขึ้นมาได้ แต่ถามว่าเดินได้มั้ย เดินไม่ได้ จะให้เดินปกติธรรมดาเหมือนทั่วไป เดินไม่ได้”


          ถามว่าดูอาการคนยังไง ป้าปุ้มบอกว่าด้วยการร่ำเรียนมาแน่นทุกศาสตร์ทั้งไทย จีน และประสบการณ์อันโชกโชน ป้าปุ้มบอกในร่างกายมี 72,000 เส้นในตัวเรา ป้าดูออกว่าเส้นไหน เส้นที่เท่าไรที่มันไม่ทำงาน (ง่อว์....)


          ส่วนถ้าถามว่าเคยมีคนมานวดกับป้าแล้วอาการดีขึ้นหายดีเลยไหม ป้าตอบเลยว่าเยอะแยะ !!


++


          เด็ดตรงนี้
          ป้าปุ้มบอกว่า แต่ละคนใช้เวลานวดไม่เท่ากัน ป้าปุ้มแนะนำว่านวดครั้งหนึ่งไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง และสามารถบอกได้เลยตั้งแต่นวดครั้งแรก


          “ครั้งแรกก็รู้ผลแล้วว่าหายไม่หาย คือถ้าเขามาแบบยกแขนไม่ขึ้น แล้วไม่รู้สึกอะไรเลย ทำอะไรไม่ได้เลยจะแขนซีกซ้ายหรือขวา จะทำยังไงที่จะให้เขารู้สึกก่อน ให้มีความรู้สึกเจ็บก่อน แล้วเราค่อยแก้อาการกันไป”


          ส่วนถ้าใครนวดแล้วป้าดูออกว่าไม่หาย ก็แนะนำว่ามานวดไม่เกิน 3 ครั้ง ส่วนใครที่ดูแล้วมีโอกาสหาย เจ้าตัวรู้สึกว่าร่างกายดีขึ้น คิดว่ามีโอกาสหาย ก็สามารถมานวดได้เรื่อยๆ จนหาย


          ราคานวดกับป้าปุ้มตกชั่วโมงละ 300 บาท ไม่น่าจะเป็นปัญหาเท่ากับว่าคิวนวดของป้าที่มักแน่นเต็มตลอด ใครอยากไปต้องลุ้นพอตัว


          ส่วนที่เกริ่นไว้ว่า ป้าคนนี้แหละที่ไม่กี่วันก่อนได้จับเส้นให้แก่ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ของเราอีกด้วย เรื่องราวเกิดขึ้นตอนที่นายกฯ ไปเปิดงาน  OTOP City แล้วเจอป้าปุ้ม


          ป้าก็สวัสดีท่านแล้วบอกว่า “สู้ๆ นะคะ เพื่อประเทศชาติของเรา พอป้าแนะนำตัวท่านก็ถามว่านวดเป็นหรือ ป้าก็เลยขอจับเส้นท่านใต้รักแร้ เพื่อดูว่ามีโอกาสเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตหรือเปล่า” 


          วันนั้น ป้าบอกทิ้งท้ายว่า คำเดียวที่นายกฯ พูดหลังโดนจับเส้นคือ “เจ๋งว่ะ” ส่วนคำเดียวที่ป้าตอบเมื่อถามว่า นายกฯ เราเส้นเป็นยังไง ป้าบอกว่า “โอเคเลย”


          ใครสนใจพบป้า ตอนนี้ไปได้เลยที่งาน Otop City 2019 ชาเลนเจอร์ 3 เมืองทองธานี ป้าอยู่เสาต้นที่ 43 ถึงวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ป้าปุ้มพร้อมทีมงานและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากมาย รอพบทุกคนอยู่


          ส่วนถ้าใครมีเวลาไปอ่างทองก็แวะไปที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอาภา นวดแผนไทย เลขที่ 4/1 ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง โทรศัพท์ 08-6052-1237, 09-1565-7039, 09-2280-8129 กระซิบอีกทีว่าป้าปุ้ม ยังมีสุดยอดการนวดหลากหลายให้เราได้เลือกรักษาตามอาการอีกด้วย ของแบบนี้ต้องลองเอง!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ